Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Quặn thắt chờ phép màu sau vụ chìm tàu


Giữa biển khơi, những người đàn ông của họ vẫn chưa rõ sống chết…


Khóc cạn nước mắt


Hơn 1 ngày kể từ lúc nhận hung tin, người dân thôn Tân An (An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng.


Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng không kín gió, bà Nguyễn Thị Hương (SN 1957) ngồi bất động như người vô hồn.











dân chài, mất tích, chờ đợi, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Người dân lặng lẽ đổ về các gia đình có thuyền viên gặp nạn để chia sẻ động viên và cùng hi vọng. Ảnh: C. Thái



Nước mắt lăn dài trên gò má, người phụ nữ nghèo dán cặp mắt vào hai bức hình của hai đứa con trai. Bà cố khóc nhưng không thành tiếng!


Ông Nguyễn Văn Dung (xóm Tân An) cho biết, gia cảnh bà Hương vốn rất khó khăn, trước nay chỉ biết trông vào nghề làm muối.


Cách đây 7 năm, ông Nguyễn Văn Toan (chồng bà Hương, cũng chính là anh ruột ông Dung) qua đời do bạo bệnh khiến mẹ con bà càng lâm vào cảnh túng đói.


Con trai lớn của bà Hương, anh Nguyễn Văn Trí (SN 1981) dù đã nhiều tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình. Thương mẹ, Trí cùng em trai là Nguyễn Văn Huỳnh (SN 1990) chăm chỉ làm đủ nghề để kiếm tiền nhưng vẫn khốn khó.


Hai anh em bàn nhau vay mượn ngân hàng, bạn bè, hàng xóm đóng được con tàu 380CV để ra vùng lộng đánh bắt hải sản.











dân chài, mất tích, chờ đợi, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Bà Nguyễn Thị Hương (giữa) khóc ngất trước hung tin về 2 người con trai, người thân phải túc trực để cấp cứu. Ảnh: C. Thái



“Tàu mới hoàn thành được vài tháng thôi. Bữa đó mẹ con nó vui đến chảy nước mắt vì từ nay đã có một con tàu để ra khơi kiếm sống.


Thằng Trí với em trai cùng mấy bạn bè chạy thử 2 chuyến đầu đều thuận buồm xuôi gió, có chút ít thu nhập. Cách đây 10 ngày, nó cùng mọi người lại ra khơi, định bụng kiếm ít tiền chuẩn bị sắm tết. Ai ngờ!” – ông Dung sụt sùi.


Suốt cả ngày, bà Hương vật vờ như người vô hồn. Nước mắt người mẹ nghèo rỉ mãi từ hai khóe. Vừa ngồi dậy được một lát, bà lại ngất lịm, người thân phải túc trực liên tục để cấp cứu.


Cách nhà bà Hương một quãng không xa, bà Hồ Thị Lài (75 tuổi) và con cháu cũng đã khóc cạn nước mắt. Bà cụ Lài cùng lúc như nín thở để đợi tin từ hai đứa con.


Anh Hồ Vĩnh Lai (34 tuổi, có 2 con nhỏ, vợ mang bầu 8 tháng) và em ruột Hồ Vĩnh Thế (32 tuổi, 2 con nhỏ) đều có mặt trên chiếc tàu định mệnh, đều chưa rõ sống chết.











dân chài, mất tích, chờ đợi, Quỳnh Lưu, Nghệ An

Bà Nguyễn Thị Lài (75 tuổi) cùng lúc đón hung tin về hai người con trai. Thấy cảnh 2 người con dâu ngất xỉu bên đám trẻ nheo nhóc, bà bần thần ngồi ở bậc cửa, mắt rưng rưng. Ảnh: C. Thái



Ngất lên ngất xuống trên chiếc giường xập xệ, chị Mai Thị Phượng (28 tuổi, vợ anh Thế) ôm chặt 2 đứa con nhỏ khóc sụt sùi. Ở căn nhà kế bên, chị Hồ Thị Hoàn (33 tuổi, vợ anh Lai) cũng ngất lịm vì khóc chồng.


Bà Lài cứ lập cập hết chạy qua nhà anh Thế lại chạy về nhà anh Lai để trông hai đứa con dâu, để ôm mấy đứa cháu nội nheo nhóc.


“Tổ cha bay, đứa mô cũng ngất cả thì lấy ai sống trong nhà ni nữa” – bà run run mắng mỏ rồi ngồi xuống ở bậc cửa, bưng khuôn mặt nhăn nheo mà òa khóc!


Quặn thắt ngóng chờ tin tức


Dưới cái rét căm căm đầu mùa, người dân lặng lẽ đổ về gia đình những thuyền viên gặp nạn. Họ ngồi quanh sân nhà, nhìn khách lạ bằng những cặp mắt hi vọng như ngóng chờ những tin tức tốt lành về người thân.


Ông Võ Văn Hường (50 tuổi, ngư dân có kinh nghiệm trong vùng) cho biết, ông cùng một số thuyền viên khác cũng tham gia đánh bắt cá gần khu vực tàu cá của anh Nguyễn Văn Trí.


Hai hôm trước, thấy thời tiết chuyển biến xấu do ảnh hưởng của không khí lạnh, ông đã quay vào bờ.


“Hiện có một số tàu của anh em đang kiếm tìm ngoài biển. Chúng tôi kết nối với họ qua Icom liên tục để mong nhận được tin tức cho người ở nhà yên lòng. Nhưng hơn một ngày rồi, tung tích họ vẫn chưa được tìm thấy.


Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chờ đợi” – ông Hường cho biết.


Từ lúc nhận tin dữ về hai em trai, anh Hồ Vĩnh Tuấn (anh trai các thuyền viên Thế và Lai) như ngồi trên than lửa.


Mỗi một giờ đồng hồ trôi qua, anh và mọi người lại thêm nặng nề, quặn thắt khi vẫn chưa nhận được thông tin nào về những người anh em đang lâm nạn.


Trong tiếng khóc sụt sùi, anh Tuấn kể rằng cách đây 3 năm, anh cùng vài thuyền viên đang đánh bắt cá ngoài khơi biển Thanh Hóa thì tàu bị sóng đánh chìm.


Giữa lúc hiểm nguy tưởng như đã cận kề cái chết, anh cùng mọi người được các ngư dân địa phương cứu sống.


“Chưa có tin gì nghĩa là vẫn còn hi vọng. Các em tôi và mọi người đều sẽ trở về!” – anh Tuấn nói trong nước mắt.


Trong nhà bà Hương, bà Lài hay tại nhà bà Nguyễn Thi Ngoan (mẹ của ngư dân nhỏ tuổi nhất đang mất tích là Nguyễn Duy Khiêm, SN 1998), nơi đâu cũng đầy nước mắt.


Người dân vẫn đang cố bám víu vào một thứ gì đó đề động viên nhau, để giữ lấy chút hi vọng.


Họ cố tin rằng, cuộc sống vẫn tồn tại những phép màu…









Không trục vớt chiếc tàu gặp nạn


Trao đổi với VietNamNet sáng 30/11, Đại tá Trần Xuân Sơn, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An cho biết, lực lượng tham gia cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm các ngư dân mất tích.


“Do chiếc tàu gặp nạn bị chìm, khu vực gặp sự cố lại ở cách xa bờ nên cơ quan chức năng đã không thực hiện trục vớt, lai dắt.


Hiện BĐBP Nghệ An đang phối hợp với biên phòng tỉnh Quảng Bình để tìm kiếm các ngư dân mất tích.


Trước đó, thông tin từ ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND xã An Hòa (Quỳnh Lưu) cho biết, 2 ngư dân Hồ Vĩnh Lai (xã An Hòa) và Nguyễn Văn Hà (xã Quỳnh Long) đã được ngư dân tinh Quảng Bình phát hiện khi đang trôi dạt trên biển, cách hiện trường chừng 20 hải lý về phía Nam.


Đại tá Trần Xuân Sơn cho biết, lực lượng biên phòng đang di chuyển 2 ngư dân may mắn sống sót vào bờ. Dự kiến các ngư dân sẽ về Quỳnh Lưu trong ngày 30/11.


Thông tin từ cơ quan chức năng địa phương, gia cảnh các ngư dân mất tích đều thuộc diện khó khăn. Chiếc tàu gặp nạn do anh Nguyễn Văn Trí cùng một số anh em vay mượn tiền bạc, vừa đóng mới cách đây 2 tháng, chi phí hơn 1,7 tỷ đồng.


Người thân, hàng xóm các ngư dân vẫn đang từng giờ dõi theo những tin tức từ cơ quan chức năng.


VietNamNet sẽ tiếp tục đưa tin vụ việc.



Theo Cao Thái/Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/phongsukisu/20131130145545171/quan-that-cho-phep-mau-sau-vu-chim-tau.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét