Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Sức khỏe sinh sản của học sinh đang bị nhà trường thờ ơ?


Mặc dù trong những năm gần đây, các trường học trên địa bàn Hà Nội có quan tâm nhiều hơn đến vấn đề khám sức khỏe cho học sinh. Tuy nhiên, chi phí cho những đợt kiểm tra này rất thấp, có nơi chỉ chưa đầy 10.000 - 20.000 đồng/ học sinh, khiến cho chất lượng khám bệnh chỉ ở mức đại trà, chung chung.


Các đợt khám và kiểm tra sức khỏe của nhiều trường học hiện nay chủ yếu chỉ tập trung vào cân đo chiều cao, cân nặng, khám mắt… cho học sinh. Trong khi đó, nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản có ảnh hưởng lâu dài đến tương lai và hạnh phúc của các em lại chưa được quan tâm đúng mức.


Qua khám nam học miễn phí cho học sinh ở một số trường trung học trên địa bàn Hà Nội, phòng khám đa khoa V-Hope (69 Phủ Doãn, HN) phát hiện khoảng gần 20% học sinh nam bị mắc các bệnh phổ biến về cơ quan sinh dục như hẹp bao quy đầu, lún dương vật, lệch lỗ tiểu… Các chứng bệnh này, nếu được sàng lọc, phát hiện từ sớm thì có thể chữa trị khỏi một cách dễ dàng.



Các đợt khám và kiểm tra sức khỏe của nhiều trường học hiện nay chủ yếu chỉ tập trung vào cân đo chiều cao, cân nặng, khám mắt… cho học sinh.


Theo ông Khang Trương, giám đốc điều hành V-Hope Clinic, ông đã rất vất vả để thuyết phục lãnh đạo một số trường học đưa việc khám nam học vào chương trình khám tại trường mặc dù được miễn phí.


Lý do là vì các trường e ngại đây là vấn đề tế nhị, cho rằng các em đang tuổi ăn tuổi lớn, chỉ cần đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng ở trường và gia đình là được. Thêm vào đó, các bậc phụ huynh cũng chưa thực sự “cởi mở” với con cái trong việc giáo dục giới tính từ lúc còn ít tuổi. Thậm chí, trong khi nữ sinh còn được quan tâm, hướng dẫn các vấn đề phụ khoa thì nam sinh gần như…bị bỏ rơi.


Ông Nguyễn Văn Tiến, phó hiệu trưởng Trường phổ thông Việt - Úc (Mỹ Đình, Hà Nội) đánh giá cao tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh, trong đó có vấn đề khám nam học. Ông cho biết, trong đợt khám sức khỏe định kì năm 2013 vừa qua, nhà trường đã đồng ý đưa thêm hạng mục khám nam học vào danh mục khám. Đơn vị khám phải tổ chức một khu riêng biệt dành cho khám nam học và các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên phải là nam.


Kết quả là nhiều học sinh nam bước ra khỏi phòng khám, thở phào nhẹ nhõm, “tự tin hẳn lên” như lời một số em nói sau khi nghe bác sĩ tư vấn. Những học sinh có vấn đề về “cậu nhỏ”, đều được bác sĩ giữ bí mật tuyệt đối, liên lạc trực tiếp với phụ huynh để tìm biện pháp trấn an tâm lý cho con và phương pháp điều trị phù hợp.


Ông Khang Trương nhận định, hiện Việt Nam đã có nhiều nỗ lực tích cực để thúc đẩy hoạt động giáo dục giới tính cho học sinh. Tuy nhiên sẽ là thiếu hiệu quả nếu những biện pháp tuyên truyền, thảo luận không đồng hành với các hoạt động khám, kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ cho học sinh.


> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!


Nguyễn Minh





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/suc-khoe-sinh-san-cua-hoc-sinh-dang-bi-nha-truong-tho-o-a75262.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét