Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Phố 'vẫy' giữa thanh thiên bạch nhật Sài thành


Chiều 3.4.2013, khi phóng viên đang điều khiển xe trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), bỗng nhiên hai thanh niên ăn mặc bảnh bao, áo sơ mi, quần tây đang ngồi trên hè đường chạy vụt ra, đứng chặn ngay trước bánh xe, miệng liến thoắng: “Vào đây anh, vào quán em đi!”. Rất may, nhờ tay lái vững mà phóng viên kịp nhấn phanh nên không có tai nạn đáng tiếc xảy ra.



Nhiều người đi đường bị chặn mỗi khi gặp đội quân "vẫy".


Đã nhiều tháng nay, tại góc đường Nguyễn Chí Thanh – Nguyễn Tri Phương (quận 5), hàng loạt quán tân trang xe gắn máy mọc lên cùng một đội quân chuyên đứng vẫy khách. Những nhân viên này thường đứng ra ngay giữa lòng đường, thấy có người đến gần là “vẫy”. Thậm chí, nhiều lần họ còn chạy ra chặn người đi đường và dùng tay giật tay lái.


“Cung đường lẩu” Dương Tử Giang (quận 5) chỉ ngắn khoảng 50 m, nhưng có đến bốn quán lẩu. Ban đêm, hàng trăm chiếc bàn, ghế được bày từ trong quán ra đến vỉa hè, thậm chí, nhiều lúc đông khách còn kê xuống cả giữa đường. Phục vụ 5 quán lẩu này có khoảng 30 thanh niên có nhiệm vụ giữ xe, dắt xe và kiêm luôn vị trí đứng vẫy. Cứ thấy ai chạy ngang đoạn đường này, các nhân viên không bỏ qua cơ hội lôi kéo.


Đường Tôn Đức Thắng - nơi được người dân Sài Gòn gọi biệt danh “đường bò lụi” bởi ở đây có nhiều quán bò lụi. Tầm 18h mỗi ngày, hàng chục quán, xe đẩy, bếp nướng thịt đặt ngay trên vỉa hè, xông khói than quạt thẳng vào người đi đường. Bên cạnh đó, có một lực lượng chuyên đứng ven đường chèo kéo khách luôn miệng: “Vào đây em”. Bất kỳ ai đi xe ngang qua đây đều được đội quân này chặn lại, và phải mất một hồi lâu, khách mới có thể tiếp tục lăn bánh.


Tình hình chèo kéo khách cũng sôi nổi không kém tại hẻm 189 Cống Quỳnh (quận 1). Đây là khu vực hoạt động của ba quán thịt cầy khá đông khách, thế nhưng, dường như vẫn muốn thu hút khách hơn nữa vào quán nên các chủ quán đã tuyển nguyên một đội quân đứng phía dưới lòng đường, sẵn sàng chặn khách lại bất chấp họ đang tham gia giao thông.


Cần được chấn chỉnh


Trong quá trình tìm hiểu thông tin, chúng tôi đã nghe không ít chuyện về các vụ tai nạn do tình trạng “vẫy” khách gây nên. Vào đêm 3.5.2013, trên đường Thành Thái, một phụ nữ đang đi xe máy gặp phải đội quân “vẫy” lao ra từ các quán nhậu. Hoảng hốt, người phụ nữ rồ ga chạy, nhưng các thanh niên này cũng nhanh tay kéo chiếc xe lại. Kết thúc, người phụ nữ bị té ngã nhào xuống đất, các thanh niên mới chịu tha “con mồi”.



Không ít lần người đi đường cự cãi với nhân viên "vẫy"


Chị Nguyễn Thị Hà (Bùi Viện, quận 1) chia sẻ: “Tôi ở gần hẻm 189 Cống Quỳnh nên thường xuyên đi ngang đây. Có lần, đang điều khiển xe đi giữa đường tôi bị một thanh niên chạy ra chặn lại. Lúc đó may mà tôi phanh kịp, nếu không đã đâm trúng cậu ta rồi”. Chị Hà bất bình: “Có phải các quán cứ cho người ra đứng vẫy thì khách sẽ vào đông đâu. Nếu muốn thu hút khách, chỉ cần những quán đó nấu thức ăn ngon, giá rẻ, sạch sẽ”.


Chị Hoàng Thị Hoa (đường Lý Thường Kiệt) cũng khá bức xúc khi được hỏi về vấn đề ngày càng có nhiều quán tuyển nhân viên “vẫy”: “Do đặc thù công việc, hàng đêm, tôi phải đi làm về khuya và đi ngang qua đường Thành Thái. Mười lần như một, mỗi khi đi ngang qua đây, tôi phải ngắm trước, nhìn sau, chạy ra phía đường dành cho ô tô, bóp còi inh ỏi để tránh bị các nhân viên quán nhậu chèo kéo. Mặc dù đã áp dụng đủ cách từ chối, không ít lần tôi cũng bị các nhân viên ở đây chặn lại, cự cãi một lúc họ mới cho tôi đi tiếp”.


Trao đổi với phóng viên, trung tá Nguyễn Ngọc Hiển, Trưởng công an phường 14, quận 5 cho biết, trong khoảng thời gian qua, công an phường cũng nhiều lần ra quân dẹp bỏ tình trạng phố “vẫy”. Tuy nhiên theo lời ông Hiển, việc truy quét tận gốc tình trạng này rất khó, bởi cứ thấy bóng dáng công an là “đội quân vẫy” dạt vào trong, chờ đến khi công an đi rồi họ lại tiếp tục hoạt động rộn ràng.


Trung tá Hiển cũng cho biết, thời gian tới, công an phường sẽ cho một đội quân tạm gác tại đầu các tuyến đường nhằm hạn chế sự xuống đường của ê-kíp nhân viên "vẫy".


Trưởng công an phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) - Trung tá Ngô Xuân Thọ - nói thêm, các quán thịt cầy ở hẻm 189 Cống Quỳnh đã nhiều lần bị xử lý vì hành vi cho khách xuống đường giật khách. Ông Thọ cũng cho hay, công an phường sẽ ráo riết kiểm tra các quán này để tránh trường hợp không hay ở trên xảy ra.


Bên cạnh đó, Trung tá Thọ khẳng định nếu thời gian tới, phát hiện quán nào còn tình trạng “vẫy” khách, cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của quán đó.


Theo Tri thức thời đại





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/pho-vay-giua-thanh-thien-bach-nhat-sai-thanh-a74956.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét