Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Bé sơ sinh bất đồng nhóm máu với mẹ tử vong bất thường


Tử vong do cắt rốn


Mới đây, tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa, Hà Nội), nơi đã từng xảy ra vụ việc làm chết cháu bé sơ sinh trên bàn mổ khiến hàng trăm người quay bệnh viện, tiếp tục xảy ra vụ việc cháu bé sơ sinh Đặng Văn Nam tử vong sau 1 tuần mổ đẻ.


Theo phản ánh của người nhà cháu bé, ngày 7/6, sản phụ Nguyễn Thị Huyền (28 tuổi) nhập viện đa khoa Vân Đình để chờ đẻ. Đến khoảng 22h ngày 9/6 các bác sĩ tiến hành mổ đẻ, trước đó chị Huyền đã từng mổ đẻ một lần. Bé trai sau đó ra đời nặng 4,4kg, sức khỏe tốt.


Tuy nhiên, tới sáng ngày 11/6, cháu bé có hiện tượng vàng da, sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã bàn với gia đình cháu Đặng Văn Nam chuyển vào khoa nhi của bệnh viện để chăm sóc.












Hình ảnh hàng trăm người quây Bệnh viện Đa khoa Vân Đình trong vụ việc để tử vong cháu bé trên bàn mổ.



Cho đến ngày 12/6, cháu Nam bị nhiểm khuẩn rốn cấp, bác sĩ đã cho uống thêm kháng sinh nhưng tình hình không cải thiện. Sang ngày hôm sau tình hình càng nặng thêm và đến chiều cùng ngày (13/6), phía Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã đưa cháu Nam lên Bệnh viện Nhi Trung Ương.


“Khi đưa cháu ra bệnh viện nhi, các bác sĩ ở đây nhìn vào vết cắt dây rốn đã bảo rằng “ai cắt rốn cho cháu mà làm ăn thế này”, người nhà chúng tôi chỉ biết trả lời do các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Vân Đình”, anh Bình, bác ruột cháu Nam bức xúc nói.


Theo anh Bình, phía các bác sĩ Nhi Trung Ương nhận định rằng cháu Nam đã bị nhiễm khuẩn rốn do cắt rốn không đảm bảo chuyên môn, kỹ thuật.


Tới ngày 16/6, cháu Đặng Văn Nam đã tử vong tại bệnh viện Nhi Trung Ương, các bác sĩ chẩn đoán cháu Nam đã bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng máu.


Cháu bé bất đồng nhóm máu với mẹ


Liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Văn Chương, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho biết: “Khi mẹ cháu Nam là sản phụ Nguyễn Thị Huyển vào viện để chờ mổ đẻ đã bị viêm âm đạo, các bác sĩ đã cho chị Huyền dùng kháng sinh để tránh nhiễm khuẩn nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn sau khi đẻ, đặc biệt là nhiễm khuẩn rốn. Trường hợp nhiễm khuẩn rốn thường sau 48 giờ mới biểu hiện rốn ướt, mùi hôi, sốt có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết”.












Cháu bé Đặng Văn Nam tử vong sau khi mổ đẻ ở Bệnh viện Đa khoa Vân Đình được cho là có bất đồng nhóm máu với mẹ.



Cũng theo ông Chương, sau khi đẻ, cháu Nam đã bị nhiểm khuẩn rốn. Đặc biệt, sản phụ Nguyễn Thị Huyền có nhóm máu RH-, đây là nhóm máu có tỉ lệ hiếm, chỉ chiếm 0,04%, trong khi cháu Đặng Văn Nam lại có nhóm máu RH+, chính sự bất đồng nhóm máu này khiến cháu bé bị tan máu đồng thời làm nhiễm khuẩn rốn phát triển mạnh dẫn tới nhiễm khuẩn huyết và gây ra sốc nhiểm khuẩn.


Hiện tại, vụ việc đã được phía Bệnh viện Đa khoa Vân Đình báo cáo lên Sở Y Tế Hà Nội. Trong biên bản làm việc với gia đình cháu bé Đặng Văn Nam, ông Chương cũng khẳng định sẽ kỷ luật các y, bác sĩ liên quan đến ca đẻ của cháu bé Đặng Văn Nam, đồng thời luân chuyển bị trí công tác một số y, bác sĩ liên quan.


Phía người nhà cháu bé Đặng Văn Nam cho biết rằng, không đồng tình với câu trả lời nguyên nhân tử vong do cháu bé khi đẻ bị nhiểm khuẩn vì mặc dù sản phụ Huyền bị viêm âm đạo nhưng tiến hành mổ đẻ thì không thể bị nhiễm khuẩn.


Theo Infonet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130710193722277/be-so-sinh-bat-dong-nhom-mau-voi-me-tu-vong-bat-thuong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét