Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Ngăn chặn ổ cúm gia cầm từ... trên trời


Tuy nhiên với 43 mẫu bệnh phẩm chim chết của ba hộ dân (trong đó, hai hộ nuôi và một hộ có chim yến chết trên nóc nhà), cơ quan Thú y Vùng 6 xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1. "Với những kết quả trên, có thể kết luận đây là một ổ dịch và tỉnh Ninh Thuận nên công bố dịch cúm trên chim yến", ông Bình khẳng định.



Về việc phòng chống và tiêu hủy chim yến khi đã công bố dịch, ông Bình cho hay, việc tiêu hủy toàn bộ chim yến cũng không hề đơn giản, bởi chim yến luôn bay trên trời cả ngày, tối mới về tổ. Trong khi, hầu hết các hộ nuôi tại đây đều có diện tích phòng ốc rộng nên rất khó xử lý.


Cơ quan Thú y Vùng 6 cũng cho rằng, đối với các tỉnh lân cận, cần tăng cường giám sát chặt chẽ tất cả các hộ nuôi chim yến; đồng thời lấy các mẫu phẩm để kiểm tra, xét nghiệm liên tục, nếu phát hiện phải tiến hành tiêu hủy ngay. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân, để cùng nhau phòng chống và dập dịch.


Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ lập đường dây nóng để kiểm soát dịch bệnh tại hai số điện thoại 068.3800115 và 068.3824754, sau khi hàng ngàn con chim yến nuôi chết.


P.V





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/ngan-chan-o-cum-gia-cam-tu-tren-troi-a77034.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét