Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Bệnh vàng da có nguy cơ bùng phát thành ổ dịch ở Kon Tum


Cục Y tế Dự phòng cho biết, từ cuối tháng 5 đến nay, tại xã Ya Chim và Đăk Năng, TP Kon Tum đã phát hiện 45 bệnh nhân ở nhiều độ tuổi có các biểu hiện: sốt, vàng da, vàng mắt, men gan tăng.... Tuổi mắc bệnh từ 7 đến 50, nhiều nhất là ở độ tuổi 15, có 17 trường hợp bị mắc bệnh.


Theo kết quả điều tra với kết quả hơn 20 mẫu dương tính với bệnh, ngành y tế Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã đưa ra kết luận, đây chính là ổ dịch do viêm gan virus A.


TS Nguyễn Văn Bình cho biết, bệnh viêm gan vi rút A (hay còn gọi là siêu vi A) là một bệnh nhiễm trùng ở gan do vi rút viêm gan A gây nên. Bệnh có thể nhanh chóng lây lan tạo thành các ổ dịch trong cộng đồng, đường lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Người bệnh có thể có những triệu chứng sốt, mệt mỏi, nước tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, đau bụng vùng hạ sườn bên phải.... Bệnh có thể diễn biến từ nhẹ đến nặng, song đa số các trường hợp mắc nhẹ nếu điều trị kịp thời có thể khỏi hoàn toàn. Hiện cũng đã có vắc xin phòng bệnh viêm gan vi rút A.


Theo phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, qua điều tra dịch tễ tại hai địa phương nơi xảy ra dịch cho thấy, nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh là do vệ sinh môi trường không bảo đảm. Phần lớn người dân sử dụng nước giếng đào và hố xí tự đào, người dân có tập quán uống nước lã từ nước giếng, ăn uống chưa hợp vệ sinh.


Để giải quyết tình hình, chống lây nhiễm viêm gan virus A, Cục Y tế Dự phòng đã khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiên các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sử dụng nước sạch, nhà vệ sinh sạch, thực hiện ăn chín uống sôi, ăn những thức ăn rõ nguồn gốc…


Hiện nay, để dập tắt dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kon Tum tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động tiến hành khám phát hiện và đưa bệnh nhân vào bệnh viện điều trị. Nhanh chóng tiến hành xử lý nhanh ổ dịch như: sử dụng Cloramin, vôi bột để vệ sinh nước, nhà tiêu và phun hoá chất khử khuẩn môi trường. Tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường để phòng bệnh.


Duyên Trần





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/benh-vang-da-co-nguy-co-bung-phat-thanh-o-dich-o-kon-tum-a92117.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét