Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine: Nỗi đau toàn xã hội


Sáng 21.7, đoàn cán bộ Viện Pasteur Nha Trang do TS Viên Quang Mai - phó viện trưởng dẫn đầu, đã phối hợp cùng đoàn Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư từ Hà Nội vào Quảng Trị để điều tra làm rõ nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi tiêm vaccine viêm gan B ngày 19.7.


Ngày 21.7, chúng tôi gặp anh Nguyễn Đình Đạo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) khi anh cùng vợ là sản phụ Nguyễn Thị Nga đang ngồi khóc trên giường. Đôi mắt đỏ hoe, anh Đạo kể lại: sáng 19.7, thấy vợ đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ nên tôi đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hoá.



Chị Hồ Thị Du nằm thất thần khi mất con tại bệnh viện


Nhập viện khoảng 7h30, đến 23h35 cùng ngày, vợ tôi sinh được cháu trai nặng 3,2kg. 7h30 phút sáng 20.7, có người tới tiêm thuốc cho con tôi, nói là tiêm vaccine viêm gan B. Khi tiêm, con trai tôi khóc ré lên. Sau tiêm 10 phút, thấy cháu im bặt, vợ chồng tôi tưởng rằng con trai mình nằm ngủ. Một lát sau, vợ tôi kêu lên: “Anh ơi, con mình răng ri?”.


Tôi chạy đến xem thì thấy con trai mặt mày tím tái, đưa tay lên mũi thì không thấy cháu thở nữa. Hốt hoảng, tôi bồng con đi gọi bác sĩ nhưng chạy qua 2 phòng trực không thấy bác sĩ đâu. Tôi gọi cô hộ lý nhờ gọi cho người vừa tiêm thuốc cho con nhưng mãi đến cuộc gọi thứ 4 mới có người trả lời.


“Từ khi mất con đến giờ, vợ tôi không ăn uống được gì, lúc mê man luôn gọi “trả con cho tui, trả con cho tui” – anh Đạo ngẹn ngào.


Chiều 20.7, sau khi cơ quan chức năng hoàn tất khám nghiệm tử thi, cháu bé đã được gia đình anh Đạo đưa về xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế (quê gốc của anh Đạo) để mai táng.


Cùng chung hoàn cảnh là gia đình sản phụ Hồ Thị Du (18 tuổi, trú tại bản 7, thị trấn Lao Bảo. Hướng Hóa). Chị Du nhập viện vào 10h ngày 19.7, đến khoảng 23h ngày 20.7 thì sinh được đứa con gái khỏe mạnh. Không ai ngờ, cùng được tiêm vaccine như con trai anh Đạo, con gái chị Du đã tử vong sau đó ít phút. “Khi bác sĩ tiêm vaccine xong gia đình tui cũng tưởng cháu nó ngủ, nhưng khi nghe anh Đạo gào thét, khóc lóc vì mất con, chạy lại kiểm tra con mình thì cháu cũng có dấu hiệu tương tự rồi ra đi” – bà Hồ Thị Sẽ, bà ngoại cháu bé, nói trong tiếng nấc ngẹn ngào. Chiều 20.7, cháu bé con chị Du đã được chôn cất.








Sáng 21.7, UBND huyện Hướng Hóa, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và Bệnh viên Đa khoa huyện Hướng Hóa đã đến động viên gia đình các nạn nhân và hỗ trợ 8 triệu đồng. Trong đó, UBND huyện Hướng Hóa hỗ trợ 3 triệu đồng/nạn nhân. Sở Y tế tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 3 triệu đồng/nạn nhân, Bệnh viên Đa khoa huyện Hướng Hóa hỗ trợ 2 triệu đồng/nạn nhân.

Cháu bé thứ ba qua đời ngay sau khi tiêm vacine là con của vợ chồng Trần Thị Hà - Nguyễn Minh Tiến (trú tại khóm 3, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa). Đến nhà anh chị, chúng tôi không khỏi xót lòng khi thấy bàn thờ con trai anh chị. Chị Hà vẫn nằm trong phòng không muốn gặp ai.


Bà Nguyễn Thị Thanh - mẹ chị Hà - đau đớn kể: “Lúc mới sinh ra, cháu tôi kháu khỉnh, chơi đùa, bú mẹ liên tục. Ai ngờ số phận nó ngắn thế. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm làm ra lẽ, không để các cháu phải chết oan uổng”.


Được biết, con gái chị Hà được sinh vào lúc 7h35 phút ngày 19.7, sau khi được tiêm vaccine vào 7h30 ngày 20.7 thì tử vong.


Vụ việc đang gây rúng động huyện Hướng Hoá. Gia đình các cháu bé và cả người dân huyện Hướng Hóa đang rất mong chờ kết quả điều tra. Nhưng có thể thấy, nỗi đau này không chỉ của riêng 3 gia đình mà còn của cả xã hội, tới chừng nào cơ quan chức năng vẫn chưa làm sáng tỏ những cái chết oan ức.


Theo Dân Việt





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/3-tre-tu-vong-sau-tiem-vaccine-noi-dau-toan-xa-hoi-a92323.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét