Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Án oan 10 năm: Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vào cuộc



Ngày 22/11, Cục Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao làm việc với ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan 10 năm tội giết người, tại Nhà văn hoá thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang.


Đây là lần làm việc đầu tiên từ sau khi ông Chấn được Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy hai bản án kết tội Giết người.


Theo gia đình ông Chấn, cán bộ điều tra của Cục đã lấy lời khai của ông suốt quá trình từ khi bị bắt đến khi nhận án chung thân.


Làm việc với VKSND Tối cao: Ông Chấn khẳng định bị ép cung - 1


Việc ông Chấn tố cáo bị các điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang đánh đập, ép cung cũng được Cục Điều tra Viện KSNDTC thu thập.


Quyết định tái thẩm


Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn cũng vừa có đơn tố cáo gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan tố tụng trung ương, đề nghị xử lý những cá nhân đã làm oan ông trong vụ án giết người năm 2003.


Kèm theo đơn tố cáo, ông Nguyễn Thanh Chấn gửi báo Tiền Phong Quyết định tái thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.


Theo nội dung quyết định này, ngày 9/7 Cục Điều tra của Viện KSNDTC nhận đơn của bà Nguyễn Thị Chiến, cho rằng người giết chị Nguyễn Thị Hoan vào ngày 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung.


Cục vào cuộc xác minh, nhận thấy bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung), ông Lý Văn Chúc (bố đẻ của Chung) đều khai được Chung thú nhận đã giết chị Hoan, ông bà lo sợ nên đã đưa Chung tạm lánh về Lạng Sơn...


Hơn 10 năm sau, ngày 25/10, khi biết CQĐT vào cuộc truy bắt, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú khai nhận hành vi giết chị Hoan lấy 59.000 đồng và hai chiếc nhẫn (một vàng ta và một vàng tây). Tại những lời khai sau này, Chung tiếp tục thừa nhận hành vi giết người.


“Bản tự thú, những lời khai của Chung... là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã không biết được khi ra bản án kết tội ông Chấn” – Hội đồng thẩm phán TANDTC nhận định. Do đó, Hội đồng tái thẩm đã hủy hai bản án này, yêu cầu điều tra lại.



Theo NLĐ





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/201311260921512151/an-oan-10-nam-vien-kiem-sat-nhan-dan-toi-cao-vao-cuoc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét