Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Lây cúm từ người nhà, bé gái 12 tuổi nguy kịch


Trước khi bệnh nhân có biểu hiện cúm, bệnh nhân có anh rể ở Hà Nội về Thanh Hóa thăm vợ con đang ở nhà ngoài. Đáng nói, anh rể đang bị cúm và lây cho 3 thành viên trong gia đình. Hai thành viên khác bệnh đã tự khỏi, riêng bé gái này bệnh tiến triển nặng lên.


Bệnh nhi đã được xác định cúm A/H1N1 và đang được hồi sức tích cực. Ảnh: T.C



Bệnh nhi đã được xác định cúm A/H1N1 và đang được hồi sức tích cực. Ảnh: T.C




Theo đó, ngày 16/4 bệnh nhi có sốt, ho, khó thở nhẹ nên đã vào bệnh viện huyện Vĩnh Lộc khám. Sau một ngày điều trị, tình trạng khó thở của bệnh nhân tăng lên và được chuyển lên BV tỉnh Thanh Hóa.


Chỉ sau một ngày nhập viện, tình trạng khó thở càng tăng lên, hình ảnh X-quang phổi cho thấy bệnh nhi có tổn thương lan tỏa 2 phổi, khó thở tăng nên tiếp tục được chuyển đến BV Lao và Bệnh phổi Trung ương. Tại đây chụp lại phim thấy hình ảnh tổn thương phổi tiến triển nhanh, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.


BS Hà cho biết, bệnh nhi vào viện trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, được đặt ống nội khí quản, thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi rút cúm A/H1N1. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được dùng thuốc kháng vi rút và hiện vẫn đang được hồi sức tích cực.


Cũng trong ngày hôm nay, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận bệnh nhân nam 83 tuổi được chuyển đến từ BV Nông nghiệp do tình trạng bệnh ho sốt, khó thở tăng dẫn. Kết quả X-quang phổi tại BV Nông nghiệp cho thấy bệnh nhân bị tổn thương phổi cả 2 bên và đã được đặt nội khí quản, thở máy.


Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các ca tử vong do cúm phần lớn là do nhập viện muộn, khi đã có biến chứng tức ngực, suy hô hấp, viêm phổi nặng. Cúm A/H1N1 cũng giống như các chủng cúm mùa khác, có tỉ lệ tử vong nhất định. Tuy nhiên tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong do cúm A/H1N1 rất thấp, chỉ khoảng 0,7%. Tức là phải có 1.000 ca bệnh mới có 7 ca tử vong, còn lại đa phần là lành tính, tự khỏi.


TS Kính cho biết, cúm A/H1N1 rất dễ lây từ người sang người. Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng vừa mới điều trị ca bệnh là hai mẹ con, mẹ bị cúm và lây sang con. Vì thế, dù bệnh cảnh cúm A/H1N1 đa phần là lành tính, tự khỏi chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ diễn tiến bệnh nặng lên. Tuy nhiên không vì thế mà người dân chủ quan, khi có biểu hiện cúm nên cách ly để tránh lây nhiễm cho mọi người xung quanh.


Khi có biểu hiện nặng lên cần đi khám để được điều trị. Thực tế, các ca cúm A/H1N1 biến chứng nặng đều do đến viện quá muộn, mất đi “thời gian vàng” dùng Tamiflu là 3 ngày đầu khi có biểu hiện bệnh để ức chế sự nhân lên của vi rút trong cơ thể, giảm lượng vi rút trong cơ thể, làm bệnh diễn biến nhẹ hơn”, TS Kính nói.


Theo Dân trí





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130423070845740/lay-cum-tu-nguoi-nha-be-gai-12-tuoi-nguy-kich.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét