Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Bí thư Hà Nội: 'Chạy chức đã giảm rõ rệt'


Sau một năm thực hiện Nghị quyết trung ương 4, Đảng bộ Hà Nội đã đạt được kết quả gì, thưa ông?


Hà Nội đã chủ động lấy phiếu tín nhiệm 20 cán bộ chủ chốt của thành phố và lãnh đạo 7 sở ngành có vị trí vai trò quan trọng. Điều này một mặt động viên cá nhân, tập thể tích cực, đồng thời nhắc nhở cảnh báo những người yếu kém, có khuyết điểm. Thông qua phiếu sẽ thấy rất rõ sự tín nhiệm của mỗi người trước tập thể, công việc.


Hàng loạt việc cụ thể cần làm như rà soát dự án xem cái nào khả thi thì tập trung giải quyết, cái nào không làm được phải thu hồi giấy phép; hay tập trung giải quyết thủ tục hành chính, bức xúc giao thông, xây dựng nông thôn mới… Có những việc nói rất lâu như việc cưới việc tang, Hà Nội là nơi đi đầu dám quy định rõ ràng, mạch lạc.


Nhìn lại một năm, mặt được rất rõ, song tôi cũng hiểu chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thỏa mãn mong muốn của dư luận. Cán bộ, đảng viên, nhân dân muốn chúng ta phải làm tốt hơn nữa, mạnh hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa. Đây là việc lớn, việc khó, phải làm kiên trì liên tục và đồng bộ. Tự phê bình kiểm điểm, tự sửa là rất khó, phải rất tự giác, tự nguyện, vì cái chung, vì Đảng vì dân mới dám làm, quyết tâm làm.











Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị.

Ông đánh giá thế nào về tình trạng chạy chức, chạy quyền tại Hà Nội?


Nghị quyết trung ương 4 đề cập chạy chức là một trong những biểu hiện cụ thể của sự sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống… Để khắc phục cái này, quan trọng nhất phải bắt đầu từ cơ chế, biện pháp chung để làm sao hạn chế mức thấp nhất. Đương nhiên mỗi người tự giác là cần thiết, phía lãnh đạo không để người ta chạy mình, còn người muốn chạy phải phấn đấu bằng năng lực, bằng chất lượng công việc. Tôi cho rằng cơ chế thúc đẩy mọi người hành động tích cực là quan trọng, tiếp đến là ý thức của mỗi người. Còn ai vi phạm phải xử lý thật nghiêm minh nếu phát hiện ra, thành phố không loại trừ bất kỳ trường hợp nào.


Thời gian qua, một trong những chuyển biến rõ nét mà những người sống trong bộ máy thấy được là việc chạy chức, chạy quyền giảm một cách rõ rệt, khó chạy chứ không dễ như trước. Đánh giá lấy phiếu tín nhiệm mới làm thí điểm, tới đây sẽ làm hàng năm. Cái này chạy khó lắm, làm sao anh đi xin phiếu được tất cả mọi người. Một tập thể đông vậy đánh giá sẽ khách quan hơn. Hơn nữa, có lãnh đạo nào dám bổ nhiệm người có tín nhiệm thấp? Đây là những biện pháp rất dân chủ, tính giám sát rất cao.


> Hãy cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh


Kết quả điều tra về cải cách hành chính ở 5 sở của Hà Nội vừa qua cho thấy tình trạng nhũng nhiễu tại các sở diễn ra phổ biến. Thành phố có biện pháp gì để khắc phục?


Vừa rồi trong quản lý trật tự xây dựng, con số tôi không nhớ chính xác, nhưng nhiều cán bộ trong lĩnh vực thanh tra xây dựng và chính quyền các cấp bị xử lý kỷ luật ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Sở Xây dựng... Có người bị hạ chức, thôi chức, cảnh cáo, khiển trách.


Ông nghĩ sao trước một bộ phận lãnh đạo sở ngành bị đánh giá là điều hành công việc thiếu quyết liệt?


Cái này trong phát biểu của tôi về cải cách hành chính đã nói. Có nguyên nhân chủ quan và khách quan, thứ nhất là quy mô khối lượng công việc của Hà Nội lớn hơn rất nhiều so với tỉnh thành khác. Hà Nội một năm thu ngân sách 146.000 tỷ đồng, khối lượng công việc lớn hơn hàng trăm lần so với tỉnh thu ngân sách 5.000-6.000 tỷ đồng. Văn bản cơ chế chính sách của ta vừa nhiều, vừa chồng chéo, vừa hay thay đổi, người dân cứ phải chờ làm đúng, chờ hướng dẫn, chờ khớp nối, đồng thuận mọi cơ quan dẫn đến chậm.


Từ cái chậm này, doanh nghiệp muốn cho nhanh tìm cách bôi trơn. Bôi trơn không phải ai cũng được, 10 người tham gia một dự án, một người thắng thầu thì 9 ông bôi không trơn lại phẫn nộ. Tuy nhiên, chủ quan không thể né tránh được là ý thức trách nhiệm, tiêu cực nhũng nhiễu ngày càng trầm trọng. Nhiều vấn đề giờ phải sửa đồng bộ, không thể duy ý chí. Sửa từng nơi từng người, cá nhân nào, tập thể, địa chỉ nào vi phạm nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý trước.


Sắp tới thành phố sẽ có cuộc họp chuyên đề về vấn đề này, tất nhiên cần nhiều giải pháp, từ cơ chế chính sách, tiền lương, thu nhập, chất lượng cán bộ thế nào để công bằng, khuyến khích người tốt mới đi đôi chuyện xử lý nghiêm người sai.









Theo Thành ủy Hà Nội, năm qua đã phát hiện 17 vụ việc với 116 cán bộ đảng viên vi phạm đang được xem xét xử lý theo quy định. Nhiều quận huyện đã xử lý nghiêm cán bộ như huyện Ứng Hòa xử lý một số cán bộ liên quan chạy công chức, huyện Chương Mỹ kiểm điểm một số cán bộ liên quan vụ việc phá hoại di tích chùa Trăm Gian...


Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đầu năm 2013 cho thấy 39/39 lãnh đạo sở ngành đạt phiếu tín nhiệm. Thành phố đã luân chuyển 31 người thuộc diện Thành ủy quản lý; đã chỉ đạo kỷ luật, khiển trách cảnh cáo 7 người là phó chủ tịch quận, phó giám đốc sở ngành, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của 4 thành ủy viên tại một số cơ quan chủ chốt.



Theo Vnexpress.net


> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!





Xã hội người đưa tin

via www.nguoiduatin.vn

http://www.nguoiduatin.vn/bi-thu-ha-noi-chay-chuc-da-giam-ro-ret-a75465.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét