Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Mưa phùn, nồm ẩm kéo dài đến đầu tuần sau


Hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm ở các tỉnh miền Bắc sẽ kéo dài ít nhất đến đầu tuần sau mới chấm dứt. Các địa phương cũng cần cảnh giác mới mưa đá, dông lốc, cháy rừng.


Ngày 3/3, trao đổi với PV, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết:











mưa phùn, nồm ẩm

Ông Lê Thanh Hải - Ảnh: C.Quyên



Hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm ở miền Bắc xảy ra có tính chu kì theo mùa. Có năm rất nhiều, có năm rất ít, song trung bình vào tháng 2 và tháng 3 thì chu kì này thường kéo dài 15-20 ngày rồi kết thúc.


Tuy nhiên, năm nay hiện tượng mưa phùn, nồm ẩm đang nhiều hơn mức trung bình nhiều năm.


Hiện tượng này chỉ chấm dứt khi có 1 trong 3 dấu hiệu sau: Thứ nhất là áp thấp nóng phía Tây mở rộng (như hôm thứ 7 tuần trước trời hơi hửng nắng ấm áp nên khô ráo hơn); Thứ 2 là có mưa rào và dông mạnh; Thứ 3 là có gió mùa cường độ mạnh.


Như vậy mới đủ sức xua tan thời tiết như hiện nay. Tuy nhiên, từ nay tới hết tuần, chưa có dấu hiệu nào trong 3 dấu hiệu trên được thiết lập nên ở thời điểm hiện tại có thể dự báo hiện tượng nồm ẩm, mưa phùn còn kéo dài ít nhất đến hết tuần này, đến đầu tuần sau có thể sẽ có diễn biến mới.


Chủ nhật tuần này miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh cường độ yếu, chỉ gây rét nhẹ và làm thời tiết khô ráo hơn nhưng không đáng kể.











mưa phùn, nồm ẩm

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa phùn, nồm ẩm đến hết tuần (Ảnh: C.Quyên)



Mưa phùn khá dày ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ kết thúc khi nào, thưa ông?


Mưa như hiện nay chỉ xảy ra ở các tỉnh Đông Bắc Bộ và một số tỉnh từ Thanh Hóa trở vào, còn cách tỉnh phía Tây Bắc Bộ (bên kia dãy Hoàng Liên Sơn) không có mưa, thậm chí còn có nắng nóng (nhiệt độ có nơi dự báo lên mức 31-34 độ - PV).


Mưa phùn chủ yếu xảy ra vào đêm và sáng sớm và sẽ kết thúc vào đầu tuần sau.


Trong thời điểm cuối đông, dự báo nhiệt độ miền Bắc sẽ thế nào và còn nhiều đợt không khí lạnh không? Có hiện tượng thời tiết cực đoan nào cần lưu ý ở thời điểm này?


Từ thời điểm này trở đi, rét đậm rét hại ở miền Bắc coi như kết thúc. Trong tháng 3 còn khoảng 3-4 đợt không khí lạnh tràn về nhưng cường độ yếu (rét nàng Bân, chỉ kéo dài 1-2 ngày rồi hết).


Ở thời điểm hiện tại, đối với khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ cần cảnh giác với nguy cơ cháy rừng vì các khu vực này đã bước vào mùa khô, hạn hán.


Còn với các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là địa phương vùng núi cao đã bắt đầu phải cảnh giác với mưa đá, dông lốc vì sắp bước vào giai đoạn chuyển mùa từ lạnh sang nóng dễ gây thời tiết cực đoan. Thời điểm tháng 3 năm ngoái các tỉnh miền núi phía Bắc đã ghi nhận mưa đá lớn gây thiệt hại cho bà con.


Xin cảm ơn ông!





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1ktaWSW

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét