Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Hà Nội 'xử' công chức sách nhiễu dân đầu tiên


Ngay sau khi xảy ra vụ việc cán bộ hành chính gây phiền hà, sách nhiễu khi người dân làm thủ tục sang tên sổ đỏ tại Văn phòng một cửa quận Đống Đa, thậm chí là đã có thông báo thuế của cơ quan thuế, nhưng Văn phòng một cửa lại trả lại mà không giải thích lý do. UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở Nội vụ tổ chức thanh tra công vụ đối với sự việc này. Kết quả ban đầu được quận Đống Đa báo cáo: Do thiếu sự phối hợp thống nhất với các đơn vị chuyên môn trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính.


Ông Nguyễn Quang Phục, phó chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: “Sau khi thanh tra, chúng tôi đã cho cán bộ Nguyễn Văn Mợi tại Văn phòng một cửa tạm nghỉ, chuyển sang công tác tại bộ phận khác trong khi chờ kết luận của đoàn kiểm tra công vụ thành phố”.


Ngoài việc xử lý cán bộ, Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, sẽ xử lý dứt điểm vụ việc này tại Đống Đa. Việc làm này thể hiện sự vào cuộc kịp thời của Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo cũng đặt ra các câu hỏi về giải pháp của Hà Nội nhằm chấn chỉnh những biểu hiện nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp tương tự như những gì đã xảy ra tại Đống Đa, Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội cam kết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ cương quyết chỉ đạo cải cách hành chính trên toàn địa bàn thành phố.


Thực tế hiện nay hầu hết các báo cáo của các địa phương về cải cách thủ tục hành chính mới chỉ đề cập đến số lượng thủ tục hành chính đã được tiếp nhận và giải quyết còn việc giải quyết được bao nhiêu hồ sơ đúng thời gian quy định thì không được nhắc đến.


Cơ chế giám sát của người dân, một trong những công cụ hiệu quả phản ánh những biểu hiện nhũng nhiễu của cán bộ hành chính cũng chưa được đưa vào chỉ số đánh giá cán bộ hành chính.


Thành ủy Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, sẽ tổ chức các buổi thanh tra công vụ đối với các Sở ban ngành đang được đánh giá là có nhiều tiêu cực nhất hiện nay.


 - 1


Đoàn Thanh tra sẽ đến bất ngờ kiểm tra tại các sở, ngành gây nhiều tiêu cực nhất


Trước đó, Thành phố Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra công vụ đối với các sở, ban, ngành (bao gồm cả các cơ quan, đơn vị hiệp quản), UBND các cấp, các đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc TP Hà Nội; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.


Nội dung kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP và cơ quan quản lý cấp trên về các việc cụ thể được giao; các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế làm việc, nội dung quy trình công tác của cơ quan, đơn vị...


Thời gian kiểm tra thường xuyên vào các ngày, giờ làm việc trong năm 2013.


Đối tượng kiểm tra bao gồm cán bộ, công chức viên chức, người lao động làm việc trong các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các phường, xã thị trấn và các đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.


Đoàn kiểm tra sẽ xem xét quá trình thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; các quy định về nghĩa vụ, những cán bộ, công chức, viên chức không được làm; quy chế văn hóa công sở.


Phát hiện, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc thành phố Hà Nội vi phạm kỷ luật, pháp luật trong thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.


Theo Đất Việt





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/hn-xu-cong-chuc-sach-nhieu-dan-dau-tien-a78057.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét