Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Gốc tự do - sát thủ tàn phá mạch máu não


Các nhà khoa học đã công nhận gốc tự do là nguồn gốc tạo ra những mảng xơ vữa và cục huyết khối, dẫn đến hiện tượng “tắc nghẽn giao thông” trong mạch máu não.


Nguy cơ “tắc nghẽn” mạch máu não


Bộ não được nuôi dưỡng bằng những mạng mạch máu phong phú nhất trong cơ thể. Khoa học đã tính được bộ não người chứa tổng cộng tới 160.934,4 km mạch máu, đủ để cuốn trái đất 4 vòng. Hệ thống mạch máu não phải liên tục tải lên từ 20% - 25% lượng máu toàn cơ thể mới cung cấp đủ lượng ôxy và dưỡng chất cần thiết cho não.


Với khối lượng “công việc” như thế, mạch máu não cần sự dẻo dai để có thể đảm trách nhiệm vụ nuôi não trong nhiều chục năm. Tuy nhiên, mạch máu não lại là một trong những nơi dễ bị tắc nghẽn nhất. Vì sao vậy?


Đó là do mạch máu não là những mạch máu tận, khiến cho những vùng não chỉ có một đường dẫn máu nuôi duy nhất. Hơn thế nữa, mạch máu não mỗi lúc lại nhỏ dần khi len lỏi sâu trong “rừng” tế bào thần kinh. Vì vậy, nếu có một “vật ngáng đường” nào chặn giữa dòng máu nuôi não, dù có bị áp lực cơ tim làm tăng huyết áp đẩy đi thì cũng ngày càng kẹt và cuối cùng là gây ra tắc hoặc vỡ mạch.


“Sát thủ” giấu mặt


Gốc tự do (free radical) bản chất vẫn là một nguyên tử hay phân tử, nhưng do bị mất đi một electron mà trở nên mất ổn định và nguy hiểm. Chúng liên tục đi cướp electron từ những phân tử khác, từ đó làm tổn hại cấu trúc tế bào và dẫn đến làm chết tế bào. Đồng thời, những nguyên tử hay phân tử bị cướp mất electron lại trở thành gốc tự do mới và tiếp tục đi gây hại.



Các bệnh mạch máu não đang là một trong những mối lo ngại hàng đầu của ngành y






Tại các động mạch nuôi não, gốc tự do tấn công mạnh nhất vào thành mạch, gây nên những tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và cục huyết khối.

Các “vật ngáng đường” trong mạch máu não trực tiếp làm hẹp động mạch, cản máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não, làm tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh, gây ra những bệnh nguy hiểm ở não, nhẹ thì có thể gây ra cơn đau nửa đầu, cơn thiếu máu não thoáng qua hoặc nặng nề nhất là gây tai biến mạch máu não (còn gọi là đột quỵ não).


Bảo vệ thành mạch máu


Với những tác hại mạnh mẽ của gốc tự do lên sức khỏe con người, các nhà khoa học đã khuyến cáo cần quan tâm, ngăn chặn và giảm thiểu các nguồn sinh gốc tự do như: căng thẳng tâm lý/ stress, thiếu dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường, rượu bia, khói thuốc lá, chấn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm phóng xạ...


Đồng thời, các nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể cần được hỗ trợ để giúp trung hòa các gốc tự do đang ngày đêm gây hại cho mạch máu bằng cách bổ sung những nguồn cung cấp các chất chống gốc tự do trong tự nhiên, như với Blueberry.



Blueberry (có trong OTIV) chứa các hoạt chất sinh học chống gốc tự do, bảo vệ mạch máu não và tế bào thần kinh






Các hợp chất chống gốc tự do mạnh như anthocyanin trong Blueberry được công nhận ức chế quá trình viêm, tăng tổng hợp các men cần thiết, dọn dẹp các gốc tự do gây hại trong mạch máu. Từ đó, làm giảm hiện tượng xơ vữa, giúp giãn mạch và ngăn ngừa huyết khối hiệu quả, khơi thông dòng máu lên não.

Ngoài ra, Blueberry còn chứa hợp chất Pterostilbene giúp làm giảm cholesterol. Nghiên cứu của TS. Agnes M. Rimando, một nhà hóa học ở Oxford - Mississippi (Hoa Kỳ) đã cho thấy, Pterostilbene kích hoạt thụ thể tế bào trực tiếp tham gia vào quá trình làm giảm cholesterol và các chất béo khác trong máu.










OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý có khả năng vượt qua hàng rào máu não, được tinh chiết từ Blueberry có tác dụng tăng cường dưỡng chất cho não, chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não.





OTIV - Chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động tế bào thần kinh não.

Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777

Tìm hiểu thêm về OTIV tại website: www.otiv.com.vn






Anh Vũ





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/xahoi/20130411084854430/goc-tu-do-sat-thu-tan-pha-mach-mau-nao.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét