Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Phẫu thuật thành công u não xâm lấn cho hai bệnh nhân


Ca phẫu thuật khó khăn


Bệnh viện Chợ Rẫy vừa tổ chức họp báo công bố lần đầu tiên phối hợp hai chuyên khoa Ngoại Thần kinh và Tai Mũi Họng phẫu thuật thành công u sàn sọ xâm lấn cho hai bệnh nhân N.H.K. (74 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP. HCM) và Tr.T.T. (47 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế). Các bác sĩ cho biết, trước đó cả hai bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì khối u xoang và khối u não xâm lấn sàn sọ.


Bệnh nhân đầu tiên là ông N.H.K. được nhập viện trong tình trạng thường xuyên chảy máu mũi và mắt mờ. Qua thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này bị ung thư mũi xoang, khối u phát triển và xâm lấn lên một phần não vùng sàn sọ trước. Ngay sau khi tiến hành hội chẩn, bệnh nhân K. được chỉ định phẫu thuật cắt khối u.


Không lâu sau đó, bệnh nhân thứ hai là ông Tr.T.T. nhập viện trong tình trạng bị khối u từ não xâm lấn xuống toàn bộ hốc mũi, các vùng xung quanh mắt và những cấu trúc thần kinh quan trọng. Bệnh nhân đã từng được phẫu thuật khối u não cách đây ba năm ở một bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh. Tuy nhiên, gần đây, khối u này lại tái phát, khiến bệnh nhân bị mất thị lực nhanh, đau đầu, mất khứu giác. Các bác sĩ đã tiến hành chữa trị cho bệnh nhân bằng phương pháp duy nhất là cắt bỏ khối u não này. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng xác định việc phẫu thuật là rất khó. Sau khi mổ khối u não một lần khiến não dính khó bóc tách, thêm nữa khối u có diện tích lớn đã bám vào các hốc xoang và sàn sọ.



TS.Nguyễn Ngọc Khang trao đổi thông tin về ca phẫu thuật


Tuy nhiên, với tinh thần làm việc tận tình và chu đáo của các y bác sĩ ở hai khoa Ngoại Thần kinh và Tai Mũi Họng, hai ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Trong đó, mỗi ca phẫu thuật kéo dài năm tiếng đồng hồ. Sau khi phẫu thuật lấy hết khối u, các bác sĩ cho biết, phải tiến hành tái tạo rất kỹ sàn sọ, nếu không dễ dẫn đến tình trạng sa não, sa màng não, rò dịch não tủy, nhiễm trùng ngược dòng gây viêm màng não, viêm não. Sau phẫu thuật, kết quả chụp CT cho thấy, khối u của các bệnh nhân đã được giải quyết hoàn toàn và cả hai bệnh nhân đã được cho xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.


Nói về hai ca phẫu thuật thành công của các y bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bà Lê Thị Mai (ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM) tâm sự: "Trước đây, khi nhắc đến bệnh ung thư và khối u ác tính, bản thân người bệnh và gia đình đều nghĩ đến một điều duy nhất là chờ đợi cái chết. Nhưng với những thành công đầu tiên của bệnh viện Chợ Rẫy trong việc chữa trị cho một số bệnh nhân ung thư như vừa qua là một tín hiệu vô cùng vui mừng. Bởi đó là món quà sự sống không gì có thể đổi lại được dành cho bản thân các bệnh nhân".


Gian nan vì nguy cơ tử vong cao








Không tin mình có thể sống sót

Trao đổi với PV, bệnh nhân N.H.K. cho biết: "Cho đến bây giờ, tôi thật sự không tin là mình có thể sống sót. Bởi trước đó, những cơn đau đầu luôn kéo dài và ảnh hưởng không ít đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của tôi. Gia đình đã đưa tôi đi chữa trị nhiều nơi, tốn rất nhiều tiền nhưng bệnh tình không có gì chuyển biến. Cho đến khi đến khám tại bệnh viện Chợ Rẫy thì tôi vỡ òa hạnh phúc, vì biết có thể giữ lại sự sống của mình. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của tôi đã hồi phục nhanh chóng và có thể làm mọi việc hàng ngày…".



Tại cuộc họp báo, TS.Nguyễn Ngọc Khang (phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh, bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết: "Trước đây, với những trường hợp như trên, bệnh nhân phải trải qua hai cuộc phẫu thuật. Đó là một cuộc phẫu thuật của khoa Ngoại Thần kinh để lấy khối u não và một cuộc phẫu thuật ở khoa Tai Mũi Họng lấy khối u vùng mũi xoang vì chưa có sự phối hợp, mất nhiều thời gian hơn".


Các bác sĩ đánh giá, trong các bệnh lý ngoại thần kinh, u sàn sọ được đánh giá phức tạp nhất vì dưới sàn sọ có rất nhiều xoang, nếu không dùng nội soi không thể với tới được. Đồng thời, sàn sọ không bằng phẳng mà có rất nhiều ngóc ngách, bóc tách khối u rất khó. Đây chính là lý do khiến cho ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn".


Trong khi đó, TS.Nguyễn Hữu Dũng (chuyên khoa Tai Mũi Họng, giảng viên trường ĐH Y dược TP.HCM), người cùng tham gia ca mổ chia sẻ: "Cả hai cuộc phẫu thuật cho hai bệnh nhân nói trên đều rất khó và nguy cơ tử vong cao. Bởi vì các khối u nằm ở vùng rất nguy hiểm, có nhiều dây thần kinh quan trọng, dễ gây biến chứng. Chính vì vậy, chỉ cần một sai phạm nhỏ cũng có thể làm cho bệnh nhân bị chảy máu não gây liệt và tử vong ngay lập tức. Đồng thời, thực hiện riêng lẻ hai cuộc phẫu thuật dễ dẫn đến tình trạng khối u bị bỏ sót và tái phát trở lại".


Xuất phát từ những khó khăn nói trên, TS.Nguyễn Ngọc Khang cho biết: "Sau một thời gian chuẩn bị, cộng với kinh nghiệm phẫu thuật trong nhiều năm, lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phối hợp giữa hai chuyên khoa cùng lúc tiến hành phẫu thuật để giải quyết triệt để khối u cho bệnh nhân. Theo đó, khoa Ngoại Thần kinh mở sọ não phía trên để lấy khối u não. Cùng lúc đó, các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng sẽ thực hiện nội soi để lấy khối u vùng mũi xoang. Vì tính chất khó khăn của ca phẫu thuật, đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, cộng với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như: Kính hiển vi cực tốt, phương tiện phẫu thuật nội soi hiện đại…".


"Những thành công này cũng cho thấy, khoa học kĩ thuật trong lĩnh vực y học của mỗi bệnh viện nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng hiện đại. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải khen ngợi tinh thần không ngừng học tập và nghiên cứu của các y bác sĩ. Sự kết hợp giữa khoa học và chất xám con người đã giải được nhiều "bài toán sự sống" cho các bệnh nhân ung thư", bà Mai cho biết thêm.








Những biểu hiện ban đầu u sàn sọ thường thấy

Trao đổi với các PV tại cuộc họp báo, bác sĩ Khang còn cho biết thêm: "U sàn sọ chiếm 10-12% tổng số bệnh lý u thần kinh. Bệnh rất khó chữa vì liên quan đến nhiều dây thần kinh và mạch máu. Tùy theo từng vùng xuất hiện mà u có những triệu chứng ban đầu khác nhau. Biểu hiện thường thấy là ù tai, đau đầu kéo dài, mờ mắt, không ngửi được mùi. Khối u có thể được chẩn đoán bằng chụp MRI có thuốc cản quang và cản từ".



Thơ Trịnh - Hương Sen





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/lan-dau-phau-thuat-thanh-cong-u-nao-xam-lan-cho-hai-benh-nhan-a92760.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét