Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Đĩa sứ Trung Quốc chứa 2 gói lạ là dụng cụ cờ bạc bịp?


Việc gia đình bà Nguyễn Thị Thơ (xóm 4, Phú Đô, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) phát hiện 2 gói lạ trong một chiếc đĩa của Trung Quốc đã khiến dư luận hoang mang lo lắng. Một số người quanh khu vực nhà bà Thơ hoặc những người biết thông tin về 2 gói lạ đã đập thử những chiếc đĩa Trung Quốc để xem có vật lạ bên trong hay không?


Chiếc đĩa lạ


Chiếc đĩa có hai gói lạ được phát hiện khi cô cháu gái hơn 2 tuổi của bà Thơ trong lúc mở tủ lạnh lấy thạch ăn bất cẩn làm vỡ. Nhặt chiếc đĩa vỡ lên thì thấy không như những chiếc đĩa bình thường khác. Chiếc đĩa bị vỡ rỗng ruột được tách thành 2 lớp, bên trong có 2 gói nhỏ được bọc trong một lớp giấy trông giống như lớp kim loại bạc hoặc nhôm.


Nhìn bên ngoài thì chiếc đĩa trông giống như nhiều chiếc đĩa khác có in hình bông hoa màu hồng, đằng sau mặt đĩa in chữ “made in China”. Trao đổi với phóng viên, bà Thơ cho biết: Hơn chục năm trước, bà có mua một số đĩa Trung Quốc nhiều hoa văn để đựng đồ thờ, cúng. Sau này, cũng không biết đã thất lạc đi đâu, hiện chỉ còn mấy cái. Chiếc đĩa bị vỡ là một trong số những chiếc mà bà đã mua.


Bình thường, những chiếc đĩa khác có độ dày khoảng 4-5mm nhưng chiếc đĩa lạ trên lại có hai lớp, mỗi lớp chỉ dày chỉ 1,5mm, bên trong có keo mỏng màu vàng đục. Phát hiện chiếc đĩa bất thường, bà Thơ và người thân trong gia đình đã đặt nhiều giả thiết về hai gói lạ trên.


Người cho rằng có khả năng 2 gọi lạ kia là pin để đĩa phát nhạc, người lại bảo đấy là đĩa được dùng để chơi cờ bạc bịp. Nhưng nếu là đĩa phát nhạc, thì từ khi có chiếc đĩa đó, gia đình bà chưa thấy kêu tiếng nhạc nào. Còn nếu là đĩa cờ bạc bịp để chơi xóc đĩa thì phải có lực hút nhưng khi đưa nam châm vào thử hai gói lạ đó thì không thấy có bất cứ phản ứng gì.












Bà Thơ đã đập bỏ bát đĩa Trung Quốc trong nhà từ khi xảy ra vụ việc.



Có phải chất độc hại?


Bà Thơ cho biết, hàng xóm xung quanh đều hoảng hốt khi biết chuyện chiếc đĩa lạ. Bởi câu chuyện sử dụng hàng hóa Trung Quốc có chứa chất độc hại không phải là câu chuyện bây giờ mới có.


Đã nhiều năm nay, người dân vẫn truyền tai nhau về chuyện giày dép Trung Quốc, thắt lưng da Trung Quốc chứa các hạt lạ. Rồi mới đây nữa là áo ngực Trung Quốc chứa chất lạ. Không những thế, hàng hóa Trung Quốc còn bị một số nước trên thế giới tẩy chay vì có chứa chất gây ung thư hoặc các độc tố ở quá mức cho phép.


Người dân khi biết thông tin về chiếc đĩa lạ còn bàn tán, ngay chính quần áo đồng phục học sinh do Trung Quốc sản xuất cho chính người dân của mình mặc còn chứa độc tố thì khó mà khẳng định rằng hàng hóa Trung Quốc xuất sang Việt Nam không có độc tố. Chính vì những điều đó khiến người dân càng lo lắng về hai gói lạ có trong chiếc đĩa Trung Quốc.


Bà Thơ cho biết: “Tôi và mấy bà hàng xóm đều đem đập bỏ hết bát, đĩa Trung Quốc trong nhà. Tôi mới đi mua một loạt đồ Bát Tràng, Hải Dương về sử dụng. Nhất quyết không dùng đồ không rõ nguồn gốc xuất sứ nữa”. Tuy nhiên, trong số những chiếc bát đĩa bị đập sau này đều không phát hiện thêm chiếc nào chứa những gói lạ.












Dụng cụ cờ bạc bịp thường có mạch điện.



Hay dụng cụ cờ bạc bịp?


Thực tế, Trung Quốc cũng là nơi sản xuất các dụng cụ đánh bạc bịp. Giả thiết có thể chiếc đĩa là dụng cụ đánh bạc cũng được đặt ra. Thông thường một chiếc đĩa là dụng cụ đánh bạc thường phải có các mạch điện.


Trao đổi về vấn đề này với một chuyên gia giám định Viện khoa học Hình Sự (Bộ Công an) thì được cho biết: Để có thể đưa ra kết luận cuối cùng xem hai chiếc đĩa trên có phải là dụng cụ đánh bạc hay không thì phải có mẫu vật để giám định. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho biết với những bát, đĩa dùng để đánh bạc bịp trong trò xóc đĩa thường có mạch điện. Bởi những chiếc bát đĩa mà cơ quan công an từng thu giữ được đều sử dụng công nghệ cảm ứng và truyền tin. Nếu trong chiếc đĩa chỉ có hai gói lạ mà không có bộ mạch thì nhiều khả năng không phải sử dụng để đánh bạc.


Một khả năng khác được đặt ra là hai gói lạ có tác dụng giữ nhiệt cho thức ăn. Ông Phùng Văn Hữu (trưởng ban Quản lý - Phó Chủ nhiệm hợp tác xã sản xuất thương mại và dịch vụ chợ gốm làng cổ Bát Tràng) khẳng định: Một sản phẩm gốm sứ bình thường để cách nhiệt cũng không làm theo kiểu hai lớp như thế, vì lớp ở trong lòng bát quá mỏng dễ gây vỡ khi đựng đồ nóng.


Ông Hữu cho rằng có thể đây là chiếc đĩa được chế tạo đặc biệt để phục vụ một mục đích nào đó. Nếu đĩa chỉ để sử dụng với mục đích bình thường là đựng thực phẩm, thì không phải làm hai lớp như vậy.


Được biết, gia đình bà Thơ đã thông qua cơ quan báo chí nhờ gửi chiếc đĩa tới cơ quan giám định. Cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận khoa học về hai gói lạ có trong chiếc đĩa do Trung Quốc sản xuất.


Tuy nhiên, người dân vẫn chưa hết lo lắng vì hiện tại hầu hết gia đình nào cũng có một vài chiếc đĩa, bát do Trung Quốc sản xuất. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có thể đưa ra câu trả lời cuối cùng, để người dân không phải hoang mang lo lắng.


Theo An Ninh Thủ Đô





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130415101609718/dia-su-trung-quoc-chua-2-goi-la-la-dung-cu-co-bac-bip.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét