Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

'Chân dài váy ngắn' làm mồi 'nhử' khách quán nhậu


Nắm được tâm lý này, đa số quán nhậu đều “trang bị” cho mình một hệ thống chân dài bắt mắt, thu hút cánh mày râu. Lượng khách tỷ lệ nghịch với chiều dài của váy áo tiếp viên. Từ lối sống ăn xổi ở thì, nhiều thực khách đã vô tình làm “hư” hệ thống quán xá vốn văn minh và lịch sự. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, lượng khách gia tăng thì quán xá càng tung ra nhiều chiêu trò “tươi mát” để câu khách.


Váy ngắn... tiền nhiều


Hiện nay, người Sài thành đi nhậu không theo một quy luật ngày nghỉ, ngày lễ mà hễ rảnh, thích đều rủ nhau nhậu. Quán ăn, quán nhậu mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu vui chơi về đêm của các “thượng đế”. Trước thực tế quán nhiều hơn khách, nhiều nơi đã chủ động sử dụng chiêu trò để câu “thượng đế”. Và mồi câu hiệu quả nhất đến thời điểm này mà bất cứ ai cũng dễ dàng nhận thấy, đó là tiếp viên nữ có ngoại hình xinh xắn, ưa nhìn, ngọt ngào, biết chiều khách.


Một đêm thâm nhập trên các cung đường “bia bọt” của Sài thành, PV được tận mắt và cảm nhận tầm quan trọng của chân dài với doanh thu của từng quán nhậu. Những quán nhậu sử dụng kế “chân dài váy ngắn” chủ yếu phân bố ở các quận, huyện ven thành phố như Q.10, Q.7, huyện Bình Chánh, Q. Thủ Đức, Q. Bình Tân,...


Thành Thái (Q.10), Lữ Gia (Q.11), Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, Q.7), Phạm Hùng (Q.8)... là những tuyến đường tập trung các quán nhậu sở hữu nhiều chân dài và nổi tiếng trong giới nhậu thành phố.


Ở các quán nhậu này, chân dài được chia làm 2 loại: Chân dài của quán, chân dài PR sản phẩm (bia, thuốc lá...). Như quán T.N. (đường Thép Mới, Q. Tân Bình), các nhân viên nữ được mặc áo quần tự do nhưng phải đảm bảo khách thấy được đùi và 2/3 ngực. Nhiều cô gái chỉ làm việc vài ngày đã nếm đủ mùi vị cay đắng đến từ sự sỗ sàng của khách nhậu. Những người không chịu nổi, hoặc không vừa mắt quản lý, chủ quán thì bị buộc nghỉ làm. Nhưng đa phần cô nào chịu vào quán nhậu làm đều rất bạo dạn và chủ động quậy với khách. Ngoài việc tiếp thực, các cô sẵn sàng ngồi “chén chú chén anh” với “thượng đế” khi được yêu cầu hoặc “tăng ca” với khách sau chầu nhậu.


'Chân dài váy ngắn' làm mồi 'nhử' khách quán nhậu - Ảnh 1


Các chân dài giới thiệu bia với khách hàng ở một quán trên đường Thành Thái. Ảnh Ngọc Lài.

Giữa chân dài của quán và nữ PG sản phẩm ở các quán nhậu có sự cạnh tranh khốc liệt, nữ PG tầm chịu chơi có kém hơn, nhưng về độ xinh đẹp thì không hề thua kém. Khi khách vừa bước vào quán O.T. (đường Thành Thái, Q.10), những nàng PG của các nhãn hàng bia trong trang phục váy ngắn, cắt cúp táo bạo ở vai áo phô ra phần ngực thu hút ánh nhìn đon đả, mời gọi thực khách dùng bia của hãng mình tiếp thị. Để bán được hàng, các cô chấp nhận những lời chọc ghẹo, cử chỉ thô thiển, sờ mó của khách nhậu. Khách nhậu càng thêm phần thích thú và ghi nhớ ngay lập tức địa chỉ quán, để lần sau còn tìm đến.


Có cầu ắt có cung


Nhiều quán sẵn sàng trả tiền cao để chân dài nhiệt tình làm việc. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thu H. (23 tuổi, quê Đồng Tháp), nhân viên quán O.T. chia sẻ: “Chẳng chị em nào sống bằng lương hết, tụi em toàn nhờ vào tiền bo của khách. Khách nhậu đã say thì rất phóng khoáng, mình cần khéo ăn khéo nói, chiều chuộng họ thì được thưởng liền. Dẫu quản lý chỉ bắt buộc mặc quần ngắn, áo thun kiểu ba lỗ, nhưng nhiều tiếp viên khác vẫn hở hang hơn mức cần thiết để hút tiền boa của khách. Quán nào nhiều người đẹp thì khách đến đông nườm nượp. Đàn ông có rượu vào mà có người đẹp thì còn gì chê”.


Dưới góc độ xã hội học, phó giáo sư, tiến sỹ Phan An (viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ) phân tích: “Xét về mặt kinh tế, xã hội phát triển, đời sống người dân đi lên thì nhu cầu vui chơi, ăn uống cũng tăng theo. Tình trạng sử dụng “chân dài váy ngắn” trong các quán xá ở TP.HCM cũng phát sinh từ những đòi hỏi mới mẻ trong đời sống tinh thần.


Tuy nhiên, thị hiếu của những cá nhân giàu lên bất chính, thiếu hiểu biết dẫn đến việc thích và chơi các loại hình giải trí bệnh hoạn, trong đó có việc thích ngắm chân dài ăn mặc hở hang. Xã hội có cầu thì ắt sẽ có cung. Quán xá thấy có chân dài khách mới đến đông thì đổ xô mướn chân dài về làm. Những phụ nữ này cũng chấp nhận dùng thân hình để kiếm tiền, có sự thỏa thuận với chủ quán nên tình trạng này được thế phát triển rầm rộ. Một quán sử dụng chân dài thì các quán khác cũng đổ xô làm theo, như thế mà nhân rộng ra”.


Phó giáo sư, tiến sỹ Phan An trăn trở: “Chúng ta theo văn hóa phương Đông, còn rất nhiều thuần phong mỹ tục đẹp. Việc các cô gái đi kiếm tiền bằng cách khoe cơ thể, ăn mặc sexy gợi cảm để mua vui giải trí là trái với thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc. Điều đó gây phản cảm và khó chịu với phần đông người tôn trọng văn hóa phương Đông”. Thoát ra từ nền kinh tế bao cấp bị bó buộc khuôn khổ, những con người làm giàu nhanh chóng trong nền kinh tế thị trường thích cách sống nhanh, suồng sã. Kiếm tiền một cách thô thiển, câu khách rẻ tiền chỉ phù hợp với lớp người thiếu ý thức, tầm nhận thức chưa đạt chuẩn.


Loại hình hàng quán sử dụng chân dài váy ngắn để tăng doanh thu cho thấy những chuẩn mực đạo đức đang lệch chuẩn nghiêm trọng. Tuy nhiên, để điều chỉnh những hành vi câu khách bằng chân dài của hàng quán có vẻ rất khó khăn như lời nhận định của giáo sư, tiến sỹ Vũ Gia Hiền: “Chúng ta không nên xúc phạm nhóm người thích lối văn hóa suồng sã. Nếu chúng ta lên tiếng phản đối kịch liệt, bêu rếu thói xấu này sẽ khiến họ tự ái, phản kháng và càng sa đà vào sai lầm. Chúng ta phải làm và nói cho họ hiểu sự trần trụi, trần tục của thực trạng “chân dài váy ngắn” hoạt động mạnh tại hệ thống quán xá trên địa bàn thành phố để họ hiểu và xa dần”.


Thế nhưng, một bài học văn hóa cho một thực trạng đã ăn sâu và thành thói quen của người thành phố thì có lẽ vẫn chưa đủ. Để quản lý hệ thống quán xá “mát mẻ”, nhiều cán bộ phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM cũng phải lắc đầu.








Khó xử lý khi chủ quán tìm cách lách luật

Một cán bộ đội kiểm tra liên ngành Q.10 (TP.HCM) cho biết, dù đã kiểm tra, xử lý nhưng vẫn không thể nào hạn chế được sự bùng phát mạnh mẽ của hệ thống quán xá trá hình, tươi mát. Vì các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán nhậu lại giở các chiêu bài rất ma mãnh để "lách luật".


Với quy định xử phạt hiện hành, khi các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán nhậu trá hình để nhân viên có hành vi khiêu dâm, kích dục cho khách... sẽ bị xử phạt hành chính. Sau khi xử phạt hành chính 3 lần, cơ sở còn tái phạm sẽ chuyển sang hình thức xử lý hình sự. Để tránh bị xử lý hình sự, các chủ nhà hàng sẽ chuyển đổi tên người đại diện trước pháp luật, sang nhượng lại hoặc thay cả tên nhà hàng, đăng ký mới giấy phép kinh doanh... và vẫn hoạt động bình thường.



Ngọc Lài - Hà Nguyễn





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1c3zr0k

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét