Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Ông cụ 81 tuổi làm mộ trên mái nhà để chôn hài cốt


Người dân ở huyện đảo Lý Sơn xôn xao trước sự việc ông cụ Nguyễn Đoàn (81 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, Lý Sơn, Quảng Ngãi) vì bức xúc với con cháu và chính quyền địa phương nên đã xây mộ trên mái nhà để chôn hài cốt cha ruột của mình.




Trưa 1/4, lần theo sự chỉ dẫn của người dân xã An Vĩnh, chúng tôi đã tìm đến được ngôi nhà của cụ Đoàn nằm lẩn khuất trong khu dân cư đông đúc của thôn Tây. Tuy nhiên phải mất rất nhiều lần lui tới, chúng tôi mới gặp và được cụ Đoàn đồng ý tiếp chuyện.












Cụ Đoàn (bên phải) đang giải bày bức xúc của mình.



Tuy đã bước sang tuổi 81, nhưng tinh thần của cụ Đoàn vẫn rất minh mẫn. Nhắc lại việc làm mà nhiều người cho là quái gở của mình, bằng giọng bức xúc, cụ Đoàn kể lại: "Vào ngày mùng 6 Tết âm lịch năm 2012, sau khi bàn bạc, xin ý kiến và được họ tộc họ cho phép, cụ mới tiến hành di dời phần mộ của người cha ruột từ khu vườn nhà con trai, về khu thổ mộ của tộc họ Nguyễn để chôn".


Nhưng khi mang hài cốt của người cha về chôn tại khu thổ mộ này thì bị một số con cháu trong họ và chính quyền địa phương ra tay ngăn cản, không cho. Sau nhiều ngày giằng co, thương lượng không được, cụ Đoàn đã đưa hài cốt về nhà để thờ tự, đồng thời tuyên bố sẽ huy động con cháu mua nguyên vật liệu gạch, xi măng... về tự tay xây mộ ngay trên nóc nhà để thờ tự.


Tưởng rằng trong lúc nóng giận nên cụ Đoàn nói vậy, nào ngờ cụ Đoàn đã làm thật. Qua quan sát, tại phần mái bê tông phía trước, cụ Đoàn đã xây ngôi mộ với chiều dài ước 1,2m, rộng 0,8m và cao khoảng 60cm.












Cụ Đoàn và bên ngôi mộ xây trên mái hiện đã tháo dỡ một phần.



Thấy cụ Đoàn xây mộ để chôn hài cốt cha ruột mình trên phần trước mái nhà, bà con trong họ và hàng xóm láng giềng đến khuyên nhủ nhưng cụ vẫn bỏ ngoài tai và xây.


Về phía chính quyền địa phương, ông Trần Bút, chủ tịch UBND xã An Vĩnh, bày tỏ: Cùng với giải thích khu nghĩa địa của họ Nguyễn nằm trong diện chuẩn bị giải tỏa để xây dựng khu dân cư nên không thể cho làm mộ chôn được, chính quyền đã đồng ý cấp đất để cụ Đoàn xây mộ chôn hài cốt người thân tại nghĩa địa của xã, nhưng cụ Đoàn không đồng ý.


Sau khi nhận được thông tin cụ Đoàn xây mộ trên mái nhà, xã đã nhiều lần mời làm việc để giải thích chuyện thiệt hơn, nhưng cụ Đoàn không đến.


Vừa qua, xã đã cử lực lượng lên tận nơi kiểm tra ngôi mộ trên thấy không thấy hài cốt mà chỉ có cát. Vì vậy, địa phương tiếp tục đến tận nhà để giải thích cho cụ Đoàn. Và sau nhiều lần gặng hỏi khéo, thì cụ Đoàn mới chịu giải thích nguyên nhân dẫn đến việc làm trên của mình là do con cháu cãi lời, còn chính quyền địa phương thì ngăn cản "vô lý" nên đã quyết làm mộ trên nhà để phản đối.


Cụ Đoàn cho biết, ngôi mộ xây trên mái nhà chỉ là mộ "giả" còn xương cốt của cha ruột thì đã bí mật chôn ở nơi khác.


Hiện tại, cụ Đoàn đã tháo dỡ một phận ngôi mộ đã xây trên mái nhà của mình.

Theo Dân Việt






Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130401154428470/ong-cu-81-tuoi-lam-mo-tren-mai-nha-de-chon-hai-cot.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét