Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Bợm nhậu bỏ mạng vì ăn thịt cóc


Sau lột hết da con cóc để làm thịt, nhìn thấy chùm trứng cóc béo ngậy, nhóm ma men ngụ làng Ghe (xã Ia Đok, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã để luôn nội tạng cóc để nướng làm mồi nhậu cho... khỏi phí. Cuộc nhậu chưa tàn canh, cả nhóm bợm nhậu đã ôm bụng lăn lộn vì độc tố. Mười người được cấp cứu. Riêng trai làng Kpuih Thung (SN 1995) rời khỏi cuộc nhậu bỏ về trước nên không may mắn được như các bạn nhậu.











Một nạn nhân thoát chết sau khi lỡ ăn thịt cóc
Một nạn nhân thoát chết sau khi lỡ ăn thịt cóc

Gặp họa vì... tiếc mồi nhậu


Nạn nhân Rơ Man Blich (SN 1993) kể lại. Ngày hôm đó, Blich cùng với những người hàng xóm đến nhà một người phụ nữ trong thôn để đổi công giúp làm rẫy cà phê cho gia đình.


Sau một ngày làm việc quần quật, mọi người chuẩn bị dọn dẹp đồ đạc để về nghỉ. Lúc này, Rơ Man Hip (SN 1994) con của chủ nhà bất ngờ phát hiện ra một ổ cóc ở một hang đất nhỏ. Thấy cóc to béo, nhà lại hết thức ăn, cùng lúc cơn thèm nhậu trong người nổi lên, Hip quyết định bắt ổ cóc này, rủ thêm 10 người khác nữa đem cóc về nhà làm mồi nhậu.


Hip kể lại: “Mấy anh đến giúp mà cả ngày trên rẫy không đi mua thức ăn được, nhà không có gì ăn nên em mới nói bắt cóc về làm mồi nhậu. Không ngờ nó lại làm cho mọi người phải ra nông nỗi đó!”.


Nhóm người mua 2 lít rượu về. Hip đem cóc xuống con suối nhỏ gần đó để lột da, làm thịt. Con cóc béo ngậy được lột da sạch sẽ. Nhìn thấy buồng trứng của cóc đầy dặn mỡ màng, không nỡ vứt đi, với lại lâu nay người ta bảo chỉ cần lột da là an toàn, Hip cất lại chùm trứng cùng số nội tạng của cóc để chế biến món nhậu cho đỡ… phí.


Xong xuôi các thứ, một người trong nhóm đứng ra chế biến món nhậu một cách độc đáo. Anh này đem tất cả số nguyên liệu làm từ con cóc trên trộn với gia vị, cho thêm vài lát cà pháo, muối, ớt và tiêu rừng bỏ vào khúc lồ ô rồi đem nướng. Sau một ngày làm việc quần quật, mệt mỏi, mùi thơm thịt cóc toả ra từ ống lồ ô các đệ tử "lưu linh" cảm thấy cồn cào đói.


Khoảng 20 phút sau, rượu được mang đến, thịt cóc trên ống nứa lồ ô cũng chín tới, nhóm người bỏ ra mâm rồi bắt đầu cuộc nhậu. Rượu rót ra ly, mồi đã bày sẵn, mùi thịt cóc nướng thơm lừng lựng, các bợm nhậu quên hẳn nỗi sợ hãi thịt cóc có chứa độc.


Mặt trời khuất núi, anh Puih Thung vốn tửu lượng không cao bằng mọi người nên xin phép về trước. Trong tình trạng ngật ngưỡng, Thung gọi điện nhờ bạn đến đón. Về đến nhà, Thung lăn ra giường nằm ngủ. Sáng hôm sau, khi người nhà vào gọi, nạn nhân đã chết cứng tự lúc nào.


Nhóm còn lại vẫn cố đánh chén cho hết can rượu, rồi cả nhóm lên cơn đau bụng dữ dội, chóng mặt, buồn nôn. Nghi ngờ bị ngộ độc thịt cóc, cả nhóm gọi điện cho người làng khẩn cấp lấy xe chở thẳng đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Cơ.


Tại đây, nhóm người nhanh chóng được các bác sĩ sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Gia Lai điều trị. Bác sỹ Bạch Anh Hùng, phó Giám đốc Bệnh viện cho biết “Tối 26/6, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca ngộ độc do ăn thịt cóc, các nạn nhân đều trong tình trạng nguy kịch với các triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn ói, chóng mặt, nhịp tim chậm, mạch rối loạn, tổn thương vùng nội tạng. Hiện phần lớn đã qua cơn nguy kịch, còn 3 bệnh nhân vẫn đang tiếp tục được điều trị tích cực”.


Ngoài phần da, nội tạng cóc cũng là thuốc độc


Không khí làng Ghe vẫn u uẩn sự tang thương cho cái chết của nạn nhân xấu số. Bố mẹ nạn nhân không giấu được những giọt nước mắt. Người cha kể lại: “Hôm đó tôi đang ở xa, nghe trong nhà gọi điện bảo con trai bị ngộ độc, về đến nơi thì nó đã mất rồi. Nếu mà biết nó ngộ độc sớm, đưa đi cấp cứu chắc đã không đến nỗi mất mạng”.


Được biết, Thung là con thứ hai trong 5 người con, là lao động chính của gia đình. Người mẹ khóc ngất lên ngất xuống. Hàng xóm ai cũng tiếc thương cho nạn nhân, bởi lúc còn sống Thung được tiếng là chăm làm, hiền lành, sống chan hoà với bà con lối xóm. Nhiều người còn xót cho rằng, nếu hôm đó Thung không bỏ về, mà ở lại cùng những người đang nhậu thì có khi đã được cứu sống.


Nói về vụ ngộ độc, ông Rơ Man Thin, chủ tịch UBND xã Ia Dok cho biết: “Thịt cóc nói chung vốn được sử dụng làm thực phẩm chống còi xương. Lâu nay bà con ở đây cũng ăn nhiều nhưng chưa khi nào xảy ra vụ ngộ độc nghiêm trọng như thế cả. Chắc tại vì họ ăn cả gan ruột cóc nên mới bị ngộ độc như vậy”.


Bác sỹ Hồ Viết Hải, phó Trưởng khoa Nội Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cho biết “Qua chẩn đoán và điều trị, có thể nhận định tất cả bệnh nhân đã trúng độc từ các bộ phận nội tạng của cóc như trứng, gan, mật… Trên cơ thể cóc chỉ có phần thịt là ăn được. Các bộ phận khác không thể sử dụng làm thực phẩm vì có độc tố rất cao.


Khi làm thịt cóc, cần tách bỏ da, bỏ hết các cơ quan nội tạng, nếu chỉ dính một tí xíu thôi cũng đủ gây ra ngộ độc nặng, nếu không cấp cứu kịp thời thậm chí gây ra tử vong cho bệnh nhân”.


Vụ ngộ độc thêm lần nữa gióng hồi chuông cảnh báo về hiểm hoạ khôn lường khi làm thịt cóc.


Theo Xa lộ pháp luật





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130710103248132/bom-nhau-bo-mang-vi-an-thit-coc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét