Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

'Có lý do' thay ghế tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô


Sáng 9/4, ông Hòa được triệu tập dự cuộc họp với các lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội do bà Nguyễn Thị Ngà - bí thư Thành đoàn - chủ trì. Trong cuộc họp này, Thành đoàn có thông báo bằng lời (không có văn bản, quyết định - PV) cho ông Hòa, yêu cầu ông phải bàn giao lại toàn bộ công việc, chủ tài khoản cho bà Trần Thị Khiêm (phó tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô) và chuyển sinh hoạt Đảng về Thành đoàn. Thời hạn là trước ngày 15/4. Vị trí công tác mới, ông Hòa chỉ biết tạm thời là về Ban tổ chức của Thành đoàn.



TBT báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Quang Hòa (bìa trái)


Ông Hòa cũng cho biết ông bất ngờ vì từ trước Tết Nguyên đán đã có tin đồn về việc ông sẽ bị điều chuyển công tác, tuy nhiên chưa rõ là bao giờ đi, đi nơi nào, làm gì... Do đó khoảng tháng 2-2013, ông đã soạn thư gửi lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội bày tỏ mong muốn được làm rõ thông tin và nguyện vọng ở lại tiếp tục công việc hoặc nếu bị điều chuyển thì cần được biết lý do chính đáng, rõ ràng.


Từ việc này, ngày 14-3 Thành đoàn Hà Nội đã triệu tập cuộc họp gồm lãnh đạo Thành đoàn và tất cả cán bộ, nhân viên của báo Tuổi trẻ Thủ đô. Tại cuộc họp, Thành đoàn đã thông báo các nội dung: tin đồn dư luận về nhân sự của báo là không có cơ sở, ông Hòa vẫn là tổng biên tập và bà Khiêm vẫn là phó tổng biên tập báo. Tuy nhiên, chỉ hơn 20 ngày sau, ông Hòa lại nhận được thông báo điều chuyển công tác, người thay thế là bà Khiêm. Lý do điều chuyển công tác được Thành đoàn thông báo cho ông Hòa là để “tiện cho việc kiểm tra toàn diện hoạt động của báo”.


Theo ông Hòa, việc cơ quan chủ quản điều chuyển công tác là việc bình thường, nhưng trong sự việc này là nghiêm trọng và bất bình thường. Thứ nhất, Thành đoàn đột ngột thông báo điều chuyển công tác của ông nhưng không phải bằng văn bản (quyết định) mà chỉ bằng thông báo miệng. Ngày 9-4 mới thông báo mà hạn cuối cùng là ngày 15-4, quá gấp và không đủ thời gian để ông bàn giao công việc cũ và chuẩn bị cho công việc mới. Chưa hết, thông báo nhận công việc mới nhưng ông Hòa không rõ là công việc gì. “Tôi là tiến sĩ báo chí, là một tổng biên tập mà lại điều về làm văn phòng thì không hiểu sẽ phát huy chuyên môn thế nào?” - ông Hòa bức xúc nói.


Bà Nguyễn Thị Ngà nói: “Chúng tôi là cơ quan chủ quản nhưng không nghe ông Hòa nói thế, còn có biên bản làm việc lưu lại. Đây là việc liên quan tới nội bộ của Thành đoàn Hà Nội và công tác nhân sự, công tác tổ chức. Thông tin ông Hòa phản ánh đúng hay sai thì ông phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đang làm theo quy trình và quy trình này phải xin ý kiến của các ngành chức năng, chứ không phải tự nhiên quyết định bừa bãi được”.


Ông Trần Trọng Dực - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội - cho biết đến nay ông chưa nắm được thông tin về vụ việc. Khi tiếp nhận vụ việc, nếu đúng thẩm quyền chúng tôi sẽ xác minh, xử lý, nếu không đúng thẩm quyền sẽ chuyển cho ủy ban kiểm tra khối dân chính Đảng TP” - ông Dực thông tin.


“Việc điều chuyển ông Hòa được nhiều nơi đồng ý”, bà Nguyễn Thị Ngà - bí thư Thành đoàn Hà Nội nói. Bà Ngà cho biết chủ trương điều chuyển công tác ông Hòa được sự đồng ý của Cục Báo chí (Bộ Thông tin - truyền thông), Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội và Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. “Có lý do để làm chuyện đó, nhưng lý do thế nào thì tôi xin phép không cung cấp được vì cũng chưa có kết luận cuối cùng” - bà Ngà nói.


Theo bà Ngà: “Việc của ông Hòa kéo dài rồi, một vài năm trước chưa giải quyết xong. Đây không phải là quyết định kỷ luật, chưa phải là cách chức mà chỉ đang làm theo quy trình, khi nào có kết luận cuối cùng sẽ thông tin công khai”.


Về thông tin thành đoàn phân công bà Khiêm thay thế vị trí của ông Hòa, bà Ngà cho biết đến nay thường vụ thành đoàn chưa hề bổ nhiệm tổng biên tập nào mà chỉ mới phân công một phó bí thư phụ trách chỉ đạo toàn diện hoạt động của báo trong thời gian ông Hòa được điều chuyển công tác. “Thẩm quyền trách nhiệm của ông Hòa là phải bàn giao, còn bàn giao cho ai thì chúng tôi đang tiến hành các thao tác” - bà Ngà cho biết.


Ông Đỗ Quý Doãn, thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông, cho rằng Thành đoàn Hà Nội là cơ quan chủ quản nên việc điều chuyển cán bộ do mình quản lý là đúng thẩm quyền. Theo ông Doãn, thông thường việc điều chuyển công tác một tổng biên tập được các cơ quan có thẩm quyền liên quan nghiên cứu kỹ. Các thông tin khác ông không bình luận thêm.


Theo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/tong-bien-tap-bao-tuoi-tre-thu-do-mat-chuc-a75926.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét