Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Liều mình cướp hoa tre trong hội Gióng



Cả trăm người lăn lộn, chèn ép nhau trên sân Đền Trình (đền Gióng, Hà Nội) cướp hoa tre mặc cho đội bảo vệ cầm gậy đánh tới tấp.













Bên cạnh những linh vật như voi, ngựa thì hoa tre tượng trưng cho gậy tre của Thánh Gióng đánh giặc khi xưa được người dân quan tâm nhất.










Thôn Vệ Linh được giao trọng trách làm giò hoa tre.










Sau ít phút làm lễ, hoa tre được rước bằng kiệu xuống đền Trình để làm lễ, đi bên ngoài là đội bảo vệ hùng hậu với que gậy và có cả dùi cui.










Quãng đường từ Đền Thượng xuống Đền Trình chỉ gần 100m nhưng ồn ã tiếng nói, tiếng doạ nạt, tiếng gào thét cảnh bảo để người dân không lao vào cướp trước khi tới nơi làm lễ.










Giò hoa tre được kết từ hàng trăm “hoa tre” bằng cách cắm vào thân một cây chuối cao làm trụ (“Hoa tre” là một vật mang tính biểu trưng, tượng trưng cho cây tre, gậy tre của Thánh Gióng đánh giặc khi xưa).










Những cây tre làm giò hoa tre đều được lựa chọn kỹ lưỡng. Sau lễ tế tại đình làng, vào sáng mồng 5, dân làng bắt đầu vót hoa tre.










Mọi người “pha” tre thành từng đoạn 50 - 60 cm, vót hoa và nhuộm màu sắc đẹp rồi đem phơi. Tiếp đó việc kết giò hoa tre được làm ở đình làng và được hoàn thành vào chiều tối mồng 5.










Vài giây khi bài văn tế kết thúc, chiếc kiệu hoa tre đã bị người dân lao vào tranh cướp trong cảnh hỗn loạn.










Mặc cho những người bảo vệ cầm gậy đánh thẳng tay, đám đông vẫn chen lấn, giằng cướp chỉ để lấy được chút lộc thánh. Không ít những người bị đánh khuỵu, nằm lăn lộn mặc tiếng gào thét, la ó.










Không phải ai cũng có đủ liều lĩnh lao vào đám đông hỗn loạn.










Chỉ sau chưa đầy 10 phút chiếc kiệu hoa đi ra khỏi đền đã te tua.










Bà Nguyễn Thị Liệu, 52 tuổi, đến từ thôn Xuân Dục xã Yên Thường,Gia Lâm Hà Nội, tự cho mình là người có duyên cướp lộc. Bà hồ hởi: "Năm nào tôi cũng đi cướp, năm nay cướp được nhiều nhất 10 cái hoa tre, ít nhất mọi năm cũng được 1 cái”.










Hội Gióng diễn ra hàng năm vào mùng 6 tết Nguyên đán, thu hút hàng ngàn người từ khắp nơi trên cả nước đến tham gia.


Theo Zing.vn





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://ift.tt/1ftc7eL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét