Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Giây phút 8 học sinh thương vong do vướng mìn


Đó là lời thuật lại trong thảng thốt của người nhà 1 trong 8 nạn nhân là học sinh vừa bị nạn do vướng mìn ở xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.


Như đã thông tin, khoảng 13h20p ngày 16/4, tại khu vực trường bắn Núi Lửa (thuộc xã Thuận An, huyện Đắk Mil) xảy ra vụ nổ mìn kinh hoàng khiến 8 học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (cùng trú tại xã Thuận An, huyện Đắk Mil) bị thương vong.


Theo lời kể của người nhà nạn nhân, vào thời điểm trên 8 cháu đi học chiều, đến trường thấy còn sớm nên cả 8 cháu rủ nhau ra khu vực trường bắn Núi Lửa (cánh trường khoảng 2km) tìm đầu đạn (do lực lượng quân sự đã bắn, rớt lại) để chơi.


Trong quá trình tìm kiếm, các cháu phát hiện một quả mìn màu xanh nên nhặt lên chơi, ném qua ném lại đùa nghịch khiến quả mìn phát nổ.


Hậu quả, cháu Châu Ngọc Trung chết ngay tại chỗ, cháu Trần Hoài Giang bị thương nặng chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. 6 cháu khác gồm: Nguyễn Võ Mạnh Kha, Phạm Tín, Phạm Quý, Nguyễn Thanh Lý, Nguyễn Văn Dương và Nguyễn Đắc Hoà bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.


 - 1


Một nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk


Đang nằm cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, em Nguyễn Thanh Lý với nhiều vết thương trên mặt, bụng, chân vẫn tỉnh táo kể lại: "Chúng cháu đến trường thấy còn sớm nên rủ nhau đi tắt ra bãi bắn để nhặt đầu đạn, nhiều bạn đã nhặt được đầu đạn bỏ vào túi quần.


Khi mọi người đang tìm kiếm thêm thì bạn Trần Hoài Giang phát hiện một quả đạn màu xanh. Chúng cháu đào lên xem, quả đạn nặng lắm. Một số bạn đem quả đạn ném xuống đất, được 3 lần thì nó phát nổ".


Ông Nguyễn Thanh Châu (cha cháu Nguyễn Thanh Lý) cho biết: "Thường ngày, gia đình tôi đều chở các cháu đi học, nhưng chiều ngày xảy ra tai nạn do bận lên rẫy nên để cháu tự đi bộ đến trường (nhà cách trường khoảng 2km). Khi đang làm rẫy thì nghe một tiếng nổ lớn, lúc đó khoảng hơn 1 giờ chiều.


Tức tốc chạy đến nơi có tiếng nổ, trước mắt chúng tôi là một cảnh tượng kinh hoàng, các cháu nằm la liệt, người đầy thương tích, máu vương khắp nơi; có một cháu đã chết. Chúng tôi vội vàng bế các cháu lên một chiếc xe máy cày chở đến bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil. Tại đây các cháu được sơ cứu và chuyển lên Bệnh viện Đa Khoa Đắk Lắk vì thương tích quá nặng.


 - 2


Cháu Nguyễn Thanh Lý nhập viện trong tình trạng nhiều vết thương trên người


"Trường bắn Núi Lửa nằm khá gần trường các cháu học, và gần nơi chúng tôi sinh sống. Mỗi lần bên quân sự có tập bắn đều thông báo trên loa truyền thanh xã để mọi người biết không đến khu vực đó.


"Trước chiều xảy ra vụ nổ mìn, chúng tôi có nghe mọi người đồn nhau bên quân sự đi tập bắn có để sót một quả mìn, họ đang tìm kiếm nhưng chưa thấy. Không ngờ các cháu đi chơi lại nhặt được và xảy ra hậu quả thương tâm như vậy” - ông Châu cho biết thêm.


Đến tối cùng ngày, bác sĩ Ngô Mạnh Tiến, trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện tiếp nhận 7 học sinh xác định bị chấn thương do hoả khí. Bệnh viện đã huy động toàn bộ bác sĩ để cứu chữa, tuy nhiên cháu Trần Hoài Giang đã tử vong vào lúc 16h25p do bị thương quá nặng.


6 cháu còn lại đang được cấp cứu tại bệnh viện, trong đó 2 cháu Nguyễn Võ Mạnh Kha và Phạm Quý bị thương nặng đã được mổ cấp cứu; Khoa bị lủng ruột, đa chấn thương, Quý bị nhiều vết thương ở vùng ngực, có nhiều dị vật ở phổi, tràn dịch màng ngoài tim.


Được biết, sau khi xảy ra tai nạn, UBND huyện Đắk Mil hỗ trợ 2 triệu đồng/trường hợp tử vong. Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cũng hỗ trợ 2 triệu/trường hợp tử vong để gia đình lo hậu sự cho các cháu.








Trong chiến tranh, mảnh đất hình chữ S đã hứng chịu hơn 800.000 tấn bom mìn các loại. Rất nhiều trong số đó đến nay vẫn ẩn mình trong lòng đất và còn nguyên tính sát thương. Hậu quả chiến tranh vẫn rình rập ở nhiều nơi.

Từ năm 1975 đến nay, bom mìn còn sót tại Việt Nam đã làm tử vong hơn 40.000 người và hơn 60.000 người bị thương, trong đó phần lớn ở nông thôn.


Đặc biệt, số vụ tai nạn năm sau có chiều hướng tăng cao hơn, nguy hiểm hơn so với các năm trước. Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn trong việc giảm thiệt hại từ tai nạn bom mìn.


Đây là thông tin được các cơ quan chức năng cung cấp nhân ngày thế giới phòng chống bom mìn (4/4).


Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng ở 6 tỉnh miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Ngãi đã có trên 22.800 người là nạn nhân của bom mìn, cụ thể đã có 10.540 người chết và 12.260 người bị thương; trong đó 61% nạn nhân có độ tuổi dưới 30.



L.G (t/h)





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/giay-phut-8-hoc-sinh-thuong-vong-do-vuong-min-a76711.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét