Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Xử vụ Đoàn Văn Vươn: Bị hại không đòi bồi thường


Sáng 3/4, HĐXX đã tiến hành phần xét hỏi đối với các bị hại. Các bị hại đều không yêu cầu bồi thường tổn hại về vật chất và tinh thần.


Một phần thời gian trong phiên xử sáng 3/4 HĐXX tiếp tục xét bị cáo Đoàn Văn Quý (em ruột bị cáo Đoàn Văn Vươn).


Bị cáo Quý đã xin khai thêm vì chiều qua chưa khai rõ ràng. Trong đó, liên quan đến việc nổ súng vào đoàn cưỡng chế, bị cáo khai chỉ bắn 2 phát.











Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Tiên Lãng

Bị cáo Đoàn Văn Quý tại phiên tòa




Trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ”, các bị hại gồm ông Lê Văn Mải (Trưởng công an huyện Tiên Lãng); Nguyễn Văn Phong; Đào Văn Đức; Đỗ Xuân Trường; Vũ Anh Tuấn; Đào Trọng Dũng; Lê Văn Ghi.


Trong đó, có 5 bị hại là cán bộ CA huyện Tiên Lãng; 2 bị hại là quân nhân công tác tại BCH Quân sự huyện Tiên Lãng.


Tại phiên xét xử sáng ngày 2/4, Đào Trọng Dũng, Lê Văn Ghi vắng mặt có lý do.


Người bị hại Vũ Anh Tuấn trả lời trước tòa rằng mình tham gia trong tổ công tác số 3, được phân công nhiệm vụ đảm bảo giữ gìn ANTT. Tổ công tác số 3 do ông Lê Văn Mải làm tổ trưởng.


Bình thường, bị hại Tuấn được phân công nhiệm vụ nắm giữ địa bàn xã Vinh Quang nên cũng thường xuyên qua khu vực đầm bãi của Đoàn Văn Vươn để thuyết phục, vận động chấp hành quyết định cưỡng chế của UBND huyện.


Anh Vũ Anh Tuấn cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, tổ công tác không ai mặc áo giáp và mang vũ khí. Hình ảnh mặc áo giáp, mang vũ khí là hình ảnh sau khi đã xảy ra sự việc bình ga kích nổ mìn tự tạo và hành vi nổ súng vào đoàn công tác của Đoàn Văn Quý.


Khi bình ga đầu tiên nổ cách tổ công tác số 3 khoảng cách vài mét, không có ai bị thương hay xây sát. Tổ công tác đã hội ý nhanh và thống nhất tiếp tục dùng loa kêu gọi vì không thấy người trong đầm bãi, yêu cầu người nhà ra mở cửa để hợp tác với đoàn cưỡng chế.


Bị hại Lê Văn Mải cho biết, CA huyện Tiên Lãng đã cử 30 cán bộ chiến sỹ tham gia đoàn công tác; ngoài ra còn có huy động lực lượng dân phòng tại địa phương.


Theo bị hại này, trước đó, ông đã trực tiếp (và ủy quyền cho thuộc cấp) đến thuyết phục, giải thích với Đoàn văn Vươn chấp hành QĐ thu hồi đất của địa phương, nhưng Vươn cho biết sẽ không chấp hành. Đoàn Văn Vươn còn nói sẽ chống lại lực lượng tham gia cưỡng chế.


Ông Mải cũng khẳng định: thời điểm xuống hiện trường, đoàn công tác số 3 không mang theo vũ khí, không mặc áo giáp.


Ông đã phân công anh Vũ Văn Thủy – cảnh sát hình sự được mang theo khẩu K54; một số người mang công cụ hỗ trợ (dùi cui), anh Hoàng Văn Quân cầm loa đi trước để thuyết phục động viên...


Riêng 2 cán bộ thuộc BCH Quân sự huyện Tiên Lãng được phân công nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật liệu cháy nổ thì mang theo áo giáp.











Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Tiên Lãng

Toàn cảnh phiên tòa - Ảnh: TTXVN




Tại tòa, anh Thủy thừa nhận mình có nổ một phát súng trong quá trình cưỡng chế.


Các bị hại đều không yêu cầu các bị cáo bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần, với lý do: các bị hại đều là những người thực thi nhiệm vụ được phân công, tiền chữa trị vết thương đã được cơ quan thanh toán, chi trả.


HĐXX cũng yêu cầu các nhân chứng (những người tham gia đoàn công tác) có mặt tại thời điểm xảy ra vụ cưỡng chế trả lời trước tòa. Ngoài ra, HĐXX cũng công bố lời khai của các nhân chứng vắng mặt.


Sau đó, HĐXX đã công bố kết luận giám định các mẫu vật vũ khí thu giữ được tại hiện trường (gồm 4 vỏ đạn); kết luận giám định về chất gây nổ (mẫu vật hình trụ được cho rằng là mìn tự tạo); kết luận giám định về hai khẩu súng săn bắn đạn ghém (không được coi là vũ khí quân dụng và không có tính năng như các loại vũ khí quân dụng).


Chiều nay (3/4), phiên tòa tiếp tục diễn ra.


Theo cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng, diễn biến vụ việc được nêu: Sáng ngày 05/1/2012, tổ công tác số 3 đi đầu để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và tiến hành rà phá vật liệu cháy, nổ trên đường dẫn vào khu vực đầm do Vươn đang quản lý.

Khi đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà Quý khoảng 40m, Quý đã kích nổ mìn làm bình ga tung lên nhưng không phát nổ và rơi xuống đầm nên không ai bị thương.


Tổ công tác tiếp tục tiến đến hàng rào thứ hai sát với với chuồng chăn nuôi cách nhà Quý khoảng 18m, lúc này Quý dùng súng bắn đạn hoa cải bắn phát thứ nhất vào nhóm bên trái chuồng chăn nuôi, thấy có người bị thương, Quý tiếp tục cầm khẩu súng thứ hai bắn vào nhóm bên phải chuồng chăn nuôi làm một số người bị thương.


Ngay lúc đó, Thoại từ trên tầng hai chạy xuống lấy một khẩu súng và mang theo đạn lên tầng 2, còn Quý tiếp tục nạp đạn và bắn phát thứ ba, lúc này Quý nghe thấy tiếng súng nổ từ trên tầng hai.


Sau đó, Thái và Thoại từ trên tầng 2 cầm súng chạy xuống bảo Quý rời khỏi nhà. Quý chạy ra đổ xăng vào rơm đốt nhưng do đêm hôm trước trời mưa, rơm không cháy được nên Quý, Thoại, Thái đã cầm theo hai khẩu súng xuống thuyền bỏ trốn.


Sau khi sự việc xảy ra, Quý, Thoại, Thái liên lạc bằng ĐTDĐ với Sịnh và Báu để nắm tình hình.


Đoàn Văn Vệ đến hiện trường sau khi Quý bắn vào lực lượng cưỡng chế, mặc dù bị ngăn cản nhưng Vệ vẫn vào khu vực cưỡng chế nên bị lực lượng bảo vệ giữ lại và thu giữ trong túi áo một vỏ tút đạn mà Quý đã đưa làm mẫu để Vệ đi mua súng trước đó.


Theo Vietnamnet





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/20130403142422357/xu-vu-doan-van-vuon-bi-hai-khong-doi-boi-thuong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét