Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Hà Tĩnh: Phát hiện 4 đạo sắc phong thời Nguyễn


Những sắc phong này được phát hiện trong quá trình khảo sát, sưu tầm, số hóa tư liệu Hán nôm trên địa bàn huyện ven biển.


Các đạo sắc phong cổ này còn nguyên vẹn và có cùng kích thước, trang trí hoa văn giống nhau, chiều dài 2,1m, rộng 50cm. Sắc phong viết bằng chữ Hán cổ trên nền giấy gió với nét chữ mảnh, rõ và sắc nét, giấy màu vàng nghệ, mặt trước trang trí họa tiết hoa văn hình rồng, chữ triện, chấm tròn màu trắng. Xung quanh được viền bằng các họa tiết hình vạch kẻ song song liền nhau.


Hà Tĩnh: Phát hiện 4 đạo sắc phong thời Nguyễn - Ảnh 1


Hai đạo sắc phong có niên đại năm Khải Định thứ 2 có cùng nội dung và thời gian (ngày 15 tháng 3, 1917) phong cho vị thủy tổ họ Phạm Văn là Phạm Văn Nghĩa tước hiệu Đông Giang Hầu.


Hai đạo Sắc còn lại có niên đại Khải Định năm thứ 9 cũng có cùng nội dung và thời gian, (ngày 22 tháng 7, 1924) phong cho vị thủy tổ họ Phạm là Phạm Văn Linh tước hiệu Cao Bình Quận.


Hà Tĩnh: Phát hiện 4 đạo sắc phong thời Nguyễn - Ảnh 2


Ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện bảo tàng Hà Tĩnh đang nghiên cứu về thân thế và sự nghiệp của hai danh thần của dòng họ Phạm Văn được ban sắc để vinh danh công lao của của các vị tiền bối đối với quê hương đất nước. Đồng thời việc phát hiện các đạo sắc phong cổ nói trên là nguồn tư liệu văn tự Hán Nôm cổ có giá trị quý hiếm nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu khai thác và lưu giữ bảo quản lâu dài.


Văn Đức





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1e1f4lz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét