Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền


Đến hẹn lại lên, hội Lim ở Tiên Du, Bắc Ninh đã thu hút đông đảo du khách gần xa tới tham dự. Năm nay, công tác chuẩn bị khá kỹ càng nên hội Lim diễn ra khá thành công. Đặc biệt hiện tượng liền anh liền chị dùng nón xin tiền du khách đã không xảy ra.


Trước đó vào ngày 10/2, phát biểu trong buổi gặp của chính quyền tỉnh với báo chí tại TP. Bắc Ninh, ông Lê Đức Thuật - phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Ninh nhấn mạnh: Hội Lim 2014, tuyệt đối nghiêm cấm các hình thức Quan họ ngửa nón nhận tiền. Và thế là hội Lim năm nay, liền anh, liền chị mời trầu để được thưởng tiền.


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 1


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 2


Hát Quan họ trên thuyền luôn luôn thu hút đông đảo du khách.


Trên chiếc thuyền rồng dạo quanh hồ, liền anh trong bộ trang phục khăn xếp áo the, liền chị với áo tứ thân, nón ba tầm và khay trầu cánh phượng, vừa hát vừa mời trầu du khách thập phương thưởng thức. Rất nhiều người mến mộ câu hát trao duyên ngọt ngào đã rút tiền thưởng và xin miếng trầu.


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 3


Năm nay đã có lệnh cấm liền anh, liền chị ngả nón xin tiền.


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 4


Thế nhưng thay vào đó là hành động mời trầu xin tiền.


Ngay sau khi du khách bỏ tiền vào khay trầu, liền chị nhanh chóng che lại, cho vào hộp kín và đem giấu dưới khoang thuyền. Cứ chỗ nào giơ tiền ra thì chiếc thuyền lại hướng về đó, liền anh liền chị hát mời trầu và nhận tiền. Thậm chí chiếc thuyền ở xa bờ quá thì người chèo đò đưa chiếc sào ra để du khách bỏ tiền trên ấy.


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 5


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 6


Thậm chí cả người chèo đò cũng nhận tiền của khách.


Du khách đến nghe hát Quan họ, thấy liền anh, liền chị mời trầu cũng muốn có một miếng trầu mang về, vì thế họ không ngần ngại rút tiền ra cho. Theo quan sát của PV thường là mỗi du khách cho 10.000 đồng hoặc 20.000 đồng, nhưng cũng có người bỏ vào cơi trầu 100.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng.


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 7


Liền chị nhanh chóng che lại, cho vào hộp kín và đem giấu dưới khoang thuyền.


Cấm ngả nón, Quan họ mời trầu xin tiền - Ảnh 8


Người dân vui vẻ thưởng tiền cho các liền chị.


Việc cho tiền của du khách là hành động tự nguyện và vui vẻ, đó là tình cảm của mọi người dành cho Quan họ và nhiều người cho là hành động lấy lộc đầu năm, lấy miếng trầu thì cho tiền liền anh liền chị là việc đương nhiên. Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng hành động đó đang ngụy trang cho việc “xin tiền du khách” và đang dần làm mất đi nét văn hóa hiếu khách của người dân Kinh Bắc.


Anh Ngọc





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1j6JkPN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét