Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Những sếp nào “thoát tội” trong vụ bầu Kiên?


Thoát tội


Theo cáo trạng mới đây của VKSND TC, ông Nguyễn Văn Hòa, kế toán trưởng Ngân hàng ACB được Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB và Tổng giám đốc ủy quyền ký hợp đồng ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào hơn 20 ngân hàng; là trưởng ban kiểm soát Cty TNHH Chứng khoán ACB, có nhiệm vụ kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh của Cty này nhưng lại trực tiếp liên hệ với các Ngân hàng Kienlongbank, Vietbank để cấp tín dụng cho Cty ACBS đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB trái quy định pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.


Những sếp nào “thoát tội” trong vụ bầu Kiên?

Theo VKSND TC, hành vi của ông Hòa có dấu hiệu của tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 165 của BLHS.


Tuy nhiên, ông Hòa chỉ là người thực hiện các chủ trương nêu trên theo chỉ đạo của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên. Quá trình điều tra, ông Hòa có thái độ thành khẩn, tích cực cộng tác và giúp CQĐT làm rõ bản chất vụ án nên ông Hòa được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.


Ông Đỗ Minh Toàn, nguyên là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, thành viên Hội đồng Thành viên Cty ACBS đã thực hiện hành vi ký Nghị quyết chấp thuận cho Cty ACBS hợp tác đầu tư với các Cty ACI và Cty ACI-HN để đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB theo Nghị quyết của Hội đồng Đầu tư Cty ACBS và trực tiếp chỉ đạo đặt lệnh mua cổ phiếu Ngân hàng ACB sai quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.


Hành vi của Đỗ Minh Toàn có dấu hiệu của tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 165 BLHS.


VKSNND TC cho rằng, ông Toàn chỉ là người thực hiện chủ trương theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên và Nghị quyết của Hội đồng đầu tư, vì vậy chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với ông Toàn.


Ông Nguyễn Ngọc Chung, quyền Tổng giám đốc Cty TNHH Chứng khoán ACB (Cty ACBS) theo chỉ đạo của bầu Kiên và Nghị quyết của Hội đồng Đầu tư đã ký Nghị quyết chấp thuận cho Cty TNHH Đầu tư tài chính Á châu Hà Nội, đại diện cho Cty ACBS ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 2 Cty nêu trên và trực tiếp thực hiện chủ trương của Hội đồng Đầu tư Cty ACBS về đầu tư Cổ phiếu Ngân hàng ACB sai quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB.


Hành vi của ông Chung được coi là có dấu hiệu của tội "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng".


Tuy nhiên, cũng như những người khác, ông Chung chỉ làm theo chỉ đạo của bầu Kiên và Hội đồng Đầu tư Cty ACBS. Hơn nữa, trong quá trình điều tra, ông này đã có thái đội khai báo thành khẩn nên VKSNDTC cho rằng chưa cần thiết phải xử lý hình sự đối với ông này.


Các ngân hàng làm sai có bị "chảm"?


Đối với việc Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào 22 ngân hàng khác với tổng số tiền là hơn 28.000 tỷ đồng và thu được số tiền lãi là hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó số lãi vượt trần là hơn 243 tỷ đồng.


Việc làm này của ngân hàng ACB là trái quy định, nhưng VKSNDTC cho rằng, hành vi làm trái này chưa gây hậu quả vật chất, số tiền lãi vượt trần đã được Ngân hàng ACB hạch toán và trích nộp thuế theo quy định nên chưa đủ yếu tố xác định là hành vi phạm tội.


Các ngân hàng đã nhận tiền gửi lãi xuất vượt trần từ nhân viên của Ngân hàng ACB do Ngân hàng ACB ủy thác nêu trên là trái quy định.


Về việc này, Cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xác định sai phạm và đề nghị xử lý các cá nhân liên quan tại các ngân hàng đã nhận tiền gửi từ nhân viên Ngân hàng ACB.


Do thời hạn điều tra đã hết, trong khi số lượng ngân hàng liên quan nhiều nên Cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án đối với hành vi nhận gửi tiền vượt trần của các Ngân hàng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.










Bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên, Giám đốc Cty B&B và bà Nguyễn Thúy Hương, em gái ông Kiên bị xác định là đã có hành vi cấu thành tội trốn thuế với vai trò đồng phạm.


Tuy nhiên, theo VKSND TC, bà Lan và bà Hương không biết và không tham gia gì vào việc chỉ đạo, hướng dẫn của Bầu Kiên. Hơn nữa, trong quá trình điều tra, vợ và em gái bầu Kiên đều có thái độ khai báo thành khẩn nên chứa đến mức cần thiết phải xử lý hình sự đối với hai người này.




Theo T.Nhung


Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1lMsbfN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét