Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Khi mạch máu não “kẹt xe”


Khi dòng máu đem oxy và dưỡng chất lên não gặp phải “chướng ngại vật”, sẽ xảy ra tình trạng “kẹt xe” trong mạch máu khiến não phải nhiều phen lao đao, ngấp ngỏm!


Nhiều biểu hiện...


Một sớm thức dậy, thấy vùng trán - thái dương căng nhức kèm theo chóng mặt. Ít ngày sau lại thấy mỗi khi suy nghĩ nhiều, đầu nặng xuống như ai treo vào đó một cục đá. Cảm giác nặng, nhức lan tỏa khắp đầu làm cho nạn nhân phải lấy tay nắn bóp, thậm chí tự đấm vào trán mình...


Ngoài căng nhức đầu, chóng mặt, tình trạng mạch máu não “kẹt xe” còn gây cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Có người loạng choạng, thấy mọi vật quay mòng mòng chung quanh mình. Chưa hết, tai có thể kêu ù ù lên, kèm theo cảm giác tê như có kiến bò ở lòng bàn chân, bàn tay...


Các rối loạn kèm theo sau là mất ngủ, bồn chồn, khó tập trung. Có người bỗng dưng nóng nảy, dễ gây gổ hoặc ngược lại, trở nên âu sầu, tự ti…


“Chướng ngại vật” gây “kẹt xe” trong mạch máu không ai khác đó là những mảng xơ vữa (mảng mỡ máu) bám vào thành động mạch, làm cho lòng mạch thô ráp, hẹp lại, khả năng nuôi dưỡng não kém đi.


Con đường độc nhất cung cấp oxy và “lương thực” trở ngại, tế bào thần kinh não ngày một suy yếu. Oái oăm thay, việc xơ vữa động mạch này diễn ra âm thầm, mỗi ngày một chút chứ không phải là “đùng một phát” nên chúng ta cứ “hồn nhiên” sống chung với nó.


... một kết cục


Nếu lòng mạch hẹp chừng 70% so với bình thường là các tế bào thần kinh ở trong tình trạng lảo đảo vì thiếu oxy, thiếu glucose và các chất dinh dưỡng khác, thể hiện ra bên ngoài bằng các triệu chứng kể trên. Lâu dần, lòng mạch hẹp đến độ bị bít kín, ngăn không cho máu lưu thông. Mạch tắc, tế bào thần kinh não không được nuôi chết dần và xảy ra đột quỵ (tai biến mạch máu não).


Đột quỵ gây tử vong nhanh chóng hoặc để lại di chứng tàn tật suốt đời cho nạn nhân. Thống kê cho thấy, khoảng 50% người bị đột quỵ “ra đi” trong vòng một năm.


Đôi khi một mảng xơ vữa bong ra, chuyển động theo dòng máu, bị các tế bào máu bám vào tạo huyết khối. Cục huyết khối dừng lại ở một trong những mạch máu nuôi não, chặn đứng dòng chảy lại. Vùng não bị tắc mạch tổn thương rất nhanh và nếu không kịp khơi thông trở lại, đột quỵ cũng lập tức “thăm viếng”.


Nguồn gốc của “chướng ngại vật”


Có nhiều nhân tố tác động làm hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông. Gần đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: gốc tự do (free radical) là nguồn gốc của rất nhiều bệnh lý trên cơ thể con người, đặc biệt là bộ não và các mạch máu não.



Gốc tự do làm tổn thương thành mạch máu và là nguồn gốc gây nên đột quỵ. (Ảnh: N.T.Ngự)




Gốc tự do được biết đến là nguyên tử, phân tử bị mất đi một điện tử âm được sinh ra trong các phản ứng oxy hóa. Vì “lẻ bạn” nên chúng chuyên đi chiếm đoạt điện tử từ những nguyên tử còn lành lặn và liên tục tạo ra những gốc tự do mới theo phản ứng dây chuyền. Quá trình này gây tổn thương trầm trọng màng tế bào, gây rối loạn và làm chết tế bào.


Gốc tự do tấn công mạch máu nuôi não, làm tổn thương tế bào nội mạch, từ đó lôi kéo các đại thực bào chạy tới. Chúng xuyên qua thành mạch và “cõng” theo những cholesterol “xấu”, vẫy gọi canxi tới và tạo ra những mảng bám vào lòng mạch. Mảng này lớn dần theo năm tháng, nhanh hơn ở những người mỡ trong máu cao, bị tiểu đường hay stress triền miên...


Gốc tự do còn cản trở những yếu tố giãn mạch khiến lòng mạch vốn đã hẹp nay lại thêm co thắt.


Chống gốc tự do, ngăn chặn mảng xơ vữa


Cho đến nay các nhà khoa học thống nhất rằng, những hợp chất chống gốc tự do mang nguồn gốc thiên nhiên, như có trong Blueberry, giúp cơ thể giải phóng cũng như sản sinh các chất giãn mạch và ức chế quá trình đông máu.



Blueberry (có trong OTIV) chứa các hoạt chất sinh học chống gốc tự do, bảo vệ mạch máu não và tế bào thần kinh




Các hợp chất chống gốc tự do mạnh như anthocyanin trong Bluebery được công nhận ức chế quá trình viêm, tăng cường tổng hợp các men cần thiết để trung hòa các gốc tự do và dọn dẹp các chất độc hại trong tế bào. Từ đó, làm giảm hiện tượng xơ vữa, giúp giãn mạch não và ngăn ngừa huyết khối hiệu quả.


Thêm vào đó, Blueberry còn chứa hợp chất Pterostilbene giúp làm giảm cholesterol. Nghiên cứu của TS. Agnes M. Rimando, một nhà hóa học ở Oxford - Mississippi (Hoa Kỳ), đã cho thấy, Pterostilbene kích hoạt thụ thể tế bào trực tiếp tham gia vào quá trình làm giảm cholesterol và các chất béo khác trong máu.












OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý có khả năng vượt qua hàng rào máu não, được tinh chiết từ Blueberry có tác dụng tăng cường dưỡng chất cho não, chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não.

OTIV - Chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động tế bào thần kinh não


Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777

Tìm hiểu về OTIV tại Website: www.otiv.com.vn



TS. BS Lê Thúy Tươi





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/xahoi/20130401173238534/khi-mach-mau-nao-ket-xe.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét