Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Cái bang kiếm lời trong mùa lễ hội tại chùa Bái Đính


Tại chùa Bái Đính, Ninh Bình vào mùa lễ hội (từ mùng 6 đến mùng 10 tháng Giêng, âm lịch) không hề khó để có thể bắt gặp những người ăn xin suốt dọc đường vào chùa.


Lợi dụng tấm lòng từ bi của những du khách, đội ngũ “cái bang” này đã tìm mọi cách kiếm tiền từ sự bố thí của khách thập phương. Đặc biệt, nhiều người không hề nghèo khổ, không hề khó khăn cũng hóa trang, khoác trên mình “bộ cánh” bẩn thỉu nhất để du khách thương hại cho tiền.


Cái bang kiếm lời trong mùa lễ hội tại chùa Bái Đính - Ảnh 1


Rất nhiều ăn xin đã đổ xô về chùa để làm ăn trong mùa lễ hội


Mỗi ngày có hàng nghìn du khách đến đây để chiêm ngưỡng ngôi chùa lớn nhất Việt Nam và thể hiện sự thành tâm bái phật. Chỉ cần mỗi người cho vài nghìn hoặc vài chục nghìn thì số tiền kiếm được không hề nhỏ. Vào những ngày đầu khai hội như thế này mỗi người ăn xin thu nhập vài triệu là chuyện bình thường.


Cái bang kiếm lời trong mùa lễ hội tại chùa Bái Đính - Ảnh 2


Mỗi ngày đội ngũ ăn xin này kiếm được số tiền không hề nhỏ từ tấm lòng của du khách


Chính vì cách kiếm tiền quá dễ dàng khiến cho đội ngũ ăn xin ở chùa Bái Đính đông vô số. Từ cổng vào đến tận chùa cũng có hơn trăm người ngồi rải rác.


Thoạt nhìn hoàn cảnh ai cũng rất đáng thương, từ ngồi xe lăn, thương tật trên mình, quần áo rách rưới…cho đến những người già cả, khổ sở, ốm yếu. Nhưng để ý kỹ mới thấy chỉ một phần nhỏ là những người khuyết tật thực sự. Còn rất nhiều kẻ ăn mặc rách rưới nhưng lén la lén lút, chỉ chờ du khách sơ hở là ăn trộm đồ.


Cái bang kiếm lời trong mùa lễ hội tại chùa Bái Đính - Ảnh 3


Đi một đoạn đường là có một người ăn xin ngả nón cầu mong sự bố thí


Theo những người dân xung quanh cho biết, ngày bình thường chỉ có vài người khuyết tật ngồi xe lăn tại chùa. Nhưng đến mùa lễ hội, ăn xin khắp mọi nơi đổ dồn về hoạt động mạnh, khiến cho thật giả lẫn lộn khó lòng phân biệt.


Anh Đông Kim, du khách ở Thanh Hóa, cho biết: “Tôi đi chùa cũng vì lòng thành tâm, nên cũng bố thí cho một số người khuyết tật bên đường, nhưng cứ đi một đoạn là có một người ra xin khiến cho tôi không biết đường nào mà lần, sao ăn xin ở đâu ra mà nhiều đến thế này”.


Cái bang kiếm lời trong mùa lễ hội tại chùa Bái Đính - Ảnh 4


Thậm chí nhiều đứa trẻ trông rất khỏe mạnh cũng đi ăn xin


Hình ảnh này khiến cho rất nhiều người bức xúc, làm mất cảnh quan của ngôi chùa, đồng thời dấy lên ở du khách sự nghi ngờ khi du xuân tại chùa lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó người thực sự khó khăn lại phải chịu ánh mắt khinh miệt không đáng có của những du khách không hiểu chuyện.


Công an và bảo vệ nhiều lần ra tay ngăn cản đội ngũ “cái bang” này để trả lại hình ảnh đẹp cho ngôi chùa. Nhưng chỉ một lúc sau, những ăn mày giả lại quay lại hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra.


Anh Ngọc





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://ift.tt/1jrt5A4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét