Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Bị ép lao động khổ sai, hai trẻ em trốn khỏi bãi vàng



Hai nạn nhân lao động khổ sai tại bãi vàng vừa trốn thoát là em tên Phạm Văn Hảo (SN 1997) và em Phạm Văn Cường (SN 1995), đều là người dân tộc Mường, cùng trú thôn Cao Xuân, xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa.



Sáng nay 1/4, trao đổi với PV , ông Nguyễn Thế Anh - Phó Giám đốc Trung tâm công tác xã hội trẻ em tỉnh Quảng Nam - cho biết, hiện hai em này đang được chăm sóc y tế tại Trung tâm chờ sức khỏe hồi phục và bàn giao cho gia đình.


Bị ép lao động khổ sai, hai trẻ em trốn khỏi bãi vàng


Hai em Phạm Văn Hảo (trái) và Phạm Văn Cường được chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Nam


Theo thông tin, ngày 19/2/2014, một người đàn ông không rõ tên khoảng 35 tuổi trú xã Mỹ Tân (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) dụ dỗ Cường và Hảo cùng một số người khác trong huyện Ngọc Lặc vào huyện Phước Sơn (Quảng Nam) để làm vàng. Được gần 1 tháng, một người đàn ông không rõ tên tuổi dẫn 2 em Hảo và Cường cùng 8 thanh niên ở huyện Ngọc Lặc xuống xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) để tiếp tục làm vàng trái phép với tiền lương một tháng 3,5 triệu đồng.


Em Phạm Văn Hảo bị sốt rét và đang được chăm sóc


Em Phạm Văn Hảo bị sốt rét và đang được chăm sóc


Quá trình làm vàng lậu tại xã Tam Lãnh, chủ hầm (người đưa Hảo và Cường từ huyện Phước Sơn xuống) bắt các em làm việc suốt ngày đêm. Chịu không nổi, Hảo và Cường cùng 8 thanh niên khác bàn nhau bỏ trốn.


Sau 2 ngày chạy trốn trong rừng, ngày 28/3, cả hai đến xã Tiên Thọ (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) thì bị chủ phát hiện và đe dọa đánh đập. Quá hoảng sợ, cả hai chạy vào nhà dân để được giúp đỡ.


Sau đó, người dân cấp báo lên chính quyền xã Tiên Thọ và được cán bộ của xã can thiệp, đưa cả 2 cháu về trụ sở xã để tìm hiểu vụ việc. Người đàn ông chủ bãi vàng sau đó bỏ đi. Đến sáng ngày 29/3, công an xã Tiên Thọ (huyện Tiên Phước) lập biên bản tiếp nhận trẻ em chạy trốn khỏi bãi vàng.


Em Phạm Văn Hảo bị sốt rét và đang được chăm sóc


Cán bộ Trung tâm bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Nam đang tư vấn tâm lý và chăm sóc cho 2 em sau khi được giải thoát


Để đảm bảo an toàn cho các em, công an xã tổ chức bảo vệ, đồng thời liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam để đưa các em về TP Tam Kỳ tránh khỏi sự truy đuổi của chủ hầm vàng. Sáng ngày 29/3, Trung tâm công tác xã hội Quảng Nam tiếp nhận 2 em để tiếp tục chăm sóc.


Tại Trung tâm công tác xã hội trẻ em tỉnh Quảng Nam sáng nay 1/4, dù sức khỏe chưa hồi phục hẳn nhưng khi được hỏi về chuyện bỏ trốn, em Phạm Văn Hảo kể lại: "Nhà cháu nghèo lắm. Hôm tết vừa rồi nghe mấy đứa bạn cùng làng bảo có bác Ảnh (người đưa các cháu đi làm vàng) về quê tuyển người đi làm công nhân khai thác vàng ở huyện Phước Sơn (Quảng Nam) lương cao lại được ăn no nên cháu được bác nhận và lo chi phí vào bãi vàng làm việc".


Sau một thời gian, Hảo cùng Cường và nhiều lao động khác được đưa xuống bãi vàng xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) tiếp tục làm vàng. Tại bãi vàng xã Tam Lãnh, Hảo và Cường bị ông chủ hầm vàng bắt làm cả ngày lẫn đêm. Không chịu nổi lao động khổ sai nên Hảo và cường cùng 8 người trong nhóm bàn nhau tìm cách bỏ trốn khỏi hầm vàng.


Theo lời kể của em Hảo, khi bỏ trốn, cả 10 người chia nhau ra tìm đường thoát; trong số đó có 5 bạn đã về quê nhà an toàn, còn 3 bạn trốn lên tỉnh Gia Lai và có gọi điện thông báo cho Hảo và Cường.


Ông Nguyễn Thế Anh – Phó Giám đốc Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Nam - cho biết: “Lúc mới tiếp nhận 2 cháu, tinh thần các cháu rất hoảng loạn và sợ hãi, trong đó cháu Hảo bị sốt rét nặng nên phải được điều trị. Sau đó cán bộ của Trung tâm phải tham vấn tâm lý để 2 cháu ổn định lại tinh thần.


Ngày 31/3, sau khi liên lạc với cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để tìm thông tin người thân của 2 cháu và sau đó 2 cháu đã được nói chuyện với gia đình. Hiện nay sức khỏe và tâm lý của hai cháu đã dần hồi phục, khi nào các cháu khỏe hẳn chúng tôi sẽ bàn gia cho gia đình đưa về quê”.


Theo Dân trí





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1juNIK7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét