Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Vụ CSGT bắn người đi đường: Không đến mức phải nổ súng

Trúng đạn cao su

Vụ việc xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 ngày 16.7, trên đường Quang Trung (khu vực trước cổng chợ Nam Thành, phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa). Theo lời kể của anh Lê Văn Ngọc (SN 1970) - cán bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, anh đi xe máy mang biển số 33L5-2457 chở anh Tô Thế Kỷ (SN 1969, người cùng địa phương) đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam thì bất ngờ bị một CSGT đuổi bắn liên tiếp 2 phát, khiến anh Kỷ bị thương ở khu vực gò má trái, còn anh Ngọc bị thương ở vai trái.
Hình ảnh CSGT được cho là Nguyễn Ngọc Hoàng đuổi theo xe máy của 2 anh Ngọc, Kỷ.

Hình ảnh CSGT được cho là Nguyễn Ngọc Hoàng đuổi theo xe máy của 2 anh Ngọc, Kỷ.





Ngay sau khi nổ súng, cảnh sát trên đã chặn đầu xe của anh Ngọc và đề nghị đưa 2 người đi bệnh viện. Anh Ngọc và anh Kỷ đã từ chối, đồng thời vào một nhà dân ven đường báo với công an. Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an TP.Thanh Hóa đã xuống hiện trường chỉ huy lực lượng CSĐT - Công an TP.Thanh Hóa điều tra vụ việc. Theo tường trình của anh Ngọc với các cơ quan chức năng thì người mặc sắc phục CSGT nổ súng đeo bảng tên là Nguyễn Ngọc Hoàng.








Sáng 17.7, Công an TP.Thanh Hóa đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với đại úy Nguyễn Ngọc Hoàng (SN 1967), công tác tại Đội CSGT Công an TP. Thanh Hóa, để xác minh làm rõ vụ việc nổ súng làm 2 người bị thương.



Sáng 17.7, trên trang bản tin của Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi bản tin như sau: “Sự việc xảy ra hồi 16 giờ 30 ngày 16.7, trong khi đang điều khiển giao thông tại ngã tư Lê Quý Đôn- Trần Phú, đại úy Nguyễn Ngọc Hoàng phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy BKS 33L3- 2457 không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, nên đã dùng xe máy đuổi theo.

Thấy có CSGT đuổi theo, 2 thanh niên đã không những không dừng lại mà còn cố tình bỏ chạy và hành vi khiêu khích. Khi đến phố Quang Trung I, phường Đông Vệ, đồng chí Hoàng đã rút súng bắn đạn cao su ra bắn cảnh cáo, nhưng 2 người điều khiển xe máy vẫn không chấp hành hiệu lệnh, nên đồng chí Hoàng đã nổ súng làm anh Lê Văn Ngọc (điều khiển xe máy) bị thương nhẹ vào vai trái và anh Tô Thế Kỷ bị thương nhẹ vào má trái. Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã kịp thời có mặt tại hiện trường lập biên bản sự việc và đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu...”.

“Nổ súng là sai”









Một cán bộ Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội cho rằng, trong Thông tư 65/2012 TT –BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ, thì lực lượng CSGT ngoài việc được trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, còn được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, việc sử dụng cả thiết bị nghiệp vụ lẫn vũ khí, công cụ hỗ trợ phải tuân thủ các quy định của pháp luật.





Về vụ việc nói trên, ngày 17.7, trao đổi với phóng viên NTNN, luật sư Đỗ Viết Hải (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, Bộ Công an đã có Thông tư 30/2012 hướng dẫn thi hành, nêu rõ các trường hợp được sử dụng công cụ hỗ trợ: Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ; đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; ngăn chặn người đang có hành vi đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác…

Được nổ súng bắn vào phương tiện giao thông (trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) khi đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe doạ trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, hoặc có đối tượng phạm tội ở trên...


Theo luật sư Hải, xét theo vụ việc ở Thanh Hóa thì 2 người đi xe mô tô nếu có lỗi thì cũng chỉ là vi phạm trật tự an toàn giao thông, hành vi vi phạm này không thuộc trường hợp tới mức cần bắn trực tiếp vào người ta.


Việc đại úy CSGT Nguyễn Ngọc Hoàng nổ súng gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật. Theo khoản 1 Điều 107 – Bộ luật Hình sự, tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ quy định: Người nào trong khi thi hành công vụ dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.


Theo Dân Việt





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/20130718110609736/vu-csgt-ban-nguoi-di-duong-khong-den-muc-phai-no-sung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét