Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Hiểm họa từ các cửa hàng gas: Kiên quyết rút phép


Để đảm bảo an toàn trong kinh doanh gas, các cơ quan chức năng cần có biện pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cửa hàng kinh doanh, người dân. Đặc biệt, chính quyền các địa phương cần phải cho dừng hoạt động đối với các cửa hàng không đảm bảo an toàn.


Thị trường gas có tốc độ phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô. Với nhu cầu gas tăng mạnh, hệ thống các cửa hàng, đại lý liên tục mở rộng đặc biệt tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp. Tuy nhiên, kéo theo đó, số lượng các vụ cháy nổ về gas cũng ngày càng tăng. Theo thống kê của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội, mỗi năm, trên địa bàn TP Hà Nội thường xảy ra hàng chục vụ cháy, nổ liên quan đến gas, trong đó có những vụ cháy tại các cửa hàng kinh doanh gas gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.











Thị trường gas còn nhiều bất cập là do chế tài xử lý vi phạm chưa đủ mạnh.Ảnh: CTV






Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ gas là rất lớn do nhiều cửa hàng kinh doanh không đáp ứng các điều kiện an toàn cháy nổ. Số lượng các cửa hàng gas vi phạm các điều kiện kinh doanh, nhất là điều kiện an toàn PCCC là khá lớn do đặc thù các cửa hàng gas đều thuê nhà dân làm nơi kinh doanh nên không đáp ứng được yêu cầu phải có lối thoát nạn, hàng trăm cửa hàng gas chưa thành lập đội chữa cháy tại chỗ...


Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, cho biết: Hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC khu vực trên địa bàn quận, huyện đều phối hợp với lực lượng nghiệp vụ tổ chức rà soát, kiểm tra PCCC tại các cửa hàng kinh doanh gas. Trên cơ sở kiểm tra, Cảnh sát PCCC sẽ tiến hành cấp đổi lại giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn PCCC. “Cơ sở nào khắc phục được vi phạm sẽ được kinh doanh tiếp, nếu không chúng tôi sẽ báo cáo Sở Công Thương, UBND các quận, huyện, thị xã… rút giấy phép” - đại diện Sở Cảnh sát PCCC nêu rõ.









Sơ kết 6 tháng đầu năm, Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết, kiểm tra kinh doanh mặt hàng gas, QLTT TP đã kiểm tra 61 vụ (tại cửa hàng kinh doanh, điểm chiết nạp bình gas mini, xe gắn máy và xe tải chở gas), phát hiện 33 vụ vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là niêm yết giá, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas, kinh doanh không đúng địa chỉ đăng ký, sang chiết gas trái phép. Lực lượng kiểm tra đã tạm giữ 1.292 bình gas mini đã qua sử dụng được nạp lại và 2.186 vỏ bình gas mini.





Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tin Tức, có những cửa hàng gas bị yêu cầu ngưng hoạt động nhưng vẫn... kinh doanh bình thường. Cửa hàng gas Bích Thủy tại 420 đường Bưởi - Hà Nội là một trong những cửa hàng không đủ điều kiện về PCCC trong đợt kiểm tra của các lực lượng chức năng vào cuối năm 2012 nên đã bị yêu cầu ngưng hoạt động. Điều đáng nói là, tại đường Bưởi, khu vực tập trung đông cửa hàng kinh doanh gas nhất với 4/6 cửa hàng gas tại địa bàn phường Vĩnh Phúc thì có đến 3 cửa hàng không đảm bảo yêu cầu PCCC là cửa hàng gas Thành Công (474 đường Bưởi); cửa hàng gas Phạm Bá Thuật (394 A đường Bưởi); cửa hàng gas Bích Thủy (420 đường Bưởi) đều bị ngưng hoạt động nhưng đến nay, tất cả vẫn hoạt động bình thường.



Anh Hồ Ngọc Tùng (Phòng Kinh tế - Đô thị phường Vĩnh Phúc) thừa nhận, trong đợt kiểm tra cuối năm 2012, các cửa hàng trên không đủ điều kiện PCCC nên lực lượng chức năng đã yêu cầu các cơ sở trên dừng hoạt động hoặc tự sửa chữa, nâng cấp cơ sở để đạt tiêu chuẩn thì mới tiếp tục được hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, mặc dù chưa có kiểm tra đánh giá lại về việc nâng cấp cửa hàng xem đã đạt tiêu chuẩn hay chưa nhưng các cửa hàng này vẫn hoạt động bình thường.




Theo các lực lượng PCCC, những kiến nghị, đề xuất của cơ quan PCCC trong xử lý vi phạm các cửa hàng kinh doanh gas luôn được đánh giá là thiếu “sức nặng” là do ít được chính quyền các địa phương quan tâm. Kiểm tra, xử phạt, kiến nghị xử lý cơ sở vi phạm thuộc thẩm quyền của cơ quan PCCC, nhưng ra quyết định đình chỉ hoạt động, rút giấy phép số cơ sở này thuộc thẩm quyền của chính quyền cơ sở. Do đó, vi phạm PCCC các cơ sở kinh doanh gas có được chấn chỉnh, dẹp bỏ hay không, phụ thuộc nhiều vào sự vào cuộc của chính quyền các địa phương.




Bên cạnh nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, thị trường gas vẫn còn nhiều bất cập là do chế tài xử lý vi phạm chưa đủ mạnh, hành lang pháp lý về kinh doanh gas đã có nhưng chưa hoàn chỉnh. Tình trạng cửa hàng kinh doanh gas chung với nhà dân là khá phổ biến. Nhưng theo Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh, việc khó xử lý các vi phạm là do “hiện nay chúng ta vẫn chưa có tiêu chuẩn về khoảng cách kinh doanh gas trong khu dân cư nên tình trạng buôn bán kinh doanh gas trong khu dân cư vẫn còn diễn ra phổ biến”. Do đó, “sắp tới chúng ta cần phải có quy chuẩn rõ ràng về khoảng cách an toàn đối với các cửa hàng kinh doanh gas gần khu dân cư”, Thiếu tướng Trần Triều Dương đề nghị.


Theo Báo tin tức





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130710095214166/hiem-hoa-tu-cac-cua-hang-gas-kien-quyet-rut-phep.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét