Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Cơn thiếu máu não thoáng qua, mối nguy đột quỵ


Tiêu thụ đến 20% dưỡng khí toàn cơ thể, não rất nhạy với tình trạng thiếu oxy. Trong vòng 10 giây nếu không được tưới máu, mô não bắt đầu có những rối loạn. Nếu thiếu máu não kéo dài vài phút, thương tổn thần kinh lập tức xảy ra...


Gốc tự do gần đây đã được các nhà khoa học chỉ ra là nguồn gốc gây nên những cơn thiếu máu não, từ đó để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.


Thiếu máu 10 giây, não đã rối loạn


Tiêu thụ đến 20% dưỡng khí toàn cơ thể, não rất nhạy với tình trạng thiếu oxy. Chỉ không được máu cung cấp dưỡng khí trong 4 phút, các tế bào thần kinh đã bị huỷ hoại không phục hồi lại được. Vùng não bị tổn thương sẽ gây ra triệu chứng của phần cơ thể mà vùng não đó chi phối. Vì thế, cũng là thiếu máu não mà có người bị liệt, có người bị nói ngọng hoặc không nói được nữa, có người lại bị ngất, nhức đầu, yếu nhẹ, mắt bỗng không nhìn thấy, mất thăng bằng, chóng mặt, đi đứng không vững...



Cơn thiếu máu não có thể là dấu hiệu báo trước của những tai biến nguy hiểm




Tác nhân trực tiếp gây nên cơn thiếu máu não là do mảng xơ vữa hay một cục máu đông làm hẹp, co thắt hoặc tắc nghẽn một mạch máu ở não. Do các triệu chứng tai biến thiếu máu não thoáng qua chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên bệnh nhân thường không để ý và chủ quan không đi khám bệnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ não, tim và tăng tỷ lệ tử vong trong những năm đầu sau cơn thiếu máu.

Một nghiên cứu cho thấy, khoảng 7% bệnh nhân gặp cơn thoáng thiếu máu não sẽ bị đột quỵ trong vòng 1 tuần và 50% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng 1 năm.


Thành mạch máu - “mồi ngon” của gốc tự do


Trong cơ chế bệnh sinh của thiếu máu não, thành mạch máu thường là nơi bị tổn thương đầu tiên. Chính sự chuyển hóa liên tục nơi lớp nội mạch mạch máu mà rất nhiều gốc tự do sinh ra tại đây. Với đặc tính chuyên đi cướp electron của các nguyên tử khác, gốc tự do gây hại lên thành mạch bằng cách gây tổn thương cấu trúc tế bào thành mạch, dẫn đến sự hình thành và phát triển các mảng xơ vữa và cục huyết khối.


Quá trình trên làm hẹp động mạch, gây thiếu máu não, cản máu vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não, làm tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, ảnh hưởng tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm ở não.


Thời gian trước, thiếu máu não thường được đề cập đến chủ yếu ở đối tượng từ 60 tuổi trở lên, nhưng những năm gần đây, vô số yếu tố bất lợi cho sức khỏe của cuộc sống hiện đại khiến cho tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hoá, nhiều trường hợp bị thiếu máu não chỉ ở tuổi 35, thậm chí có những ca còn trẻ hơn.


Dọn đường đưa oxy lên não


Với những tác hại không ngừng của gốc tự do lên sức khỏe con người, các nhà khoa học đã khuyến cáo cần quan tâm, ngăn chặn và giảm thiểu các nguồn sinh gốc tự do như: căng thẳng tâm lý (stress), thiếu dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường, rượu bia, khói thuốc lá, chấn thương, nhiễm khuẩn, nhiễm phóng xạ...




Blueberry (có trong OTIV) giàu các hoạt chất chống gốc tự do, hỗ trợ tuần hoàn não hiệu quả


Đồng thời, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, cơ thể cần được hỗ trợ để giúp trung hòa các gốc tự do đang ngày đêm gây hại cho mạch máu. Nổi bật gần đây, người ta đã tìm ra quả Blueberry sinh trưởng ở Bắc Mỹ có chứa nhóm chất chống gốc tự do tự nhiên với hàm lượng rất cao, có tác dụng ức chế quá trình viêm, tăng tổng hợp các men cần thiết, dọn dẹp các gốc tự do gây hại trong mạch máu. Từ đó, Blueberry giúp làm giảm hiện tượng xơ vữa, giúp giãn mạch và ngăn ngừa huyết khối hiệu quả, khơi thông dòng máu lên não.



Ngoài ra, Blueberry còn kích hoạt thụ thể tế bào trực tiếp tham gia vào quá trình làm giảm cholesterol và các chất béo khác trong máu.








OTIV chứa các hoạt chất sinh học quý có khả năng vượt qua hàng rào máu não, được tinh chiết từ Blueberry có tác dụng tăng cường dưỡng chất cho não, chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não.




OTIV - Chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não

Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777

Tìm hiểu thêm về OTIV tại website: www.otiv.com.vn



Hồng Phi



Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/xahoi/20130417182245924/con-thieu-mau-nao-thoang-qua-moi-nguy-dot-quy.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét