Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Vụ nổ ở Phú Thọ: Huấn luyện tốt nên mới thiệt hại như vậy


Sáng nay 13/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba (tỉnh Phú Thọ) để trực tiếp tìm hiểu và chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ tại nhà máy này sáng ngày 12/10 khiến ít nhất 24 người tử nạn và hàng chục người bị thương.



Cảnh tan hoang bên trong Nhà máy Z121.


Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trưa nay 13/10, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng, cho rằng việc huấn luyện con người của đơn vị khá tốt nên thiệt hại mới như vậy


Sau khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thực địa khu vực xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại Xí nghiệp 4, nhà máy Z121, một cuộc họp đã diễn ra ngay tại tầng 1 của Nhà văn hóa Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121, cách trung tâm vụ nổ khoảng 100 - 200 m và đã bị tốc mái, hư hỏng xơ xác.


Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng), cho biết đến thời điểm hiện tại đã có 23 công nhân Xí nghiệp 4 tử nạn, 71 người khác đang bị thương và được cấp cứu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cũng như tuyến Trung ương. Đến nay vẫn còn 5 thi thể bị cháy xém chưa thể xác định được danh tính.


Gần như toàn bộ nhà xưởng, kho tàng đã bị phá hủy. Thiệt hại ước tính khoảng 52 tỉ đồng, trong đó có khoảng 20 tỉ đồng là sản phẩm pháo hoa đã hoàn thành.



Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (đứng): Nhờ huấn luyện con người tốt nên thiệt hại mới như vậy.


Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm thiệt hại, đặc biệt chú ý tới nhà cửa những người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy để đền bù, giúp người dân khắc phục hậu quả. “Quan điểm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo trong việc này là không để người dân chịu thiệt nhưng phải kiểm đếm, tính toán chính xác thiệt hại” - ông Lâm nói.


Theo ông Lâm, khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng sáng 12/10, có khoảng 206 cán bộ Xí nghiệp 4 đi làm việc. “Qua sự việc cho thấy công tác huấn luyện con người của Xí nghiệp 4 khá tốt, phát sinh sự cố như vậy nhưng mọi người đã kịp thời sơ tán để tránh xảy ra thiệt hại lớn”- ông Lâm cho biết.


Không đồng tình, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc thẳng thắn: “Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Nhà máy Z121 cần phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ để thống nhất tình hình, chốt lại số người chết là bao nhiêu chứ không thể để thông tin như hiện nay”.



Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (ngoài cùng bên phải) thực địa khu vực xảy ra vụ nổ.


Theo ông Mạc, việc thông tin không nhất quán giữa các cơ quan đang khiến có rất nhiều dư luận về số thương vong trong vụ việc này. “Hôm qua tôi đọc được thông tin lan truyền trên mạng là có tới 300 người chết, rồi lại giảm xuống 200 người và bây giờ giờ đài báo, báo cáo lại nói chỉ có từng này người. Vậy con số báo cáo như vậy đã chốt lại chưa hay còn những người vẫn chưa tìm thấy, đang nằm trong đống đổ nát?”- ông Mạc nghi vấn.


Ông Mạc nói tiếp: “Tôi nói thật, nhiều thông tin lại được chính công nhân, người nhà của công nhân đang làm việc tại nhà máy loan ra ngoài không chính xác, gây hiểu nhầm dư luận”. Ông Mạc cho biết đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Phú Thọ nhanh chóng xuống hiện trường lấy mẫu nước, đất về xét nghiệm, phân tích xem ô nhiễm ra sao sau vụ nổ để có phương hướng xử lý, khắc phục và thông báo rộng rãi tới người dân địa phương. “Có như vậy người dân ở đây mới an tâm sinh sống”- ông Mạc nói.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ bằng mọi giá phải chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân của vụ nổ đang được cấp cứu tại các bệnh viện. Đồng thời phải tính toán thiệt hại để bồi thường cho người dân cũng như có chính sách cho những cán bộ xí nghiệp đã tử nạn. “Bộ Quốc phòng phối hợp với các cơ quan chức năng cũng phải nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc để có những đánh giá, khắc phục, tránh gặp phải trong tương lai” - Phó Thủ tướng nói.


Theo Người lao động





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/vu-no-o-phu-tho-huan-luyen-tot-nen-moi-thiet-hai-nhu-vay-a108764.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét