Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Hàng ngàn người đội mưa trẩy hội Đền Vua Mai


Bắt đầu từ 6h30, nhiều người dân đã đến thắp hương trong khu di mộ Vua Mai tại rú Đụn Sơn xã Vân Diên huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An.


Lễ hội Đền Vua Mai năm 2014 diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Ngọ (tức từ ngày 12 đến 14/2/2014). Ghi nhận của PV Nguoiduatin.vn, từ sáng sớm ngày 13/2, mặc dù mưa rét nhưng hàng ngàn người dân huyện Nam Đàn, các huyện lân cận và du khách thập phương đổ về khu lăng mộ Vua Mai để trẩy hội.









Mai Hắc Đế tên thật là Mai Thúc Loan hoặc Mai Huyền Thành là vua nước Việt Nam, anh hùng dân tộc, người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nông dân chống sự chiếm đóng của nhà Đường ở Việt Nam vào đầu thế kỉ thứ 8. Ông quê ở Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) nhưng sinh ra ở Nam Đàn, Nghệ An, Việt Nam.



Lễ hội được mở đầu bằng màn biểu diễn múa lân múa rồng và màn trống hội. Trong không khí tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của Vua Mai Thúc Loan, ông Thái Văn Nông, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đánh trống khai mạc Lễ hội Đền Vua Mai năm 2014.


Tiếp đó là các đoàn rước trong huyện rước bài vị từ mộ Vua Mai Thúc Loan tại núi Đụn Sơn về Đền thờ Vua Mai tại Thị trấn Nam Đàn để tổ chức Lễ đại tế một cách trọng thể.


Bên cạnh phần lễ, trong các ngày diễn ra hội đền Vua Mai còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các trò chơi dân gian thu hút nhiều người xem như: Đấu vật, bóng chuyền, chọi gà, đánh đu, đua thuyền...


Đây là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức nhằm tưởng nhớ công đức của Mai Thúc Loan cùng các tướng lĩnh của ông và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược nhà Đường, xây dựng nước Vạn An độc lập. Lễ hội đền vua Mai cũng là dịp để nhân dân, du khách thập phương tìm hiểu, thưởng ngoạn các giá trị văn hoá truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của một vùng quê xứ Nghệ.


Một số hình ảnh tại Lễ hội Đền Vua Mai năm 2014:





Hàng ngàn người đội mưa trẩy hội Đền Vua Mai - Ảnh 4


Mặc dầu trời mưa rét nhưng rất nhiều người đã đến đền Vua Mai để thắp hương từ rất sớm.





Hàng ngàn người đội mưa trẩy hội Đền Vua Mai - Ảnh 8


Màn tái hiện khí thế hào hùng của Vua Mai.Hàng ngàn người đội mưa trẩy hội Đền Vua Mai - Ảnh 9


Các đoàn rước bài vị từ mộ Vua Mai Thúc Loan tại núi Đụn Sơn về đền thờ vua Mai tại Thị trấn Nam Đàn.




Các trò chơi thu hút nhiều người tham gia tại lễ hội.


Hàng ngàn người đội mưa trẩy hội Đền Vua Mai - Ảnh 12



Quỳnh Lê - Đình Tiếp





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1c46Tav

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét