Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Bỏ quy định xử phạt người kết hôn đồng giới


Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp sẽ bỏ quy định phạt hành vi 'kết hôn với người cùng giới tính', đồng thời tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.


Tổ chức vi phạm: Phạt gấp đôi cá nhân


Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp được soạn thảo để thay thế cho Nghị định số 60/2009/NĐ-CP, Nghị định số 10/2009/NĐ-CP, Nghị định số 87/2001/NĐ-CP để bảo đảm các yêu cầu về tính hợp Hiến, hợp pháp, phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Luật chuyên ngành; đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với lĩnh vực tư pháp trong tình hình mới.



Đám cưới đồng giới (Nguồn Internet).


Theo đánh giá của Ban soạn thảo tại cuộc họp ngày hôm qua (4.4), dự thảo Nghị định này sẽ “lấp những lỗ hổng về pháp lý” từ một số tồn tại, bất cập phát sinh từ nội dung của các Nghị định đang có hiệu lực như thiếu một số hành vi cần phải xử phạt phát sinh trong thực tiễn, mức tiền phạt còn thấp nên không bảo đảm tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa… và phân tán trong nhiều văn bản, khó cho quá trình áp dụng và thống nhất quản lý.


Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, gồm vi phạm quy định về bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, quá trình tiến hành thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, áp dụng cho cả các tổ chức là văn phòng luật sư, công ty luật; trung tâm tư vấn pháp luật; phòng công chứng, văn phòng công chứng; trung tâm bán đấu giá tài sản, doanh nghiệp bán đấu giá tài sản; Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tốnước ngoài; văn phòng con nuôi nước ngoài; văn phòng thừa phát lại.


Dự thảo Nghị định quy định tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp đôi đối với cá nhân, trừ một số quy định của Nghị định chỉ áp dụng xử phạt đối với các tổ chức.


“Mọi hành vi vi phạm hành chính đều bị xử lý”


Đó là một trong những cơ sở để Bộ Tư pháp quy định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động thừa phát lại vào dự thảo Nghị định. Thực tế, quá trình soạn thảo Nghị định này luôn gặp 2 quan điểm “trái chiều nhau” về vấn đề này.


Một số chuyên gia cho rằng, cần chờ tổng kết công tác thí điểm Thừa phát lại, có những quy định cụ thể mới đưa vào Nghị định bằng các qui định bổ sung hoặc quy định mới. Song, theo nhiều chuyên gia và cũng là quan điểm của Bộ Tư pháp, căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 61/2009/NĐ-CP thì có thể xem xét đưa ra quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động thừa phát lại vào Nghị định.


Một nội dung khác được tranh luận khá “gay gắt” trong quá trình soạn thảo Nghị định là không nên đưa nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong quá trình tiến hành thủ tục phá sản vào làm một trong những nội dung quy định tại Nghị định vì theo một số ý kiến, lĩnh vực phá sản là lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân.


Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ Tư pháp, trên cơ sở lý luận và thực tiễn, quan điểm trên là phù hợp từ căn cứ vào Khoản 2, Điều 93, Luật Phá sản và Quyết định số 1473/QĐ-TTg (ngày 05/10/2012) của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.


Theo Pháp luật Việt Nam





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/thuongnhat/20130405101141024/bo-quy-dinh-xu-phat-nguoi-ket-hon-dong-gioi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét