Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Tai nạn thảm khốc ở lò than Vàng Danh qua lời kể nhân chứng


Đến nay đã có 3 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động ở lò than Vàng Danh Vinacomin sáng 24/11; nguyên nhân được hé lộ qua lời kể nhân chứng.

Tai nạn lao động thảm khốc


Vụ tai nạn nghiêm trọng trên diễn ra vào khoảng 8h30 sáng 24/11, tại giếng nghiêng phụ Cánh Gà mức +130 đến -50 Công ty CP Than Vàng Danh (phường Vàng Danh, TP Uông Bí).


Thông tin ban đầu, trong khi chở các công nhân đi làm ca 1 từ mặt bằng mức +130 xuống -50 bằng tời (JK-2.0) kết hợp toa xe chở người (XRB-15-9/6) thì toa xe văng ra khỏi đường sắt gây tai nạn khiến 7 công nhân có mặt bị thương vong.


Ngay khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời, đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Nhưng do vụ tai nạn ở hầm lò, có độ sâu lên đến 300 mét nên để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.











Các nạn nhân được điều trị tại Bệnh viện Uông Bí - Thụy Điển.

Các nạn nhân được điều trị tại Bệnh viện Uông Bí - Thụy Điển.



Ba nạn nhân tử vong là anh Trần Văn Thành (SN 1970), công nhân cơ điện bậc 5/7, trú quán tại Hoàng Quế (Đông Triều); Lê Duy Diệu (SN 1975), công nhân cơ điện bậc 4/7, trú quán tại phường Quang Trung (Uông Bí); anh Hoàng Văn Trường (SN 1980), tử vong tại bệnh viện.

Những người bị thương còn lại hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Uông Bí – Thụy Điển,bị đa chấn thương, gãy xương tay, đùi. Hiện một nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.


Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo UBND TP Uông Bí và các sở, ngành phối hợp với Công ty CP Than Vàng Danh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.



Hé lộ nguyên nhân vụ việc


Để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, PV đã tìm đến Bệnh viện Uông Bí – Thụy Điển, nơi các nạn nhân vụ tai nạn nang được điều trị. Do bị thương nặng nên bệnh nhân Nguyễn Đắc Tuyên vẫn đang trong tình trạng nguy kịch được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu. Ba nạn nhân còn lại đều đã tình táo, mặc dù những vết thương vẫn còn đau nhức. Kể lại vụ việc kinh hoàng ấy, các nạn nhân đều thốt lên “kinh hãi”.


Nạn nhân Nguyễn Văn Hướng, công nhân cơ điện, công ty CP Than Vàng Danh, trú tại tổ 12A8, phường Bắc Sơn (TP Uông Bí) vẫn chưa hết bàng hoàng khi vừa thoát khỏi cửa tử.



Kể lại vụ việc, anh Hướng cho biết: “Lúc ấy khỏang 7h30 đến 8h thì thang loan (thiết bị chuyên chở công nhân xuống hầm lò, gồm 5 toa, toa từ 1 đến 5 và toa 1 là toa dưới cùng từ dưới lên) khởi hành đi xuống, được khoảng 20m thì có một điểm gia tăng tốc độ.


Bình thường từ chậm đến nhanh, nhưng hôm nay thấy lạ sao vì tốc độ nhanh quá, khoảng 2,3 giây gì đó thì nghe tiếng nổ rất to cùng anh sáng phát ra”.










Nạn nhân Nguyễn Văn Hướng.

Nạn nhân Nguyễn Văn Hướng.



“Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn có 4 anh em trong toa, phân xưởng bạn cũng có người. Quãng đường hành trình của thang loan rất dài, lên đến 650m, còn chỗ bị nạn khoảng nửa quãng đường, tức là khoảng 300m.

Vừa khởi động khoảng 20m, thang bất ngờ tăng tốc độ rất nhanh. Tôi không làm chủ được, chỉ còn cách ngả người xuống, rồi rầm một cái, bò được một đoạn thì không còn biết cái gì nữa.









Nạn nhân Bùi Văn Dậu
Nạn nhân Bùi Văn Dậu

“Khi nghe tiếng rầm là có luồng ánh sáng rực lên, tôi nghĩ là chập điện, nhưng không phải, điện vẫn còn vì có những thiết bị bên cạnh vẫn chạy.

Sau đó tôi thấy tối tăm mặt mũi lại, một lúc sau người đau lưng uể oải, đau khắp người, tôi mới bò ra khỏi nơi nguy hiểm thì lúc ấy vẫn còn mù mịt, tôi sợ là nó lại nổ như những vụ nổ lò, tôi cố gắng bò ra ngoài, nhưng lúc ấy người đau không thể chịu nổi, càng lúc càng thấy đau, lúc này tôi không đứng dậy được nên nằm luôn tại đó”.










Nạn nhân Nguyễn Quốc Triều

Nạn nhân Nguyễn Quốc Triều



Nói về nguyên nhân dẫn đến vụ việc, anh Hướng cho rằng, thang loan hôm nay không tải nặng. Trái lại là cực kỳ non tải, không có gì để nói về tải cả.

“Cái này nó thuộc về vấn đề kỹ thuật, lĩnh vực hiểu biết thì tôi không biết, nhưng không phải cáp đứt, vì cái cáp to bằng cổ tay, nó có thể chịu tải đến hàng trăm lần, so với cái thiết bị nó kéo. Tôi cho rằng có thể ở các thiết bị điều khiển, như người ta gọi là cái biến tần, hệ thống biến tần này có vấn đề gì thì tôi không nắm rõ”, anh Hướng cho biết.


Nạn nhân Nguyễn Quốc Triều cho rằng, sự cố là do thiết bị đưa đón người gặp trục trặc, trôi theo gia tốc tự do. Đến vị trí gặp nạn, thang loan trật đường ray nên xảy ra sự cố.


Gia cảnh nạn nhân khó khăn, lại càng túng quẫn











Gia cảnh nạn nhân khó khăn, lại càng túng quẫn

Chị Lê Thị Yến khóc than khi chứng kiến tình cảnh của chồng



Ngồi chăm chồng trong bệnh viện, chị Lê Thị Yến (vợ nạn nhân Nguyễn Văn Hướng) không rời khỏi mắt chồng. Thi thoảng chị khẽ lấy tay lau những giọt nước mắt vì thương chồng. Cậu con trai cả của anh chị bị tật nguyền mất một chân, cũng đến bệnh viện để chăm cha.

“Khi biết tin anh ấy bị tai nạn, tôi ở nhà mà như sét đánh ngang tai, hơn 27 năm anh làm việc ở công ty chưa khi nào xảy ra vụ việc như thế.



Gia đình tôi có hai cháu, cháu lớn không may gặp tai nạn bị cụt mất một chân, phải dùng chân giả. Kinh tế gia đình cũng không phải thuộc hàng khá giả gì. Từ trước đến giờ đều trông vào số tiền lương của anh Hướng.


Dù biết công việc của anh ấy nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác. Tôi cũng chỉ phụ giúp anh chăm lo con cái chứ cũng không làm được ra tiền.


Giờ anh ấy bị tai nạn tôi không biết gia đình sẽ vượt qua những khó khăn trong thời gian tới ra sao. Chỉ mong anh ấy mau khỏi bệnh”, chị Hướng vừa tâm sự vừa nhìn chồng, nước mắt khẽ rơi.

Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng làm rõ.


Theo Kiến thức






Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/201311250928182818/tai-nan-tham-khoc-o-lo-than-vang-danh-qua-loi-ke-nhan-chung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét