Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Y tế: Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì dân cũng thiệt thòi

Bộ trưởng Y tế: Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì dân cũng thiệt thòi



“Mọi người cần đánh giá đúng công sức của bác sĩ, hiểu nỗi vất vả của bác sĩ khi đứng mổ 8-10 tiếng liên tục, chăm trẻ khóc cả đêm. Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì dân cũng thiệt thòi”...




Trước câu hỏi của Đại biểu về các giải pháp chấm dứt tai biến y khoa, chấn chỉnh y đức, Bộ trưởng cho biết, người dân cần phải phân biệt rõ tai biến y khoa bất khả kháng hay do tiêu cực, những nhiễu, chứ không nên cứ nhìn thấy tai biến y khoa là cho rằng có tiêu cực và đổ lỗi cho các bác sĩ - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều ngày 1.4.





Khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân, các bác sĩ đều hết lòng, hết khả năng. Việc khám bệnh có thể khỏi, cũng có thể có biến chứng, có thể để lại di chứng, thậm chí tử vong. Tai biến y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, các bác sĩ bó tay, y học bất lực.


Bộ trưởng ví dụ về vụ cắt cả hai quả thận của bệnh nhân Tú ở Cần Thơ là do quả thận hình móng ngựa, dính liền nhau, thày thuốc khó phân biệt. Sai sót có thể do sơ ý, sai sót do vô trách nhiệm và nhiều nguyên nhân khác. Do đó, cần thành lập Hiệp đòan bác sĩ, Hội đồng y khoa với các luật sư biết về y tế để đưa ra các phán xét khách quan, vừa bảo vệ quyền lợi của người bệnh, vừa phân biệt đúng sai của bác sĩ.


“Ngay cả Mỹ, mỗi năm có hơn 4.000 ca tử vong do tai nạn giao thông nhưng có tới 120.000 ca tử vong do các tai biến y khoa. Điều đó khẳng định, tai biến y khoa là không thể tránh khỏi, đừng vội vàng quy chụp trách nhiệm cho các bác sĩ”.




Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trong thời gian qua, các vụ việc tiêu cực trong ngành y tế xảy ra không ít như “nhân bản” kết quả xét nghiệm để vụ rút ruột bảo hiểm y tế tại bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội); vụ tiêm nhầm thuốc dẫn đến tử vong cho 3 trẻ em tại Bệnh viện Hướng Hóa (Quảng Trị)…


Trong khám chữa bệnh cũng không ít cán bộ y tế còn vô trách nhiệm, không yêu thương bệnh nhân, nhũng nhiễu, đòi hỏi nên để xảy ra tai biến hoặc gây bức xúc cho người bệnh. Bộ Y tế đã ra nhiều văn bản quy phạm, tăng cường giáo dục và thanh kiểm tra trong bệnh viện. Bộ sẽ xử lý nghiêm các sai sót, không để những người làm mất danh dự, uy tín của ngành trong các cơ sở y tế.


Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, để hạn chế tai biến thì cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và bác sĩ. Người bệnh cần thông báo mọi điều cho bác sĩ nắm rõ. Đồng thời phối hợp với bác sĩ trong chăm sóc và điều trị.


“Mọi người cần đánh giá đúng công sức của bác sĩ trong việc chăm sóc người bệnh, hiểu nỗi vất vả của bác sĩ khi đứng mổ 8-10 tiếng liên tục, chăm đứa trẻ khóc cả đêm. Nếu làm cho bác sĩ áp lực thì người dân cũng thiệt thòi”- Bộ trưởng nhấn mạnh.




Theo Diệu Linh (Dân Việt)





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1fl5qy0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét