Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Làm tờ khai xuất khẩu 50 triệu/tờ, nguyên cán bộ Hải quan bị bắt

Làm tờ khai xuất khẩu 50 triệu/tờ, nguyên cán bộ Hải quan bị bắt



Ngày 4/4, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thị Kim Hạnh, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư và Gia công Hà Nội.




Đối tượng Nguyễn Thị Kim Hạnh, nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư và Gia công Hà Nội bị khởi tố và bắt giam về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vì có liên quan đến vụ án buôn lậu tại Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (Halico).


Cùng ngày, Cơ quan An ninh Điều tra khởi tố bị can Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Phó phòng Phát triển thị trường của Halico, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Rượu Sài Gòn - Đồng Xuân về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng cho tại ngoại.


Theo cơ quan điều tra, hai bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh và Nguyễn Hồng Tiến là những mắt xích quan trọng trong vụ mua bán hàng nghìn thùng rượu, núp dưới danh nghĩa xuất khẩu sang Lào nhưng thực tế, bên bán là Công ty Halico đã tạo điều kiện để cho bên mua là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Lân tiêu thụ trong nước nhằm trốn thuế tiêu thụ đặc biệt. Nguyễn Thị Kim Hạnh được xác định đã làm 19 tờ khai xuất khẩu rượu với giá 50 triệu đồng/tờ khai.















Ông Hồ Văn Hải - nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội.






Trước đó, sáng ngày 21/1, Cơ quan An ninh Điều tra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hồ Văn Hải - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Halico để điều tra về hành vi buôn lậu và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Cơ quan An ninh Điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam hai vợ chồng Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa (lãnh đạo Công ty TNHH Hoàng Lân, có trụ sở tại phố Trung Kính, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) là đối tác xuất khẩu rượu của Công ty Halico sang Lào. Riêng bị can Nguyễn Thị Quỳnh Trang (nguyên nhân viên Phòng Phát triển thị trường của Halico) cũng bị khởi tố, nhưng đã được cơ quan điều tra thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.




Theo tài liệu điều tra, từ năm 2008 đến trước thời điểm bị Cục Điều tra Chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) khởi tố về hành vi buôn lậu (tháng 9/2013), với thủ đoạn xuất khống hàng trăm nghìn thùng rượu Vodka sang thị trường Lào, Halico đã trốn thuế tiêu thụ đặc biệt (45% giá thành của sản phẩm). Ngoài ra, Halico còn được hoàn 10% thuế giá trị gia tăng.


Hành vi trốn thuế chỉ bị vỡ lở khi lô rượu Vodka xuất sang Lào qua Cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) bị cơ quan chức năng bắt giữ hôm 12/9/2012. Tại tờ khai hải quan được Halico mở ngày 10/9/2012, chuyến hàng xuất khẩu gồm 2.000 thùng rượu Vodka các loại trị giá gần 54.000 USD, được đóng gọn trong một container, xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở Viêng Chăn, Lào.


Sau khi thông quan, lô hàng được vận chuyển đến cửa khẩu để làm thủ tục thực xuất sang Lào. Tuy nhiên, khi Hải quan Cầu Treo yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong hoàn toàn rỗng, không hề có rượu, hay bất cứ hàng hóa nào khác. Còn doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo cũng không hề có.


Cơ quan Hải quan phát hiện, từ năm 2008 đến năm 2012, Halico cùng với đối tác là Công ty TNHH Hoàng Lân lập khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ để làm các thủ tục xuất rượu Vodka sang Lào. Thực chất, trong 26 bộ hồ sơ có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều xuất rượu cho doanh nghiệp Lê Thị Hải.


Để thực hiện được hành vi xuất khống hàng chục nghìn thùng rượu sang Lào, Halico có thủ đoạn hết sức tinh vi. Halico đã ký 4 hợp đồng xuất khẩu rượu với Công ty TNHH Hoàng Lân, tổng giá trị hợp đồng lên tới gần 25 tỉ đồng. Sau khi ký hợp đồng, Công ty TNHH Hoàng Lân có trách nhiệm xuất khẩu rượu Vodka sang Lào. Qua đó, Halico không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Với 4 hợp đồng này, Công ty TNHH Hoàng Lân đã giao lại cho Halico 26 bộ hồ sơ hải quan. Tất cả đều được lập tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và thực xuất ở Cửa khẩu Cầu Treo. Halico đã mang những hồ sơ này đi hoàn thành thủ tục báo cáo thuế hàng năm với Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Ước tính số tiền thuế Halico trốn được là khoảng trên 10 tỉ đồng.


Tính đến ngày 5/4/2014, Cơ quan An ninh Điều tra đã khởi tố 6 bị can, bắt tạm giam 4 bị can để phục vụ công tác điều tra.


Theo Thế Long (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1idiu5X

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét