Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Ô tô đồ chơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư


Kết quả kiểm nghiệm mẫu đồ chơi xe điều khiển có xuất xứ Trung Quốc cho thấy, hàm lượng chất phthalate vượt xa mức cho phép theo quy định của một số quốc gia Âu, Mỹ. Chất này xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ung thư cho người sử dụng.









Đồ chơi Trung Quốc thường được nhập lậu vào trong nước.






Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), kết quả kiểm tra tại Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) cho thấy, mẫu đồ chơi xe điều khiển dùng pin MH9996M do Trung Quốc sản xuất có hàm lượng chất phthalate vượt xa mức cho phép. Cụ thể, kết quả thử nghiệm trên các bánh xe đồ chơi ở mức 206.700 mg/kg, cao hơn 200 lần so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ.

Theo các chuyên gia ngành hóa, phthalate được biết đến là chất có tác dụng làm mềm, dẻo các vật dụng nhưng được cảnh báo có mức nguy hại rất lớn như gây rối loạn sự phát triển, có khả năng gây ung thư đối với người sử dụng.


Theo ông Trần Văn Xiêm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam, trong nửa đầu năm 2013, đơn vị này đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra 35 vụ buôn bán đồ chơi trẻ em và thu giữ gần 20.000 sản phẩm nhập lậu, không hóa đơn chứng từ, không kiểm định chất lượng. Trong đó có khoảng 4.500 sản phẩm đồ chơi trẻ em bị cấm, có mức sát thương cao như súng, kiếm. Hầu hết sản phẩm đồ chơi đều có xuất xứ từ Trung Quốc.


Theo quy định, tất cả đồ chơi trẻ em phải được dán tem hợp quy CR. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đặc biệt là các cửa hàng bán đồ chơi nhỏ lẻ, hàng loạt đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không tem nhãn hợp quy vẫn được bày bán tràn lan.


Theo ông Xiêm, ngay sau khi có kết quả, Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam đã yêu cầu cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em Toys Land 6 (đường Phan Đình Phùng, phường 16, quận Phú Nhuận, TP.HCM) tạm dừng việc kinh doanh sản phẩm này và thông báo cho đơn vị nhập khẩu có trách nhiệm thu hồi, khắc phục chất lượng.


“Hiện những sản phẩm này đều được chúng tôi thu giữ, đồng thời yêu cầu đơn vị nhập khẩu thu hồi ngay những sản phẩm còn lại bởi mức độc hại nghiêm trọng”, ông Xiêm cho biết.


Trước đó cuối năm 2012, các cơ quan chức năng cũng phát hiện sản phẩm thú nhún do Trung Quốc sản xuất có chứa chất phthalate ở mức 5.000 mg/kg (vượt mức an toàn năm lần). Mặc dù được yêu cầu thu hồi, cấm kinh doanh nhưng sản phẩm này vẫn được bày bán rất nhiều. Bên cạnh đó, đồ chơi mang tính bạo lực cũng được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng đồ chơi và tất cả đều không được kiểm định chất lượng.



Theo Chất lượng Việt Nam





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130707075315067/o-to-do-choi-trung-quoc-chua-chat-gay-ung-thu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét