Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Cán bộ đi chơi golf trong khi công nhân không có việc làm


Trong một cuộc họp mới đây, bộ trưởng Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình cán bộ ngành đường sắt trong việc chơi golf. Tuy không nêu đích danh tên cán bộ nhưng bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo chung toàn ngành này về trách nhiệm công việc và lương tâm con người.


Với sự cảnh cáo này, chưa vội bàn tới quyết định cấm cán bộ ngành giao thông chơi golf của bộ trưởng Thăng đưa ra trong năm đầu nhậm chức (golf là môn thể thao đắt tiền và rất mất thời gian - PV), điều đáng nói đối với ngành đường sắt là ở thực tế ngành này đang trong thực trạng lạc hậu về công tác bán vé thủ công, dịch vụ trên tàu còn nghèo nàn, đắt đỏ, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, yếu kém, tàu thường chậm giờ.


Cán bộ đi chơi golf trong khi công nhân không có việc làm - Ảnh 1


Bộ trưởng Đinh La Thăng.


Thậm chí, cuối năm 2013, do không kham nổi nên ngành đường sắt đã có kế hoạch cắt 5 đôi tàu chợ (tàu dành cho người nghèo) để tránh thua lỗ 900 tỷ đồng/năm, tuy nhiên kế hoạch này không được bộ trưởng Đinh La Thăng chấp thuận. Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành - chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định sẽ từ chức nếu trong năm 2014 đường sắt không thực sự đổi mới.


Trong tình hình trì trệ của ngành đường sắt, người đừng đầu ngành giao thông đã có nhiều lo ngại và đưa ra những hướng giải quyết trước mắt, lâu dài, trong đó đặc biệt tập trung vào việc tái cơ cấu và coi đó là sự sống còn của ngành đường sắt. Bộ trưởng Thăng yêu cầu ngành đường sắt trước tiên phải tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn của các dự án, đừng để người dân nghĩ đến đường sắt là nghĩ đến một hình ảnh trì trệ.


Bộ trưởng Đinh La Thăng còn đưa ra so sánh để cho thấy sự cấp bách trong hoạt động kinh doanh của ngành đường sắt và hàng không, khi mà toàn ngành đường sắt đạt doanh thu hơn 11,3 nghìn tỷ đồng/năm 2013 nên lương của gần 40.000 nhân viên ngành đang ở mức rất thấp, còn ngành hàng không mang lại doanh thu tới hơn 70.000 tỷ đồng trong năm 2013 nên lương trung bình tháng của nhân viên ngành hàng không cao gấp 2 lần ngành đường sắt. Đường sắt Việt Nam dường như không nghĩ mình là doanh nghiệp kinh doanh mà đang nghĩ mình là Bộ Đường sắt, quản lý Nhà nước về đường sắt hay gì đó nên rất chậm thay đổi.


Cán bộ đi chơi golf trong khi công nhân không có việc làm - Ảnh 2


Đường sắt đang trong tình trạng trì trệ, nhưng cán bộ ngành này lại thảnh thơi đi chơi golf.


“Trong khi ngành đang khó khăn như thế nhưng tôi lại nhận được báo cáo là cán bộ ngành đường sắt đi chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không. Chơi golf là quyền của mọi người, bản thân môn golf cũng không có gì xấu, nhưng khi công nhân đang không có việc làm và thu nhập thấp thì người cán bộ phải có trách nhiệm nâng cao đời sống người lao động chứ không thể bỏ đó mà dành thời gian đi chơi golf là không thể chấp nhận được” - bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.


Vị bộ trưởng này cũng cho rằng, cần phải truy trách nhiệm của người đứng đầu, truy trách nhiệm cán bộ đi chơi golf để công việc trì trệ.


“Làm gì cũng phải gắn bó với công việc của mình, phải có lương tâm con người, phải có trách nhiệm với người lao động. Muốn xây dựng một quy trình làm việc hiện đại nhất, khoa học nhất phải xuất phát từ trái tim, từ lương tâm và trách nhiệm” - bộ trưởng Đinh La Thăng nói rõ.


Được biết, bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu đơn vị chuyên môn làm rõ hoạt động chơi golf của cán bộ ngành đường sắt, tùy theo mức độ của từng cá nhân, tập thể chơi golf làm ảnh hưởng đến công việc để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.








Năm 2013, toàn ngành đường sắt đạt doanh thu hơn 11,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9% so với năm trước. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu về sản lượng lại đạt thấp hơn so với kế hoạch, tỷ lệ tầu đến đúng giờ thấp hơn năm 2012. Luồng hành khách cũng không tăng, mật độ đi rải đều trong các ngày nghỉ lễ, Tết; dịp hè khách đi đoạn ngắn tăng 15-20% nhưng đi đường dài lại giảm so với năm 2012.

Theo Dân trí





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1gZyWYK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét