Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Mầm bệnh từ khẩu trang 'siêu rẻ'


Ham rẻ - rước bệnh vào người


Ánh năng chói chang của mùa hè, cùng những con đường đầy bụi và khói xe đã biến những chiếc khẩu trang trở thành một công cụ để bảo vệ sức khỏe của nhiều người. Vì thế cũng thật dễ hiểu khi đi trên những con đường, những vỉa hè trong thành phố đều dễ dàng bắt gặp những hàng bán khẩu trang với giá rẻ "giật mình". Chỉ với 10.000 đồng mà có thể mua được 3 chiếc khẩu trang, với 2 lớp vải và nhìn rất bắt mắt. Thế nên, những chiếc khẩu trang này nhanh chóng trở thành sự lụa chọn đầu tiên của rất nhiều người, đa số là những sinh viên.



Giá của những chiếc khẩu trang được ghi rõ ràng.



"Bọn mình là sinh viên, nên lựa chọn những mặt hàng rẻ tiền này để phù hợp với túi tiền, mua 3 cái mà mất chỉ có 10.000 đồng, màu sắc lại rất trẻ trung, tha hồ mà chọn", bạn Hằng (SV Trường ĐH Sư Phạm HN) chia sẻ.


Nắm bắt được tâm lí người dân, những hàng bán khẩu trang "siêu rẻ" đã có mặt khắp nơi trên những con đường, những khu chợ trong thành phố, và người bán vẫn luôn khẳng định chất lượng của những chiếc khẩu trang này với khách hàng: "Khẩu trang để che nắng, chắn bụi thôi mà, với lại người dùng phải thay mới thường xuyên, nên giá rẻ như thế này có gì lạ đâu", một người bán hàng nói. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của những chiếc khẩu trang này thì những người bán hàng đó đều không có câu trả lời rõ ràng.


Theo kỹ sư Trương Phi Nam, Trưởng phòng nghiên cứu viện Dệt may Việt Nam thì những loại vải dùng để làm khẩu trang siêu rẻ đó thường có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc được dệt thủ công trong nước và dùng các hóa chất Trung Quốc trôi nổi để nhuộm. Hơn nữa, nhưng chiếc khẩu trang này lại tiếp xúc trực tiếp với mũi và mồm của người sử dụng, nên những vi khuẩn và chất độc hại của chính những chiếc khẩu trang này sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, gây nguy hại trực tiếp đến sức khoẻ người sử dụng.


Dùng sao cho đúng cách?


Khẩu trang thì ai cũng đã từng dùng, nhưng dùng thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Có những người mua khẩu trang rồi dùng luôn, có người lại dùng khẩu trang trong thời gian rất lâu mà không giặt. Những thói quen xấu đó, không những làm chiếc khẩu trang không phát huy được tác dụng mà còn biến chiếc khẩu trang trở thành một mầm mống gây bệnh.


Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, mỗi người hãy cẩn trọng với những sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên mua khẩu trang tại những cửa hàng thuốc hay những cửa hàng có uy tín. Khi mua về, phải giặt sạch và phơi nắng để hạn chế được những tác hại từ các hóa chất tẩy, nhuộm còn tồn dư trên vải.


Theo Afamily.vn





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/mam-benh-tu-khau-trang-sieu-re-a73919.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét