Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Học sinh ‘sex’ sớm và những hiểm họa khôn lường


Nếu như trước đây, quan hệ tình dục (QHTD) trước hôn nhân được coi là việc làm trái với thuần phong mỹ tục và bị xã hội phản đối, thì hiện nay, nhiều người coi đó là chuyện hết sức bình thường, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.


Khi đem vấn đề trên trao đổi với một số em học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, phần lớn các em đều chia sẻ một cách thẳng thắn và không hề ngại ngần. Rất nhiều em trong số đó thừa nhận rằng đã từng quan hệ tình dục nhiều lần, thậm chí với nhiều cô gái dù chỉ ở lứa tuổi 14, 15.


Nguyễn Mạnh Thắng, học sinh lớp 10 của một trường THPT trên địa bàn quận Thanh Xuân là một ví dụ điển hình. Tuy mới chỉ 15 tuổi, nhưng Thắng cao to, phổng phao hơn hẳn các chúng bạn cùng trang lứa. Theo Thắng cho biết thì cậu học trò này đã “nếm mùi đời” từ năm … lớp 7.



Lứa tuổi có quan hệ tình dục ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa (Ảnh minh họa)


“Lần đầu tiên của em (QHTD – PV) là vào năm lớp 7 với một cô bạn gái cùng lớp. Chúng em yêu nhau cho tới cuối cấp 2 thì chia tay. Trong thời gian này em còn có quan hệ với một cô gái khác. Nhưng đó là một cô gái dễ dãi, chơi bời chứ không phải người yêu,” Thắng hồn nhiên nói.


Hậu quả của việc “vào đời” sớm của Thắng là cậu học trò này đã làm cho cô bạn gái của mình mang bầu khi hai người vừa mới vào học lớp 9. Khi đó, vì sợ gia đình, bạn bè biết chuyện, Thắng đã lén lút đưa bạn gái đi “giải quyết” hậu quả tại một cơ sở y tế tư nhân ở quận Đống Đa mà không hề biết điều đó có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn gái hay không.


Tuy chưa làm cho đối tác “dính bầu” như Thắng, nhưng Trần Văn Đăng (học sinh lớp 11 của một trường THPT tại quận Hoàng Mai) cũng bị một phen hoảng hồn do “làm đàn ông” quá sớm. Chuyện là, sau mỗi lần quan hệ, Đăng thường thất đau rát ở dương vật. Không chịu được đau đớn, Đăng đã tìm tới Phòng khám đa khoa V-Hope (69 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội) kiểm tra thì được bác sỹ cho biết mình bị chứng bệnh hẹp bao quy đầu.


Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Khoa nam học, Phòng khám đa khoa V-Hope cho biết: “Một thực tế phải thừa nhận là ngày càng có nhiều học sinh có quan hệ tình dục. Trong đợt kiểm tra sức khỏe cho các học sinh nam ở một trường THPT tại Hà Nội gần đây, chúng tôi phát hiện 20% em có vấn đề về cơ quan sinh dục. Nhiều em trong số đó bị mắc một số bệnh lây qua đường tình dục như viêm niệu đạo, lậu, sùi mào gà…”



Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi


Theo bác sỹ Lợi, ở nước ta, việc giáo dục giới tính chưa thực sự được chú trọng. Phải tới đầu năm cấp 3 thì các em mới được học một số vấn đề về sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, nội dung chủ yếu chỉ liên quan đến vấn đề phát triển của cơ thể ở tuổi dậy thì, chứ các em hầu như chưa được trang bị kiến thức đầy đủ và chính thống về cơ quan sinh dục cũng như vấn đề tình dục an toàn.


Chính vì vậy, nếu có QHTD vào thời điểm này hoặc sớm hơn, các em rất dễ bị mắc và lây nhiễm một số bệnh qua đường tình dục, trong đó không loại trừ HIV. Riêng đối với các nữ thanh thiếu niên nếu có QHTD thì việc có thai ngoài ý muốn là điều rất dễ xảy ra. Đối với các trường hợp này, thường các em không dám đến bệnh viện mà tìm đến các nơi phá thai bất hợp pháp, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh và chuyên môn nên dễ nguy hiểm đến tính mạng.


Thực tế cho thấy, các trường hợp từng nạo hút thai sẽ bị ảnh hưởng tới vấn đề sinh con cái về sau. Các trường hợp nạo hút thai càng nhiều lần, nguy cơ hiêm muộn và vô sinh sẽ càng tăng…


Cũng theo bác sỹ Lợi, các bậc phụ huynh cần phải gần gũi, thẳng thắn chia sẻ những kiến thức về sức khỏe sinh sản, vấn đề tình dục an toàn cho con em mình. Bện cạnh đó, cần phải phối hợp với nhà trường tổ chức các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các em để kịp thời phát hiện và điều trị những căn bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản.









Nghiên cứu mới đây tại Hà Nội và TP. HCM do Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam vừa công bố cho thấy, nếu trước đây, số tuổi bắt đầu có quan hệ tình dục là 19, thì hiện nay là 14,2. Nghiên cứu tình trạng yêu đương ở lứa tuổi vị thành niên khu vực Hà Nội của Trung tâm Tư vấn, sức khỏe sinh sản và phát triển cộng đồng, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cũng chỉ ra rằng, có 96% học sinh khẳng định có cảm xúc yêu đương ở lứa tuổi học trò; gần 70% cho rằng đây là tình trạng phổ biến. Điều này chứng minh nhận định, xu hướng yêu đương sớm ở tuổi vị thành niên đang ngày càng tăng. Với câu hỏi "Có thể quan hệ tình dục trước khi cưới miễn là sẽ tiến tới hôn nhân"; có hơn 10% trả lời đồng ý, 22% phân vân, số còn lại không đồng ý.


Cùng với xu hướng yêu sớm, tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 15 - 19 tuổi) của Việt Nam hiện bị xếp vào hàng cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới (khoảng 300.000 ca nạo hút mỗi năm). Tại Bệnh viện (BV) Phụ Sản T.Ư, những năm gần đây mỗi năm có trên 5.000 ca nạo phá thai, trong đó có tới 30% dưới 24 tuổi. Còn tại BV Phụ sản Hà Nội, con số này thấp hơn, chiếm khoảng 18. Số thanh thiếu niên ở độ tuổi 15 - 16 đến BV để nạo hút thai không phải là ít, nhưng đáng báo động nhiều em mới chỉ 11 - 12 tuổi. Đa số các em đi nạo hút thai khi đã có thai được 3 - 4 tháng.



Nguyễn Minh





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/hoc-sinh-sex-som-va-nhung-hiem-hoa-khon-luong-a77937.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét