Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Thiếu nữ bị ép dùng ma túy dẫn đến tử vong?


Sau cái chết bất ngờ, tức tưởi của cô con gái đầu lòng, gia đình anh Tiến đã âm thầm đi tìm hiểu nguyên nhân. Và sự thật càng khiến gia đình anh thêm đau xót!


Sử dụng ma túy có tổ chức!?


Nhóm hát karaoke tại phòng hát của Nhà nghỉ Bảo Sơn (tại phố Tăng, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, Thái Bình) vào sáng 02/7/2013 gồm có 6 thanh niên và 4 cô gái, trong đó 4 người đã có gia đình, vợ con. Các cô gái tham gia ngoài cháu T. còn có ba cô gái khác có tên D. (SN 1996), H. (SN 1997), HA (SN 1996).











17 tuổi, nữ sinh, quán karaoke, Thái Bình, quê lúa, ma túy, nhà nghỉ, thuốc lắc

Hai người bạn của nạn nhân – người đã rất nhiều lần liên lạc vào số máy của T. thời điểm xảy ra sự việc nhưng T. không bắt máy dù điện thoại vẫn đổ chuông


.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân sống gần Nhà nghỉ Bảo Sơn cho biết: chủ nhà nghỉ đã đưa nạn nhân lên xe ô tô của gia đình để đưa đến bệnh viện.


Nhiều người phỏng đoán, nạn nhân đã chết trước khi được đưa đi cấp cứu. Bố của nạn nhân, anh Nguyễn Đăng Tiến cho biết, khi nhận được điện thoại của công an xã về việc con mình bị nạn, chạy đến bệnh viện thì anh được người ta chỉ thẳng đến khu vực nhà xác.


Ngay trong chiều ngày 02/7, Công an huyện Đông Hưng đã triệu tập những người còn lại (cùng phòng hát với cháu T.) đến trụ sở công an huyện để lấy lời khai.


Thông tin từ công an huyện Đông Hưng cung cấp cho anh Tiến (bố của nạn nhân), 8 người được triệu tập (gồm 05 nam, 03 nữ) khi xét nghiệm đều biểu hiện dương tính, kể cả nạn nhân đã chết. Nhóm người này đã sử dụng ma túy trong phòng hát karaoke tại Nhà nghỉ Bảo Sơn.


Một thanh niên có tên T. (nhà ở xóm 8, xã Nguyên Xá khi xảy ra sự việc vì quá sợ hãi đã bỏ chạy khỏi phòng hát.


Đến chiều tối ngày 03/7, gia đình T. đã liên lạc, động viên con trở về nhà, sau đó đưa T. đến công an huyện Đông Hưng để phục vụ công tác điều tra.


Bị khống chế, ép dùng ma túy đến tử vong?


Trong nỗi day dứt của vợ chồng anh Tiến, sự mất mát đứa con gái đầu lòng là một cú sốc quá lớn.


Sinh năm 1996, từ nhỏ T. sớm thiếu thốn bàn tay chăm sóc của mẹ. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Phương phải xuất ngoại đi giúp việc cho một gia đình ở Đài Loan. Sau gần chục năm bôn ba, chị mới về nước được gần một năm nay.


Sau cả một quãng thời gian làm lụng vất vả nơi đất khách, vợ chồng chị chắt chiu xây được căn nhà tử tế. Những tưởng, gia đình từ đây sẽ được quần tụ thì xảy ra sự việc đau lòng.


Cô con gái đầu lòng, thiếu bàn tay chăm sóc của người mẹ nên đã không học hành chu đáo. Sự cả tin và ngây thơ của mình, T. đã bị dụ dỗ bởi những người bạn xấu.











17 tuổi, nữ sinh, quán karaoke, Thái Bình, quê lúa, ma túy, nhà nghỉ, thuốc lắc

Nhà nghỉ Bảo Sơn, nơi xảy ra vụ việc





Khi tưởng như đã dứt bỏ được mối liên lạc với những người bạn này, lần cuối cùng bị bạn rủ đi hát cũng là ngày định mệnh của T.


Anh Tiến cứ day dứt một điều, đó là khi anh đi tìm con tại nhà nghỉ Bảo Sơn, nơi T. và nhóm bạn đang hát hò và sử dụng chất ma túy, nếu như chủ nhà nghỉ không lừa dối, nhiều khả năng con anh đã không bị chết.


Anh Tiến nói: “Nhà nghỉ này liền kề với xã chúng tôi. Nhóm thanh niên trên thường xuyên tụ tập tại đây nên chắc chắn chủ nhà nghỉ không lạ gì. Khi xảy ra sự việc, vẫn có nhiều người khác trong phòng hát, họ hoàn toàn có thể biết nạn nhân là con cái nhà ai để báo tin, thế nhưng họ không làm như vậy.


Khi tôi đến bệnh viện, hỏi bác sỹ khoa cấp cứu thì được trả lời không có trường hợp nào cấp cứu ở đây, chỉ thấy nhiều người bàn tán có một đứa con gái bị chết. Rồi họ chỉ tôi đến khu vực nhà xác bệnh viện. Như thế, rất có thể con gái tôi chết trong phòng hát tại nhà nghỉ Bảo Sơn, sau đó chủ nhà nghỉ mới đưa cháu xuống bệnh viện để che giấu hiện trường”.


Vẫn câu chuyên của anh Tiến: “Trong buổi sáng 02/7, vợ chồng tôi và bạn bè của cháu gọi đến máy điện thoại của cháu rất nhiều cuộc (ba bốn mươi cuộc điện thoại – p.v). Có đổ chuông nhưng cháu không nhấc máy. Một lần duy nhất, bạn của cháu gọi điện (em D.N.H), có thấy nhấc máy nhưng chỉ nghe thấy toàn tiếng nhạc sàn ầm ĩ. Chính vì thế mà bạn của cháu mới phỏng đoán và bảo tôi, cháu đang ở phòng hát của nhà nghỉ Bảo Sơn, do đó tôi mới đến đó tìm. Như vậy, có phải con nhà tôi bị nhóm bạn khống chế, ép dùng ma túy dẫn đến sốc mà chết hay không? Đó là điều gia đình chúng tôi mong cơ quan chức năng làm rõ!”.


Câu chuyện về cái chết của thiếu nữ 17 tuổi khiến dư luận hoang mang và bức xúc. Đối với nhiều người dân xã Nguyên Xá, họ không lạ khi nhắc đến tên của những đối tượng rủ rê cháu T. đi hát và lôi kéo T. sử dụng ma túy vào sáng ngày 02/7.


Theo dư luận: trong số 6 thanh niên có mặt tại phòng hát ngày hôm đó, nhiều đối tượng từ lâu đã sử dụng ma túy và là những con nghiện tại địa phương; một vài đối tượng không có công ăn việc làm, không học hành… mưu sinh bằng nghề đi “ăn đêm” như trộm chó mèo, sau đó bán lại cho một đầu nậu (cũng tại xã Nguyên Xá) thu gom tiêu thụ chó mèo ăn cắp.


Về nhân thân các thiếu nữ có tên H., D., H.A đều là những cô gái ham chơi, đua đòi, sớm bỏ học, thường xuyên giao lưu với nhóm thanh niên hư hỏng. Một trong ba thiếu nữ kể trên trước đó một vài ngày đã bị công an xã Phú Châu bắt quả tang đang cùng với người tình “dàn trận” trộm xe máy của một người đàn ông cùng xã.


Sáng hôm xảy ra sự việc, T. được bạn gái có tên H. sử dụng điện thoại của D. gọi đến rủ ra bên ngoài.


Bố mẹ nạn nhân T. cho biết, trước đó, khi phát hiện con gái mình giao lưu với đám bạn hư hỏng, anh chị đã cấm con không được tiếp tục giao du với nhóm bạn này. Vài tháng trở lại đây, T. có quen và yêu một thanh niên có tên H.X.H (SN 1989, xã Đông Hoàng), hai bên gia đình đã có ý định tổ chức đám cưới…, T. đã không gặp gỡ nhóm bạn cũ này.


“Rất có thể, vì con tôi không tiếp tục chơi nên những người bạn xấu này đã gọi đến quán hát, khống chế, ép con tôi dùng ma túy để nghiện ngập không rời xa được họ nữa” – anh Tiến nhận định.


Về thanh niên có tên T. (SN 1990, xóm 8, xã Nguyên Xá) – người duy nhất bỏ trốn khỏi phòng hát đến tận tối ngày 03/7 mới trở về, bố mẹ T. cho biết: “T. làm công việc tiếp thị sản phẩm cho một công ty ở ngoài thành phố Thái Bình. Cháu kể với vợ chồng tôi là sáng ngày 02/7, cháu được một người bạn cùng làng rủ đi hát karaoke nên cháu chạy xe máy từ thành phố về chỗ hát. Khi cháu T. chết, cháu quá sợ hãi nên chạy ra ngoài lấy xe máy bỏ chạy.


Vợ chồng tôi liên lạc vào máy điện thoại của cháu không được, sau đó phải qua một người bạn gái của cháu để gọi cháu về. Các anh công an đã đến nhà và nói với gia đình tôi nên động viên con trở về để cơ quan công an tiến hành lấy lời khai, điều tra nguyên nhân sự việc. Khi gọi điện được cho cháu, tôi nói với con, nếu con bỏ chạy thì khác gì tội vạ một mình con chịu hết. Buổi tối ngày 03/7 cháu trở về nhà, mặt vẫn tái mét vì sợ hãi, nhà tôi đã chở xe máy đưa nó đến công an huyện Đông Hưng ngay trong đêm”.


Cũng vẫn câu chuyện của mẹ T.: “Cháu nó bảo, lúc cháu nó đến phòng hát, mấy đứa bạn nó đang sử dụng ma túy. Cháu T. một lúc sau mới đến. Cháu nó cũng thừa nhận với vợ chồng tôi, là đây là lần đầu tiên nó dùng thử ma túy vì được rủ rê…”.


Trong số những thanh niên được công an huyện Đông Hưng triệu tập từ chiều ngày 02/7, một vài người đã được trở về nhà nhưng được yêu cầu không được rời khỏi nơi cư trú và có mặt bất cứ lúc nào khi cơ quan điều tra triệu tập.


Bốn người khác được giữ tại trụ sở công an huyện Đông Hưng từ chiều ngày 02/7. Sau 05 ngày tạm giữ, ngày 07/7, những người này cũng đã được trả về gia đình.


Cần khởi tố vụ án hình sự
Luật sư Hoàng Tùng (VPLS Trung Hòa, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: theo thông tin vụ việc, cơ quan điều tra phải nhanh chóng khởi tố vụ án để tiến hành điều tra vì tính chất đặc biệt nghiêm trọng của nó.


Theo luật sư Hoàng Tùng: Việc quan trọng nhất ở đây là biên bản khám nghiệm tử thi và xem xét dấu vết trên thân thể nạn nhân: các loại biên bản này ngoài đại diện gia đình nạn nhân chứng kiến ra, do điều tra viên tiến hành còn có bác sỹ pháp y tham gia trực tiếp xem xét dấu vết trên thân thể, khám nghiệm tử thi, mổ tử thi; trong mọi trường hợp đều phải có kiểm sát viên viện kiểm sát tham gia.


Kết luận giám định sẽ kết luận nguyên nhân tử vong do đâu, các chất ma túy sử dụng cụ thể là chất gì. Nếu người nhà bị hại có yêu cầu sẽ được thông báo kết quả giám định bằng văn bản; nếu không đồng ý hoặc có ý kiến khác gia đình nạn nhân có thể yêu cầu giám định bổ sung hoặc giám định lại theo quy định tố tụng hình sự.


Thứ hai: cơ quan điều tra cần có biên bản khám nghiệm hiện trường – nơi xảy ra sự việc chính là phòng hat karaoke cùng với các tang vật thu giữ tại hiện trường ngay sau khi sự việc xảy ra


Nếu hiện trường bị thay đổi, hoặc quét dọn cũng vẫn phải khám nghiệm và điều tra hiện trường, các dấu vết để lại tại hiện trường.


Biên bản khám xét trong người đối với những người liên quan trực tiếp ngay sau lúc xảy ra sự việc. Có thể phải khám xét trong xe và tại nơi cư trú của những người liên quan; tạm giữ tất cả các tang vật chứng còn lại. Trong vụ án này, quan trọng nhất là chiếc điện thoại, tin nhắn của nạn nhân cũng như toàn bộ những đối tượng trong phòng hát.


Các hành vi có dấu hiệu hình sự, tội phạm khác (tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoặc chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy ?) sử dụng trái phép chất ma túy giản đơn hay có tổ chức, ai cầm đầu, vai trò cụ thể của từng nghi phạm, người gọi điện cho nạn nhân, mối quan hệ của từng người trong nhóm đối tượng này với nạn nhân người bị hại như thế nào… cần được CQĐT làm rõ.


Trong vụ án này, theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, khi xảy ra án mạng có dấu hiệu hình sự như trên cơ quan CSĐT phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra, sàng lọc đối tượng sau đó khởi tố bị can đối với từng bị can về tội “Cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy” theo điều 200 BLHS: điểm d khoản 2 “đối với người chưa thành niên từ đủ 13 tuổi trở lên” hoặc điểm a khoản 3 “gây chết người”. Nếu áp dụng điểm d khoản 2 thì áp dụng tình tiết tăng nặng điểm k khoản 1 điều 48 “gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng”.


Sau khi khám nghiệm tử thi, Giám định pháp y sẽ có kết quả giám định nguyên nhân dẫn đến tử vong là do đâu. Nếu gia đình có yêu cầu cơ quan giám định, công an, điều tra viên, kiểm sát viên phải thông báo cho người nhà nạn nhân/bị hại biết. Việc cho gia đình đưa xác về mà chưa biết kết quả cụ thể nguyên nhân là không đúng với quy định trừ trường hợp có cam kết của gia đình viết tay.


Nếu đúng nguyên nhân là do sốc thuốc dẫn đến tử vong thì chủ nhà nghỉ có dấu hiệu và phải bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo điều 198 BLHS điểm d khoản 2 “đối với nhiều người”.


Nếu có căn cứ cho rằng chủ nhà nghỉ là người cùng thôn xã hoặc có khả năng biết nạn nhân/tìm hiểu được nhân thân của nạn nhân nhưng không làm; khi bố của nạn nhân đến tìm lại nói nạn nhân không ở đây… là hành vi bao che, dấu giếm việc nạn nhân đang ở trong phòng… đó cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết cho cháu bé.


Chủ nhà nghỉ phải bị khởi tố điều tra thêm về hành vi đồng phạm đối với tội danh “cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy” với tình tiết tăng nặng là có tổ chức và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết người theo quy định tại khoản a, k khoản 1 điều 48 BLHS.

Theo Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/20130719091239050/thieu-nu-bi-ep-dung-ma-tuy-dan-den-tu-vong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét