Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Bắt 2 người TQ tưới thuốc tăng trọng lên dứa


Ngày 18/4, công an Tiền Giang cho biết đang xử lý vụ 2 người Trung Quốc đưa thuốc không rõ nguồn gốc sang phun lên ruộng dứa (khóm) sắp thu hoạch tại xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước.


Bước đầu hai người này thừa nhận đây là thuốc tăng trưởng được nhập lậu vào Việt Nam, có tác dụng làm trái cây, trong đó có dứa tăng kích cỡ, tăng trọng chỉ sau 2-3 ngày phun.












Đối tượng Zhang Wenbin.



Theo tìm hiểu, hai người Trung Quốc bị bắt quả tang phun thuốc tăng trọng lên ruộng khóm là Zhang Wenbin và Gao Rong.


Theo cơ quan điều tra, bước đầu đã xác định các vi phạm của hai người Trung Quốc là nhập lậu thuốc bảo vệ thực vật vào Việt Nam, nhập cảnh vào nước ta với visa thương mại nhưng tham gia mua trái cây vận chuyển về Trung Quốc bán mà không có văn phòng đại diện, không có pháp nhân thương mại, không đăng ký kinh doanh (núp bóng các vựa trái cây tại Tiền Giang).


Tuy nhiên trong thuốc Trung Quốc không rõ nguồn gốc mà họ nhập lậu vào Việt Nam thì không thể biết có những chất gì. Ngay cả ba chất Auxin, Cytokinin và GA3 nếu sử dụng quá liều cũng sẽ làm cây tăng trưởng quá mức, vỡ tế bào thực vật rồi suy kiệt, chết.


Theo lời khai ban đầu của Zhang Wenbin, hai “thương nhân” này nhờ một người Việt mua khóm của một người tên Hoàng ở xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước, Tiền Giang.


Tuy nhiên những người này đưa ra điều kiện là phải phun thuốc tăng trưởng của họ đưa từ Trung Quốc sang. Hai bên đồng ý, nhưng chỉ phun thử nghiệm một phần trong diện tích 10ha của ông Hoàng.


Ngày 16/4, Zhang Wenbin vận chuyển 10 thùng thuốc từ khách sạn đến vựa dứa của ông C. ở thị trấn Mỹ Phước, Tân Phước. Sau đó lấy thuốc pha sẵn rồi chở một ít đến ruộng khóm của ông Hoàng ở xã Hưng Thạnh, còn lại gửi tại vựa khóm. Khi Zhang Wenbin chuẩn bị phun thuốc trên khóm thì bị lực lượng công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số thuốc tại ruộng và tại vựa khóm của ông C.


Làm việc với cơ quan điều tra liên tục hai ngày 16 và 17/4, Zhang Wenbin khai đã cùng Gao Rong đặt mua 10 thùng thuốc từ Trung Quốc.


Số thuốc này được một người Trung Quốc đưa qua cửa khẩu rồi chuyển đến Hà Nội, sau đó gửi xe vào bến xe miền Tây (TP.HCM). Zhang Wenbin trực tiếp đến bến xe miền Tây nhận thuốc đem về Tiền Giang cất giấu ở khách sạn. Đến ngày 16/4, Zhang Wenbin đem 10 thùng thuốc này vào huyện Tân Phước phun trên ruộng khóm đã được thương lái người Việt đặt cọc để mua bán lại cho mình.


Zhang Wenbin còn khai thuốc này có tác dụng làm trái to hơn, nặng hơn, đẹp hơn sau 2-3 ngày phun thuốc. Mặc dù ruộng khóm còn đến 10 ngày nữa mới thu hoạch, nhưng sau khi phun thuốc năm ngày có thể thu hoạch bán cho họ.


Công an Tiền Giang cho biết đã gửi mẫu thuốc đi giám định xem trong thuốc có những thành phần gì. “Mục đích giám định không phải làm căn cứ xử lý hai người Trung Quốc mà để biết tác hại của thuốc không rõ nguồn gốc thế này ra sao đối với cây trồng, môi trường, đất đai để cảnh báo người dân. Còn các hành vi sai phạm của Zhang Wenbin và Gao Rong thì đã rõ, chỉ còn chờ quyết định xử lý” - một cán bộ có trách nhiệm cho biết.
















Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Tiền Giang, các thuốc kích thích tăng trưởng đang được phép lưu hành tại Việt Nam thường có các chất: Auxin, Cytokinin, GA3. Nếu muốn rau quả chậm chín để kéo dài thời gian thu hoạch thì dùng chất GA (Gibberellin), còn muốn tươi lâu thì dùng chất Cytokinin.




Theo Tuổi Trẻ





Tin tức xã hội online

via Tin tức Online - Xã hội - RSS Feed

http://tintuconline.com.vn/vn/113/20130419095633137/bat-2-nguoi-tq-tuoi-thuoc-tang-trong-len-dua.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét