Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

'Thả rông, nói tục' ... sẽ không bị phạt


Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình” để tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Trong Dự thảo lần này, Bộ Công an đã bỏ quy định xử phạt “vi phạm về nếp sống văn minh” đã có trong dự thảo lần trước cũng như Nghị định 73 có hiệu lực từ năm 2010 đến nay.


Theo Dự thảo trước, các hành vi như “không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người”, “có lời nói hoặc cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng” đều bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.


Dự thảo lần này đã không còn các quy định nói trên.


Ngoài việc bỏ phạt “thả rông” và nói tục, một số quy định xử phạt khác như “mua dâm, bán dâm có tính chất đồi trụy” cũng đã không còn. Khái niệm “mua, bán dâm có tính chất đồi trụy” trong Dự thảo trước cũng từng gây nhiều tranh cãi.



Sẽ không phạt hành vi không mặc quần, áo ở nơi công cộng.


Quy định xử phạt hành vi “không mang theo chứng minh nhân dân, giấy tờ tuỳ thân” cũng đã bị xóa khỏi Dự thảo. Theo đó, chỉ phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng với hành vi “không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền”.


Quy định xử phạt hành vi “bán rượu, nước uống hoặc các chất kích thích khác có nồng độ cồn từ 14 độ trở lên cho người chưa thành niên; bán rượu, bia cho trẻ em dưới 16 tuổi” cũng không còn được nhắc đến trong Dự thảo. Mặt khác, Dự thảo cũng bỏ quy định xử phạt người say rượu, bia ở công sở, nơi làm việc, trong các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, trên các phương tiện giao thông và những nơi công cộng.


Những quy định bị bỏ khỏi Dự thảo lần này hầu như đã có trong Nghị định trước đây. Tuy nhiên, thực tế trước đến nay, hầu như chưa có ai bị phạt về những hành vi này.


Một số quy định khác đáng chú ý trong Dự thảo vẫn được giữ lại gồm: Người thuê trọ không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú sẽ bị phạt 100.000 đồng đến 300.000 đồng.


Dự thảo mới nâng mức phạt một số hành vi “tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung”, “để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng” lên 100.000 đồng đến 300.000 đồng.


 - 2


Người nước ngoài vô tư cởi trần giữa phố phường Hà Nội


“Không cho thành viên gia đình đọc sách, báo, nghe, xem chương trình phát thanh, truyền hình hoặc tiếp cận với thông tin đại chúng hàng ngày” cũng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.


Theo Dự thảo Nghị định, chiến sĩ Công an nhân dân, Trưởng Công an cấp xã, phường, đồn trạm cho đến những cơ quan cấp cao hơn đều có thẩm quyền xử phạt với những hành vi nói trên.


Như đã đưa tin, hồi cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Công an công bố Dự thảo Nghị định “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội...” trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến. Tuy nhiên, ít ngày sau, Cơ quan này ra thông báo tạm thời gỡ bỏ Dự thảo.


Theo cơ quan này, Dự thảo Nghị định đã được gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định. Sau khi Hội đồng tư vấn thẩm định do Bộ Tư pháp chủ trì đã cho ý kiến tham gia, “Ban soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh sửa để đảm bảo được các yêu cầu quản lý Nhà nước; đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thi hành pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.” – Trích thông báo của Văn phòng Bộ Công an.


Đến nay, sau một thời gian gián đoạn, Dự thảo này được công bố trở lại để tiếp tục lấy ý kiến đóng góp.


Theo Khám phá





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/tha-rong-noi-tuc-se-khong-bi-phat-a89824.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét