Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Lời kể thiếu nữ Việt bị lừa sang Trung Quốc


Nghe tin con gái được giải cứu về nước, ông Thào A Hừ (44 tuổi) vội vàng đưa 2 con nhỏ đi gửi để kịp có mặt ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đêm 17/7, người đàn ông với dáng vẻ lam lũ đã thức trắng vì hồi hộp. "Hơn 2 năm không gặp chẳng biết nó ra sao nữa. Chỉ sợ Pa Na không nhận ra tôi", ông Hừ tâm sự.


Ông kể, kinh tế gia đình thuộc dạng khó khăn ở xã Pa Cheo, huyện Bát Xát nhưng ông cùng người vợ 43 tuổi vẫn có đến 5 mặt con (3 gái, 2 trai). Hơn 2 năm trước, vợ ông cùng 2 cô con gái bỗng mất tích. Nghe tin người thân của mình có thể bị lừa bán sang Trung Quốc, ông Hừ đi mượn tiền để lặn lội sang đó tìm kiếm.


Chưa có kết quả gì, hai tháng sau đứa con gái lớn là Thào Thị Pa Na cũng đột ngột mất tích. Gia đình đã báo chính quyền để cùng vào cuộc.


> Thiếu nữ kêu cứu ở Trung Quốc được đưa về nhà



Tưởng chừng sẽ không còn cơ hội gặp mặt đứa con gái mất tích, trung tuần tháng 7 ông Hừ bất ngờ nhận được thông báo của cán bộ xã rằng Pa Na sắp được về nhà. Nghe vậy người đàn ông dáng khắc khổ bảo "vui lắm", song trong lòng vẫn chất chứa nỗi buồn vì 2 cô con gái (14 và 12 tuổi) cùng vợ đến nay vẫn bặt vô âm tín.


Ôm chặt đứa con gái lớn vào lòng sau hơn 2 năm xa cách ông Hừ mắt ngấn lệ. Thấy cha khóc, Pa Na cũng rưng rưng và nói câu tiếng Việt đầy khó khăn: "Nhớ bố".


Trong bữa cơm sum vầy cùng bố và bộ đội biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), Pa Na tỏ ra rụt rè bởi không nói sõi tiếng Việt. Với vốn tiếng Trung ít ỏi, cô kể chiều một ngày 2 năm trước khi đang làm cỏ lúa thì một phụ nữ trung niên dáng người đậm đến bắt chuyện rồi rủ sang Trung Quốc gặp mẹ. Theo Pa Na, trước đó một người đàn ông đã điện vào máy của cô để nói qua sự việc.


Đặt chân sang bên kia biên giới, thay vì được gặp mẹ, thiếu nữ 14 tuổi năm đó bảo chỉ được gặp em gái. Do không biết tiếng Trung và nghĩ người đưa mình sang đây là kẻ xấu, Pa Na đã chạy ra đường để bỏ trốn. Nhìn thấy bé gái khóc ròng bên đường, một cảnh sát Trung Quốc đã đưa em vào trại dưỡng lão.


Ở đó, dù không phải làm những công việc nặng nhọc và được học chữ nhưng Pa Na vẫn mong được trở về nhà. Thông tin về cô gái lạc gia đình được đưa lên một diễn đàn và đài truyền hình Hà Nam đã làm phóng sự. Xem bản tin, một doanh nhân người Việt ở tỉnh Chiết Giang đã liên lạc với báo chí Việt Nam bày tỏ mong muốn được giúp cô bé trở về quê nhà.


Hơn 2 tháng sau, nhờ sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam... Pa Na được đưa về cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để giao cho gia đình. Cô nói, về nhà dù nghèo khó, bố đối xử chưa tốt song cô vẫn hạnh phúc. Qua người phiên dịch, cô nói: "Bố nhất định phải cho con đi học đấy".


Ông Lý A Dong, phó chủ tịch UBND xã Pa Cheo cho hay, gia đình ông Thào A Hừ thuộc diện nghèo của xã, chỉ trông chờ vào làm ruộng. Từ khi vợ và 3 con gái mất tích, cuộc sống của ông Hừ càng khó khăn hơn.


Còn ông Trần Quốc Định (trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bát Xát, Lào Cai) - người lên tận cửa khẩu đón Pa Na cho biết, huyện sẽ có trách nhiệm đưa thiếu nữ này vào ngôi nhà tình thương để khám sức khỏe. "Nếu gia đình có nguyện vọng, Pa Na sẽ được ở lại đây, chọn nghề để học", ông Định nói.


Theo VnExpress.net





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/loi-ke-cua-thieu-nu-viet-bi-lua-sang-trung-quoc-a91776.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét