Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Sẽ có đường Võ Nguyên Giáp ngay trong năm 2013?


Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng người dân Việt. Thủ đô Hà Nội cũng như một số địa phương khác đang tiến hành việc lựa chọn một con đường có ý nghĩa mang tên Đại tướng. Trước thông tin cho rằng, hiện tại đã chốt phương án chọn tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài mang tên Đại tướng, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định thông tin này chưa chính xác.


Tại cuộc họp thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều ngày 15/10, ông Phan Đăng Long - một trong những thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố, cho hay, Thủ đô Hà Nội luôn đi đầu cả nước trong việc xây dựng quy chế đặt tên, đổi tên đường phố, trên cơ sở đó tham mưu cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.



Ông Phan Đăng Long phát biểu trong cuộc họp thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều 15/10.


Theo quy chế hiện nay, việc đặt tên đường, công viên... chủ yếu ưu tiên cho các tên địa danh cổ, địa danh lịch sử, những sản phẩm đặc trưng... Thứ hai là đặt tên danh nhân là các nhân vật nổi tiếng, những người có công…


“Đối với danh nhân, có quy định tối thiểu sau thời gian mất 10 năm mới được xem xét đặt tên đường để có độ lùi, có khoảng thời gian thẩm định, đánh giá khách quan hơn về nhân vật. Ở một số nước như nước Mỹ, còn có quy định chỉ đặt tên đường sau khi danh nhân đó mất 50 năm. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn có trường hợp đặc biệt vẫn được xem xét nghiên cứu đặt tên sớm hơn thời gian quy định.


Với các nhân vật có nhiều đóng góp, được ghi nhận, tôn vinh ngay khi còn sống thì Hội đồng tư vấn sẽ bàn luận và có những ý kiến ngoại lệ. Một ví dụ gần đây nhất, ngày 2/10, Hội đồng tư vấn đã họp và tư vấn cho HĐND TP Hà Nội vào tháng 12 này sẽ xem xét đặt tên đường phố Võ Văn Kiệt, mặc dù ông mới chỉ mất được 5 năm”, ông Long cho biết.


Đối với trường hợp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Long cho hay, cách đây nhiều phiên họp đã có ý kiến đề nghị Đại tướng là một trường hợp ngoại lệ nên cần chuẩn bị sẵn một con đường, sau khi Đại tướng mất sẽ đặt tên ngay. Tất cả các thành viên trong Hội đồng tư vấn đều nhất trí chủ trương này.


Thậm chí, còn có ý kiến cho rằng, nên chọn một con đường xứng đáng về vị trí, tầm vóc quy mô, hạ tầng cơ sở kỹ thuật, có sự so sánh với các danh nhân khác, hoặc có ý nghĩa để… dành sẵn vì lo lắng khi Đại tướng mất sẽ không kịp tìm con đường nào đó xứng tầm. Tuy nhiên, ông Phan Đăng Long cho biết, phương án đó không được chấp thuận vì nếu làm xong mà chưa có tên đường thì sẽ ảnh hưởng tới điều kiện sống của hàng loạt người dân trên con đường đó.


"Tại cuộc họp gần đây nhất ngày 2/10, chưa thống nhất phương án chọn con đường nào cả. Trong trường hợp gấp gáp, có thể nhóm thường trực của Sở có thể hội ý. Hội đồng tư vấn cũng chỉ có thể tư vấn, sẽ được biểu quyết thông qua tại kỳ họp Hội đồng nhân dân, có thể là trong tháng 12 tới" - ông Long, cho biết.


Trước đó, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội, khẳng định: “Hội đồng cũng đưa ra đề xuất lựa chọn tuyến đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài sẽ mang tên Đại tướng. Đó là phương án lựa chọn tối ưu nhất”. Sáng 14/10, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc cho hay, tất cả đã sẵn sàng, "chỉ chờ HĐND thành phố, UBND thành phố Hà Nội quyết định".


Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội kiêm Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố Hà Nội cũng cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch rồi. Hãy để chúng tôi làm cho Đại tướng, chúng tôi đang cố gắng làm sao để hài lòng tất cả những người dân".


Hương Quỳnh





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/se-co-duong-vo-nguyen-giap-ngay-trong-nam-2013-a109107.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét